Bạn đang xem bài viết Điểm ưu tiên là gì? Cách tính điểm ưu tiên thi Đại học 2023 tại Wikihoc.com  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Có nhiều sĩ tử thắc mắc về cách tính điểm ưu tiên để xét tuyển Đại học năm 2023. Điểm ưu tiên là gì? Trường hợp nào được cộng điểm ưu tiên? Nếu bạn cũng chưa hiểu rõ thì hãy đọc bài viết dưới đây của Wikihoc.com nhé!

Điểm ưu tiên là gì?

Điểm ưu tiên là gì?Điểm ưu tiên là gì?

Điểm ưu tiên là mức điểm thí sinh thuộc diện đặc biệt được cộng thêm vào số điểm thi thực tế. Đây là căn cứ để các đơn vị giáo dục thực hiện việc xét tuyển. Có 2 loại điểm ưu tiên bao gồm: Điểm ưu tiên theo khu vực và điểm ưu tiên theo đối tượng.

Tham khảo thêm: Điểm khuyến khích là gì? Cộng điểm ưu tiên và điểm khuyến khích xét tốt nghiệp

Quy định về điểm ưu tiên khi thi xét tuyển Đại học 2023

Chính sách cộng điểm ưu tiên Đại học 2023 theo khu vực

Chính sách cộng điểm ưu tiên Đại học 2022 theo khu vựcChính sách cộng điểm ưu tiên Đại học 2022 theo khu vực

Theo Quy chế tuyển sinh Đại học 2022, chính sách cộng điểm ưu tiên được quy định cụ thể như sau:

  • Đối tượng thuộc khu vực 1 (KV1) được cộng 0,75 điểm: Bao gồm các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới và hải đảo; các xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Khu vực 2 (KV2) được cộng 0,25 điểm: Các huyện và thị xã ngoại thành của thành phố trực thuộc Trung ương hoặc thành phố trực thuộc tỉnh, ngoại trừ các địa phương thuộc KV1.
  • Khu vực 3 (KV3) không được cộng điểm ưu tiên: Bao gồm các quận trong nội thành của thành phố trực thuộc trung ương.
  • Khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) được cộng 0,5 điểm: Các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3.
Tham khảo thêm:   Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2022 - 2023 theo Thông tư 22 4 Đề thi giữa kì 2 môn Tiếng Việt 5 (Có đáp án, Ma trận)

Chính sách cộng điểm ưu tiên Đại học 2022 theo đối tượng chính sách

Chính sách cộng điểm ưu tiên Đại học 2022 theo đối tượng chính sáchChính sách cộng điểm ưu tiên Đại học 2022 theo đối tượng chính sách

Có 2 nhóm đối tượng ưu tiên bao gồm: Ưu tiên 1 (ƯT1) và Ưu tiên 2 (ƯT2).

Nhóm ƯT1 được cộng 2 điểm, bao gồm:

  • Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học THPT hoặc trung cấp trên 18 tháng tại KV1.
  • Công nhân trực tiếp sản xuất đã làm việc liên tục 5 năm trở lên, trong đó tối thiểu 2 năm là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh được công nhận và được nhận giấy khen.
  • Đối tượng là thương binh, bệnh binh, người có giấy chứng nhận được hưởng chính sách như thương binh.
  • Những người là sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ trong Công an nhân dân tại ngũ có thời gian phục vụ từ 12 tháng trở lên đối với KV1, 18 tháng trở lên tại các khu vực còn lại hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ phục vụ theo quy định.
  • Đối tượng là con của thương binh liệt sĩ, con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Những người là con của người hoạt động kháng chiến bị dị tật, dị dạng do chất độc hóa học và đang được nhận trợ cấp hàng tháng.
  • Đối tượng là của con Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân hoặc Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến.
Tham khảo thêm:   Nguồn gốc và ý nghĩa của trào lưu meme "đầu cắt moi"

Nhóm ƯT2 được cộng 1 điểm, bao gồm:

  • Đối tượng là thanh niên xung phong được cử đi học.
  • Những người là sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ trong Công an nhân dân tại ngũ có thời gian phục vụ từ 12 tháng trở lên đối với KV1, 18 tháng trở lên tại các khu vực còn lại.
  • Chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn; những người là trưởng thôn, trung đội trưởng dân quân tự vệ.Dân quân tự vệ đã hoàn thành tham gia thực hiện nghĩa vụ Dân quân tự vệ từ 12 tháng trở lên, dự thi vào ngành Quân sự cơ sở. Lưu ý thời hạn tối đa được hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên là 18 tháng kể từ ngày ký quyết định xuất ngũ đến ngày đăng ký xét tuyển.
  • Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu sốnơi thường trú tại nơi ngoài khu vực của đối tượng thuộc nhóm ƯT1.
  • Người khuyết tật nặng được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
  • Giáo viên đã giảng dạy tối thiểu 3 năm tại các cơ sở giáo dục đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên.
  • Những người là y tá, hộ lý, dược tá, điều dưỡng viên,… có bằng trung cấp Dược tá đã công tác tối thiểu 3 năm đăng ký dự tuyển vào các ngành có liên quan đến chuyên môn.

Tham khảo thêm: Cách tính điểm thi Đại học 2023 chi tiết, chính xác

Cách tính điểm ưu tiên thi Đại học 2023

Cách tính điểm ưu tiên thi Đại học 2023Cách tính điểm ưu tiên thi Đại học 2023

Năm 2023 là năm đầu tiên áp dụng cách tính điểm ưu tiên mới trong kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển Đại học, Cao đẳng, cụ thể:

Điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 – tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Tham khảo thêm:   Danh sách code World of Stands và cách nhập

Đối với thí sinh có điểm thực tế từ 22,5 trở lên (tính theo thang 10 điểm và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần đến 0 khi thí sinh đạt số điểm thi thực tế tổng 3 môn là 30 điểm.

Áp dụng công thức ở trên:

Thí sinh thuộc đối tượng khu vực 1 thi thực tế đạt 22,5 trở xuống thì được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Trường hợp đạt 27 điểm thực tế thì điểm ưu tiên chỉ còn là 0,3; và 29 điểm chỉ còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

Một số thắc mắc khi tính điểm ưu tiên trong xét tuyển Đại học 2023

Xét tuyển Đại học bằng học bạ có được cộng điểm ưu tiên?

Xét tuyển Đại học bằng học bạ có được cộng điểm ưu tiên?Xét tuyển Đại học bằng học bạ có được cộng điểm ưu tiên?

Xét học bạ được là hình thức xét tuyển đại học phổ biến hiện nay. Trong phương thức xét tuyển Đại học 2022 theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, xét tuyển học bạ vẫn sẽ được cộng điểm ưu tiên.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách tính điểm xét học bạ thi Đại học 2022

Có được cộng điểm khuyến khích trong xét tuyển Đại học?

Có được cộng điểm khuyến khích trong xét tuyển Đại học?Có được cộng điểm khuyến khích trong xét tuyển Đại học?

Theo quy chế thi THPT quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm khuyến khích chỉ được cộng cho thí sinh vào điểm xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và không được cộng vào điểm xét tuyển Đại học.

Wikihoc.com vừa chia sẻ đến bạn cách tính điểm ưu tiên xét tuyển Đại học 2022 một cách chính xác nhất. Nếu thấy thông tin này hữu ích, hãy chia sẻ ngay đến bạn bè và người thân nhé!

Wikihoc.com

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Điểm ưu tiên là gì? Cách tính điểm ưu tiên thi Đại học 2023 tại Wikihoc.com  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

About The Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *