Tóm Tắt Nội Dung Truyện Cổ Tích Tấm Cám

Tóm tắt nội dung truyện cổ tích Tấm Cám là bước đầu tiên tạo cơ sở giúp các em học sinh lập sơ đồ cho tác phẩm. Tham khảo bài mẫu tóm tắt như sau:

Truyện kể về hai nhân vật chính là Tấm và Cám. Tấm hiền lành, tốt bụng, chăm chỉ nhưng bố mất sớm nên phải ở với dì ghẻ và người em cùng cha khác mẹ tên là Cám. Tấm luôn bị mẹ con Cám đối xử tàn nhẫn, bất công, phải làm hết mọi công việc trong nhà. Một lần dì ghẻ sai Tấm và Cám đi bắt tép, ai được nhiều sẽ thưởng. Tấm chăm chỉ bắt nên được giỏ được đầy còn Cám rong chơi nên giỏ trống không. Thấy vậy, Cám lừa Tấm và trút hết giỏ tôm tép vào giỏ của mình.

Tấm ngồi khóc nức nở thì được bụt hiện lên giúp đỡ. Nhờ sự giúp đỡ của Bụt mà Tấm có người bạn để tâm sự là cá bống. Nhưng mẹ con Cám cũng lừa ăn thịt mất Bống. Bụt giúp Tấm tìm và chôn xương bống. Ngày hội, mẹ con Cám bắt Tấm nhặt thóc gạo, không cho đi dự. Bụt hiện lên nhớ bầy chim sẻ nhặt giúp, và chỉ cho Tấm cách có quần áo đẹp đi dự hội. Trên đường, Tấm đánh rơi chiếc giày, vua nhặt được và nhờ đó cô được chọn làm hoàng hậu.

Thấy vậy, mẹ con Cám ghen tị, nên nhân một lần Tấm về giỗ cha đã tìm cách hại chết Tấm. Sau lần ấy, Cám vào cung tiến vua thay Tấm. Tấm lần lượt hóa thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi, và cuối cùng là trong quả thị để trở thành con gái của bà cụ. Sau bao nhiêu khó khăn, cô Tấm được trở lại làm người và quay trở về sống hạnh phúc bên vua. Còn mẹ con Cám nhận trừng phạt thích đáng là cái chết.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay

Sơ Đồ Tư Duy Tóm Tắt Tấm Cám – Mẫu 1

Lập sơ đồ tư duy tóm tắt Tấm Cám sẽ giúp các em học sinh hệ thống lại những nội dung và kiến thức quan trọng. Tham khảo mẫu sơ đồ tư duy tóm tắt truyện Tấm Cám dưới đây:

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Sơ Đồ Tư Duy Tóm Tắt Tấm Cám

Giới thiệu cùng bạn 🍀 Nghị Luận Tấm Cám 🍀 15 Bài Văn Ngắn Gọn Hay Nhất

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay

Vẽ Tóm Tắt Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám Đẹp – Mẫu 2

Để vẽ tóm tắt sơ đồ tư duy Tấm Cám đẹp, các em học sinh cần có cách trình bày rõ ràng, khoa học và súc tích. Dưới đây là mẫu sơ đồ tư duy tóm tắt văn bản Tấm Cám gợi ý cho bạn:

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Vẽ Tóm Tắt Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám Đẹp

Mời bạn đón đọc 🌜 Bình Giảng Tấm Cám 🌜 15 Bài Văn Ngắn Gọn Hay Nhất

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay

Sơ Đồ Tấm Cám Khái Quát Chung – Mẫu 3

Sơ đồ Tấm Cám khái quát chung sẽ cung cấp những thông tin về thể loại, tóm tắt nội dung và bố cục chính của văn bản để các em học sinh cùng tham khảo.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay

Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Tấm Cám Ngắn Gọn – Mẫu 4

Mẫu sơ đồ tư duy văn bản Tấm Cám ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh ôn tập nhanh chóng và dễ dàng chuẩn bị cho những bài kiểm tra trên lớp.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Sơ Đồ Tư Duy Văn Bản Tấm Cám Ngắn Gọn

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám Chi Tiết – Mẫu 5

Dưới đây chia sẻ mẫu sơ đồ tư duy Tấm Cám chi tiết sẽ mang đến cho các em học sinh phương pháp tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám Chi Tiết

