Bạn đang xem bài viết Văn khấn lễ Tam Toà Thánh Mẫu cầu may đầy đủ, chi tiết 2024 tại Wikihoc.com  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Theo tập tục văn hoá truyền thống nước ta, ở mỗi tỉnh thành, làng, xã Việt Nam đều có các Đình, Đến, Miếu, Phủ là nơi thờ tự Thần linh, Thánh Mẫu. Các vị thần linh, Thánh Mẫu là các bậc tiền nhân đã có công với cộng đồng làng xã, dân tộc trong lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước của người Việt Nam.

Ngày nay, giữ vững giá trị tốt đẹp của cha ông ta, người Việt Nam ở khắp mọi miền đất nước hàng năm vẫn đi lễ, đi trẩy Hội ở các Đình, Đền, Miếu, Phủ vào các ngày lễ, tết, tuần tiết, sóc, vọng và ngày Hội, để tỏ lòng tôn kính, ngưỡng mộ biết ơn các bậc tôn thần đã có công với đất nước. Cùng Wikihoc.com tìm hiểu văn khấn lễ Tam Toà Thánh Mẫu cầu may đầy đủ, chi tiết 2024 ngay!

Tham khảo thêm: Văn khấn tất niên ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024 chuẩn, chi tiết

Tam Tòa Thánh Mẫu là vị thần nào?

Tam Tòa Thánh Mẫu được thờ ở hầu hết các đền, điện, phủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam – Tứ phủ. Như tên gọi thì Tam Tòa Thánh Mẫu gồm 3 vị Thánh Mẫu là Đệ Nhất Thượng Thiên, Đệ Nhị Thượng Ngàn và Đệ Tam Thoải Phủ.

  • Mẫu Thượng Thiên hay Mẫu Đệ Nhất là vị Thánh Mẫu cai quản miền trời, có quyền năng tạo ra mưa, gió, sấm chớp, nghĩa  là cai quản Tứ Pháp: Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Điện, Pháp Lôi. Mẫu Thượng Thiên chính là bà chúa Liễu Hạnh đã 3 lần giáng trần. Vì là người có quyền năng thống lĩnh tự nhiên, giúp ích lớn cho nền nông nghiệp lúa nước, trồng trọt của nước ta nên đền thờ mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên có ở khắp nơi, nhưng lớn và linh thiêng nhất vẫn là nơi Mẫu giáng trần hoặc hiển linh, lưu dấu tích. Mẫu Thượng Thiên thường tọa ở chính giữa tam tòa với màu đỏ đặc trưng và ngày hội chính là ngày 3/3 âm lịch hàng năm.
  • Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn với quyền năng cai quản miền rừng núi, bà là vị Thánh Mẫu gắn bó với con người, cây cỏ và chim, thú. Chính vì vậy, nơi nào có rừng núi đều có đền thờ Mẫu Thượng Ngàn. Ngày 20/9 âm lịch hàng năm đều diễn ra lễ hội Đền Đệ Nhị với hình ảnh vị Mẫu ngồi bên tay trái và mặc áo màu xanh. Mẫu Thượng Ngàn còn có nhiều tên gọi như Diệu Tín Thiền sư, Lê Mại Đại Vương, Đông Cuông Công chúa, Lâm Cung Thánh mẫu, Mẫu Đệ nhị Nhạc Phủ, Sơn Tinh công chúa…
  • Mẫu Thoải hay còn gọi là Mẫu Đệ Tam, Mẫu Thủy, cai quản miền sông nước, gắn liền với đời sống sông nước của người dân từ xưa tới nay. Thánh Mẫu Thoải thường tọa bên tay phải của ban thờ Tam Tòa với hình ảnh Mẫu mặc áo trắng và ngày hội của Mẫu Thoải là ngày 10/6 âm lịch hàng năm.
Tham khảo thêm:   Cách trị mụn ẩn đơn giản và hiệu quả với những nguyên liệu cực dễ tìm

Tam Tòa Thánh Mẫu là vị thần nào?Tam Tòa Thánh Mẫu là vị thần nào?