Tấm Cám Sơ Đồ Tư Duy Đầy Đủ – Mẫu 6

Tấm Cám sơ đồ tư duy đầy đủ sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các em học sinh trong quá trình ôn tập tác phẩm. Tham khảo mẫu sơ đồ tư duy Tấm Cám đầy đủ dưới đây:

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Tấm Cám Sơ Đồ Tư Duy Đầy Đủ

Sơ Đồ Tư Duy Về Truyện Tấm Cám Chọn Lọc – Mẫu 7

Tham khảo mẫu sơ đồ tư duy về truyện Tấm Cám chọn lọc sẽ giúp các em học sinh củng cố lại những nội dung trọng tâm và học tập tốt.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Sơ Đồ Tư Duy Về Truyện Tấm Cám Chọn Lọc
Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Truyện Tấm Cám Lớp 10 – Mẫu 8

Vẽ sơ đồ tư duy truyện Tấm Cám lớp 10 là một phương pháp hiệu quả giúp các em học sinh ghi nhớ nội dung trọng tâm của bài học.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Truyện Tấm Cám Lớp 10 Phân Tích Các Hình Thức Hoá Thân Của Tấm
Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám Lớp 10 Đơn Giản – Mẫu 9

Dưới đây là mẫu vẽ sơ đồ tư duy Tấm Cám lớp 10 đơn giản để các em học sinh luyện tập và tham khảo phương pháp tóm tắt kiến thức bằng sơ đồ thông minh.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám Lớp 10 Đơn Giản

Sơ Đồ Tư Duy Bài Tấm Cám Văn 10 Vẽ Tay – Mẫu 10

Chia sẻ mẫu sơ đồ tư duy bài Tấm Cám văn 10 vẽ tay dưới đây sẽ mang đến cho các em học sinh cách trình bày sinh động và ấn tượng.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Sơ Đồ Tư Duy Bài Tấm Cám Văn 10 Vẽ Tay

Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám 10 Nhân Vật Tấm – Mẫu 11

Mẫu vẽ sơ đồ tư duy Tấm Cám 10 nhân vật Tấm sẽ định hướng cho các em học sinh khi làm bài văn phân tích, cảm nhận về nhân vật văn học.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám 10 Nhân Vật Tấm

Sơ Đồ Tư Duy Văn 10 Tấm Cám Phân Tích Mâu Thuẫn Cơ Bản – Mẫu 12

Tham khảo dưới đây mẫu sơ đồ tư duy văn 10 Tấm Cám phân tích mâu thuẫn cơ bản để linh hoạt vận dụng khi làm bài.

Sơ Đồ Tư Duy Tấm Cám ❤️️ 12 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Truyện Hay
Sơ Đồ Tư Duy Văn 10 Tấm Cám Mâu Thuẫn Cơ Bản

Bài Văn Mẫu Phân Tích Truyện Tấm Cám

Đón đọc bài văn mẫu phân tích truyện Tấm Cám để có những  góc nhìn sâu sắc hơn về các tầng ý nghĩa của câu chuyện cổ tích được tác giả dân gian truyền tải.

Tham khảo thêm:   Cảm nhận Đọc Tiểu Thanh kí hay nhất (7 mẫu)

Tấm Cám là truyện cổ điển hình và tiêu biểu nhất cho thể loại truyện cổ thần kì. Với trí tưởng tượng phong phú, cách xây dựng nhân vật toàn diện, cốt truyện lôi cuốn, hấp dẫn, nhân dân ta đã gửi gắm vào nhân vật này ước mơ, khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp, công bình, kẻ xấu bị trừng trị, người tốt được báo đáp, công lí được thực thi. Vượt lên trên thời gian, truyện cổ Tấm Cám vẫn còn gây hứng thú đối với người đọc nhiều thế hệ, trở thành câu chuyện kể mang hàm ý giáo dục con người sâu sắc.

Đoạn đầu truyện, dân gian giới thiệu các nhân vật chính và hoàn cảnh sống của họ. Tấm là con vợ cả, Cám là con vợ lẽ. Mẹ Tấm đã chết từ hồi Tấm còn bé. Sau đó mấy năm thì cha Tấm cũng chết. Tấm ở với dì ghẻ là mẹ của Cám.

Lời giới thiệu không chỉ gọn, rõ mà còn gợi mở số phận đắng cay của nhân vật Tấm với người đọc. Đúng vậy, tục ngữ – ca dao cũng đã từng nhắc nhở:

Mấy đời bánh đúc có xương,
Mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng

Cám thì được mẹ nuông chiều, được ăn trắng mặc trơn. Ngược lại thì Tấm bị bắt làm đổ mồ hôi, sôi nước mắt mà không hết việc. Sau đoạn văn giới thiệu, tình huống thứ nhất xuất hiện do mụ dì ghẻ bày ra. Mụ mang ra hai cái giỏ đưa cho hai chị em đi bắt tôm bắt tép, và ra điều kiện rằng: “Hễ đứa nào bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ!” Một điều kiện, một lời hứa khá là công bằng, chẳng bắt ép con ghẻ, cũng chẳng thiên vị con ruột. Đứa nào nhiều hơn thì được thưởng. Chỉ một buổi thôi, Tấm đã bắt được một giỏ đầy.

Thấy vậy, Cám mới bảo: “Chị Tấm ơi, chị Tấm! Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kẻo về dì mắng”. Về hình thức thì câu nói có vần có điệu khiến lời kể hấp dẫn hơn. Về nội dung thoạt nghe thì hữu lý, nhưng nghĩ lại cho cùng thì ẩn chứa sau lời nhắc nhở có chút đe dọa kia là một mưu toan. Tin là thật nên Tấm làm theo, còn Cám thì thừa dịp đó trút hết tôm tép vào giỏ của mình rồi chạy về nhà. Tất cả những chi tiết tạo nên tình huống trên giúp người đọc thấy rõ đặc tính của mỗi nhân vật, ai là người chân thật, ai là kẻ dối trá và lừa đảo.

Tham khảo thêm:   TOP 13 bài Phân tích nhân vật An Dương Vương siêu hay

Sau khi lên bờ, Tấm nhìn vào giỏ thì không thấy tôm tép đâu. Trước hoàn cảnh đó, cô Tấm chỉ còn biết ngồi khóc. Thế là Bụt xuất hiện. Hiện thực (Tấm) và siêu nhiên thần kỳ (Bụt) giao hóa để tạo nên tình huống mới. Nếu không có Bụt xuất hiện thì hướng phát triển của truyện theo chiều hiện thực (chẳng hạn Tấm về nhà, bị mụ dì ghẻ đánh mắng và đuổi đi…).

Bụt xuất hiện đã chỉ cho Tấm còn một con cá bống trong giỏ và bảo Tấm đem con cá bống về nuôi. Từ đó, bống cũng trở thành con cá thần kỳ nghe được tiếng người gọi theo lời Bụt dặn để trồi lên:

Bống bống, bang bang,
Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta,
Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người

Thế giới siêu nhiên thần kỳ sống giao hòa với con người bắt đầu từ tình huống này. Tấm làm theo lời Bụt nuôi cá bống ở giếng trong vườn nhà, mỗi ngày gặp nhau bằng câu Bụt dặn. Với người tin thế giới tâm linh thì đó là câu thần chú. Với người bình thường thì đó là câu “ám hiệu” để nhận ra người cùng phe dù không biết mặt mũi của nhau. Nhờ vậy mà Tấm với bông sống và gặp gỡ nhau trong một thời gian dài.

Nhưng sự việc không qua được cặp mắt soi mói, đầu óc nghi ngờ của mụ dì ghẻ. Mụ sai Cám đi rình, học thuộc mấy câu trên, rồi thực hiện âm mưu đen tối của mình. Bày tính bắt Tấm chăn trâu, nhưng “phải chăn đồng xa, chớ chăn đồng nhà, làng bắt mất trâu”. Tấm làm theo. Tới chiều về, Tấm mang cơm ra cho bống như mọi khi. Gọi mãi mà không thấy bống, cuối cùng chỉ thấy một cục máu nổi lên mặt nước.

Chi tiết kì ảo ấy khiến người đọc có cảm giác rờn rợn. Tính độc ác tăng dần trong con người của hai mẹ con mụ dì ghẻ. Cái chết xuất hiện, dù là cái chết của một con vật. Mà cá bống, trong trường hợp này lại là một phần của lực lượng siêu nhiên bởi có sự dẫn dắt, chỉ bảo của Bụt, rõ hơn là tình thương, là sự giúp đỡ của Bụt đối với Tấm – cô gái mồ côi, bất hạnh.

Bởi vậy, khi nghe Tấm vừa khóc vừa trình bày sự việc, Bụt đã cho biết là bống đã bị người ta ăn thịt và chi cho cách sử dụng xương của bống. Tấm lục lọi tìm xương của bông khắp vườn, nhưng không thấy. Thấy vậy, một con gà bảo Tấm: “Cục ta cục tác! Cho ta nắm thóc, ta bới xương cho”. Tấm làm theo yêu cầu của gà, rồi theo gà vào bếp. Lấy được xương bống, Tấm cho vào bốn cái lọ và chôn dưới bốn chân giường theo lời Bụt dặn.

Chắc chắn Tấm chẳng biết ai ăn thịt bống, nhưng qua đoạn văn thì siêu nhiên (ở đây là Bụt) biết, chỉ cho Tấm cách dùng xương của bống, và sắp xếp cho gà gặp và mách bảo cho Tấm. Gà nói được tiếng người hay người nghe được tiếng gà cũng do quyền năng của siêu nhiên. Quyền năng ấy là điều bí ẩn, cũng như việc chôn bốn lọ đựng xương xuống dưới bốn chân giường để làm gì, sau này chúng thành những thứ gì thì con người chẳng ai biết.

Truyện được kể tiếp về những ngày hội ở kinh đô. Không muốn Tấm cùng đi, mụ dì ghẻ trộn hai đấu thóc và gạo vào nhau, bảo Tấm lựa hai loại để riêng ra rồi hãy đi. Bụt lại giúp Tấm hai câu thần chú gọi chim sẻ:

Rặt rặt xuống nhặt cho tao
Ăn mất hạt nào, thì tao đánh chết

Không có quần áo đẹp đi dự hội, Bụt bảo Tấm đào bôn cái lọ đã chôn dưới bốn chân giường lên. Xương của bống đã hóa thành lễ phục, đôi giày thêu, con ngựa và yên ngựa. Từ phương tiện để chưng diện, di chuyển ấy Tấm nhanh chóng đi dự lễ hội. Ngựa phóng qua chỗ lội, Tấm bị rơi mất một chiếc giày. Hai chú voi dẫn đầu đoàn xa giá của vua đến dự hội tới đây đều kêu rống lên, không chịu đi tiếp. Nhà vua phải sai quân hầu tìm hiểu thì vớt được chiếc giày.

Khi vua nhìn thấy chiếc giày và thầm bảo: “Chà, một chiếc giày thật xinh! Người đi giày này hẳn phải là một trang tuyệt sắc”. Từ chiếc giày ở đây trở lại đầu truyện, những chi tiết tạo nên những tình huống giúp Tấm vượt qua thử thách đều do Bụt, và bống là nhân vật liên can. Chính nhờ chiếc giày được biến hóa từ xương của bông mà Tấm được vua sai đoàn thị nữ rước nàng vào cung.

Tham khảo thêm:   TOP 18 mẫu Phân tích Trao duyên siêu hay

Dù trước đó khi gặp hai mẹ con Cám trong buổi thử giày nàng đã bị mụ dì ghẻ bĩu rằng: “Chuông khánh còn chả ăn ai, nữa là mảnh chĩnh vứt ngoài bờ tre”. Từ đây trở về sau, các chi tiết chính tạo nên các tình huống chính đều liên can trực tiếp đến sinh mạng của Tấm, và mưu mô ác độc của mụ dì ghẻ và Cám.

Tuy sống sung sướng trong hoàng cung, Tấm vẫn không quên ngày giỗ cha. Chi tiết ấy cho người đọc nhận ra Tấm không chỉ là cô gái thật thà mà còn là người con hiếu thảo. Nàng xin phép nhà vua về phụ với dì ghẻ làm cỗ cúng cha thì bị mụ dì ghẻ lợi dụng lòng hiếu thảo ây sai nàng trèo lên cây cau xé lấy một buồng để cúng bố để đốt cây giết nàng. Mụ còn đưa Cám vào cung thay thế vai trò của chị. Nhà vua thì trong bụng không vui, nhưng vẫn không nói gì cả.

Cái chết của Tấm nảy sinh ra một chuỗi tình huống nhỏ tiếp theo. Tấm chết, hóa làm chim vàng anh, bay thẳng về cung nhắc nhở Cám:

“Phơi áo chồng tao, phai lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao.”

Chim vàng anh được vua vô cùng yêu qúy, cho ở lồng vàng. Cám biết được, nghe lời mẹ bắt vàng anh làm thịt nấu ăn và vứt lông chim ra vườn. Lông chim hóa ra hai cây xoan đào được vua cho mắc võng và ngày nào cũng ra nám hóng mát. Mụ dì ghẻ và Cám lén chặt cây làm khung cửi. Cứ mỗi lần ngồi dệt và Cám nghe lời đe dọa.

Cót ca cót két,
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra

Sợ quá, Cám nghe lời mẹ đốt khung cửi rồi sai người mang tro đổ bên vệ đường cách xa hoàng cung. Từ đống tro mọc lên một cây thị chỉ đậu được một quả khi đến mùa, hương thơm ngát tỏa ra khắp nơi. Bà lão hàng nước gần đó thấy bèn xin:

“Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà đem bà ngửi, chứ bà không ăn.”

Về với bà lão hiền từ, Tấm từ quả thị chui ra giúp bà dọn dẹp nhà cửa, múc nước, nấu cơm. Bà lão thấy lạ bèn rình xem. Khi thấy cô gái xinh đẹp thì bà ôm choàng lấy, rồi xé vụn võ thị Từ đó Tấm ở với bà hàng nước, hai người thương yêu nhau như hai mẹ con. Nhân một chuyến vi hành, thấy quán nước sạch sẽ và tươm tất nên nhà vua ghé vào. Bà lão mang cau trầu và nước dáng vua. Thấy miếng trầu têm cánh phượng, vua nhớ tới miếng trầu Tấm têm dâng vua ngày trước, bèn hỏi bà lão. Nhờ vậy mà Tấm và vua đoàn tụ.

Một chuỗi nguyên nhân và kết quả, một chuỗi tình huống nhỏ xuất phát từ cái chết, từ xương thịt của Tấm. Từ chim vàng anh, cây gỗ xoan đào, khung cửi, cây thị đều có gốc từ xương thịt của Tấm mà ra. Nhưng chỉ từ cây thị, quả thị Tấm mới hóa kiếp lại thành người bởi cô đã trả xong những món nợ trong quá khứ mà đạo Phật gọi là nghiệp (nghiệp báo) nay ở vào hoàn cảnh gặp được người lành.

Nếu ở truyện cổ Thạch Sanh – Lý Thông, Thạch Sanh thì tha nhưng Trời thì trừng phạt, cả hai mẹ con Lí Thông bị sét đánh chết thì ở truyện này Tấm lại trả thù, giết chết Cám. Có người cho rằng Tấm nhẫn tâm. Nhưng suy cho cùng thì mẹ con Cám đã tạo nghiệp ác quá nhiều, giết mẹ con Cám là Tấm muôn xóa sạch nghiệp ác ấy, để những người khác không phải chịu hành vi độc ác của mẹ con Cám nếu cả hai còn sống. Cái chết của mẹ con Cám hợp với quy luật: Gieo gió thì gặp bão!

Truyện cổ thần kì “Tấm Cám” kể lại số kiếp long đong trong một phần đời của Tấm kể từ ngày mất mẹ, mất cha, và phải sống với mụ dì ghẻ và đứa em gái cay nghiệt độc ác. Qua nghệ thuật hư cấu truyện với những chi tiết thần kì, phần đời ấy, sự chuyển biến hình tượng của Tấm chính là sự đấu tranh giữa điều thiện với cái ác, là sự mâu thuẫn và xung đột trong gia đình dưới chế độ mẫu hệ. Từ một cô bé mồ côi bị hãm hại phải chết đi sống lại nhiều lần, cuối cùng Tấm vẫn giữ ngôi hoàng hậu đã thể hiện sức mạnh của điều thiện trước cái ác.

Hơn một câu chuyện cổ, truyện cổ tích Tấm Cám để lại trong người đọc một bài học nhân sinh quý giá. Hãy luôn sống chân thiện và tin tưởng vào tương lai tốt đẹp sẽ đến. Hãy luôn tránh xa cái xấu, cái ác để không phải làm điều sai trái, phải nhân lấy những hậu quả nặng nề. Chớ thấy việc thiện nhỏ mà không làm. Chớ thấy việc ác nhỏ mà làm. Sống hướng đến con người và gìn giữ thiên lương ngay chính trong cuộc sống khắc nghiệt này

About The Author