Ý nghĩa cúng lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

Như đã đề cập ở trên, lễ cúng Tam Hòa Thánh Mẫu là một trong những truyền thống tín ngưỡng tâm linh đẹp được gìn giữ từ thế hệ này qua các thế hệ khác. Với sự thành tâm của mình, con người luôn hi vọng bằng những hành động tín ngưỡng, cầu nguyện sẽ được đấng thần linh và Thánh Mẫu phù hộ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, sự nghiệp.

Ý nghĩa cúng lễ Tam Tòa Thánh MẫuÝ nghĩa cúng lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

Cách sắm lễ cúng Tam Tòa Thánh Mẫu

Theo phong tục cổ truyền khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

  • Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có). Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu.
  • Lễ Mặn: Nếu bạn có quan điểm phải dùng mặn thì nên mua đồ chay hình tướng gà, lợn, giò, chả.
  • Lễ đồ sống: Tuyệt đối không dùng các đồ lễ sống gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt tại các ban quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.
  • Cỗ sơn trang: Gồm những đồ đặc sản chay Việt Nam, không được dùng cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.
  • Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Thường gồm oản, quả, hương hoa, gương, lược… Nghĩa là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Những lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.
  • Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Phải dùng chay mới có phúc và những lời cầu nguyện được linh ứng.
Tham khảo thêm:   Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 - Kết nối tri thức 6 Ngữ văn lớp 6 trang 86 sách Kết nối tri thức tập 2

Cách sắm lễ cúng Tam Tòa Thánh MẫuCách sắm lễ cúng Tam Tòa Thánh Mẫu

Văn khấn lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

– Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền cung cao Thượng đế.

– Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.

– Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh Mấu.

– Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.

– Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm tòa quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

Hưởng tử (chúng) con là: ……………

Ngụ tại: …………….

Hôm nay là ngày ……. tháng …… năm ……

Hương tử con đến nơi Điện (Phủ, Đền) ……… chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia chung chúng con sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Tham khảo thêm:   Chú đại bi Bài niệm chú đại bi tại nhà

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lạy)

Văn khấn lễ Tam Tòa Thánh MẫuVăn khấn lễ Tam Tòa Thánh Mẫu

Lưu ý khi dâng lễ Thánh Mẫu

Việc dâng lễ Thánh có thể vào bất cứ ngày nào trong tháng, hoặc khi có việc cần thiết phải cầu đảo, không cậu nệ ngày tốt xấu.

Như đã nêu trên lễ vật chỉ là phương tiện, tuỳ điều kiện hoàn cảnh, chỉ cần thành tâm, tuyệt đối không được nghĩ lễ ít chư Thánh không chứng.

Vào nơi đền phủ điện miếu là chỗ tôn nghiêm, cần ăn mặc chỉnh tề ngay ngắn, lời nói cử chỉ đúng mực, nếu có người trông nom nơi thờ tự nên đến xin phép chào hỏi rồi vào làm lễ, khi ra về cũng nên chào hỏi đầy đủ.

Tiền trần gian nên tự tay bỏ vào hòm công đức, nên đặt một đồng có mệnh giá lớn ví dụ 20 ngàn thay vì nhiều đồng nhỏ lẻ đi mỗi nơi để một đồng.

Lưu ý khi dâng lễ Thánh MẫuLưu ý khi dâng lễ Thánh Mẫu

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc khấn lễ Tam Tòa Thánh Mẫu mà Wikihoc.com muốn gửi đến bạn. Tham khảo những bài viết tiếp theo tự Wikihoc.com để có thêm những thông tin hữu ích.

Wikihoc.com

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn khấn lễ Tam Toà Thánh Mẫu cầu may đầy đủ, chi tiết 2024 tại Wikihoc.com  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

About The Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *