Trong cuộc sống, con người sẽ phải đối mặt với thất bại. Nhưng “Thất bại là mẹ thành công”, từ thất bại con người sẽ rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân. Hôm nay, wikihoc.com sẽ giới thiệu về tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công.

Giải thích câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công (23 mẫu)
Giải thích câu Thất bại là mẹ thành công

Nội dung chi tiết của tài liệu bao gồm 3 dàn ý và 23 bài văn mẫu lớp 7, cùng với các mẫu mở bài gián tiếp, kết bài gián tiếp. Các bạn học sinh có thể tham khảo ngay sau đây.

Dàn ý giải thích câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công

1. Mở bài

Giới thiệu về câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công”.

2. Thân bài

a. Giải thích

  • “Thất bại” là những lần vấp ngã, khó khăn trong công việc và cuộc sống.
  • “Thành công” là đạt được những kết quả đạt được theo ý ta muốn, và công việc đó được hoàn thành tốt đẹp, xuất sắc.
  • “Mẹ” là người phụ nữ có ơn sinh thành, dưỡng dục mỗi người.

=> “Thất bại” và “thành công” là khái niệm đối lập, nhưng được đặt trong mối quan hệ qua từ “mẹ”. Câu tục ngữ khuyên nhủ mỗi người cần biết chấp nhận thất bại, rút ra bài học và kinh nghiệm để có thành công.

b. Mở rộng vấn đề

– Thất bại giúp con người:

  • Có thêm những bài học, kinh nghiệm.
  • Mạnh mẽ, bản lĩnh hơn khi đối mặt với khó khăn, thử thách.
  • Vững bước cho chặng đường sau đó để đạt được thành công.

– Dẫn chứng: Thế giới ( Thomas Edison, Abraham Lincoln…); Việt Nam (Cao Bá Quát, Chủ tịch Hồ Chí Minh…)

– Bài học và liên hệ bản thân:

  • Không nên nản chí, cần rèn luyện bản lĩnh và mạnh mẽ vươn lên để chinh phục những mục tiêu.
  • Thất bại chỉ là một bước đệm để chúng ta bật nhảy tới vạch đích của thành công.
  • Học sinh cần cố gắng trau dồi kiến thức và kĩ năng, không ngại khó khăn…

3. Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ đối với mỗi người trong cuộc sống.

Giải thích câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công ngắn gọn

Đoạn văn mẫu số 1

Lời răn dạy được gửi gắm qua câu “Thất bại là mẹ thành công” thật giá trị. “Thành công”, đơn giản là khi bạn đạt được mọi mong muốn của bản thân. Còn thất bại thì ngược lại, đó là khi chúng ta không thể đạt được mục tiêu, ước mơ của bản thân. Hai khái niệm đối lập nhau đã được đặt trong mối quan hệ gắn bó qua từ “mẹ”. Từ đó, chúng ta thấy được rằng có thất bại thì mới có thành công. Nhờ có thất bại đã dạy cho con người kinh nghiệm quý giá, để tiến tới thành công. Con đường đến với thành công không bằng phẳng, mà luôn thử thách chúng ta bằng những “mũi gai nhọn”. Steven Spielberg – một trong những nhà sản xuất phim lớn nhất mọi thời đại. Những bộ phim nổi tiếng của ông như: Jaws, Jurassic Park, Saving Private Ryan… đã tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới. Để có được thành công như vậy, ông cũng đã từng nếm trải thất bại khi bị Trường điện ảnh mỹ thuật – Trường Đại học nam California từ chối đến tận hai lần. Dù vậy, ông vẫn tiếp tục cố gắng với niềm đam mê của mình và trở nên thành công để góp phần xây dựng chính ngôi trường đã từng từ chối mình. Như vậy, câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” là một lời khuyên vô cùng quý giá.

Đoạn văn mẫu số 2

Thành công không đến một cách dễ dàng. Đôi khi, chúng ta gặp phải thất bại, nhưng “Thất bại là mẹ thành công”. Đây là một lời răn dạy ngắn gọn nhưng giàu giá trị. Đầu tiên “thành công” và “thất bại” là hai khái niệm đối lập nhau. Nếu “thất bại” là không đạt được kết quả như mong muốn mà mỗi người đã đặt ra. Thì “thành công” là khi chúng ta đạt được những điều mình mong muốn, hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra. Còn “mẹ” chính là người phụ nữ đã sinh chúng ta ra đời, nuôi nấng và dạy dỗ cho chúng ta những nhiều bài học. Câu tục ngữ mượn cách nói biểu tượng “thất bại là mẹ thành công” nhằm khẳng định rằng mỗi thất bại trong cuộc đời con người sẽ trở thành một bài học bổ ích để chúng ta tiến đến thành công. Có thành công nào không phải trả giá bằng muôn vàn những khó khăn, thất bại. Nhưng không phải ai cũng có thể vượt qua được những thử thách đó. Những tấm gương như Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí… vẫn còn đó để mỗi người học tập. Tóm lại, chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ nhưng cũng không đánh mất đi những giá trị tốt đẹp. Ranh giới giữa thành công và thất bại vô cùng mong manh. Hãy ghi nhớ câu nói “Thất bại là mẹ thành công” như một bài học quý giá.

Giải thích câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công

Bài văn mẫu số 1

Để đạt được thành công, chắc chắn con người từng phải nếm trải thất bại. Bởi vậy mà ông cha ta đã có câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công”.

Hiểu một cách đơn giản, “thành công” là khi con người đạt được những mong muốn, mục tiêu của bản thân. Còn “thất bại” thì ngược lại, không đạt được mong muốn, mục tiêu của bản thân. Hai khái niệm trên được đặt trong mối quan hệ với từ “mẹ”. Đây là một danh từ, chỉ người đã sinh ra, chăm sóc và dạy dỗ chúng ta. Có thể hiểu được rằng, thất bại cũng có vai trò như vậy, dạy cho con người những bài học quý giá, để từ đó rút ra được kinh nghiệm và nỗ lực hơn trước để tiếp tục chinh phục đích đến của sự thành công.

Mỗi người lại có cách đối mặt với thất bại khác nhau. Người có bản lĩnh thì sẽ nhanh chóng vượt qua nỗi buồn, rút ra kinh nghiệm để tiếp tục bước về phía trước. Người không có bản lĩnh sẽ rơi vào chán nản, thất vọng rồi không chịu nỗ lực. Từ đó, thất bại sẽ nối tiếp thất bại. Lời khuyên của câu tục ngữ là vô cùng giá trị đối với mỗi người.

Trong cuộc sống, có rất nhiều tấm gương lớn minh chứng cho câu tục ngữ trên. Đó có thể là nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison hay vị tỉ phú đáng ngưỡng mộ Bill Gates. Hoặc cũng có thể kể đến chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam.

Còn với một học sinh, việc cần làm là cố gắng học tập chăm chỉ, rèn luyện bản thân và nỗ lực không ngừng trong mọi hoàn cảnh. Tương lai của mỗi người đều phụ thuộc vào chính chúng ta.

“Thất bại là mẹ thành công” là một lời khuyên vô cùng giá trị. Chúng ta hãy coi thất bại là một điểm tựa để vượt lên, tiến tới đích đến thành công.

Bài văn mẫu số 2

Chặng đường đến với thành công, luôn phải trải qua khó khăn hay thậm chí là thất bại. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên nhủ “Thất bại là mẹ thành công” vô cùng quý giá với mỗi người.

Về “thành công”, hiểu đơn giản nhất, là khi con người đạt được những mong muốn, mục tiêu của bản… Còn “thất bại” là không đạt được mong muốn, mục tiêu của bản thân. Hai khái niệm trên hoàn toàn đối lập nhau nhưng trong câu tục ngữ này lại được đặt trong mối quan hệ gắn bó qua từ “mẹ” – chỉ người đã sinh ra, chăm sóc và dạy dỗ mỗi người. Từ đó, nhờ có thất bại đã dạy cho con người những bài học quý giá, để từ đó rút ra được kinh nghiệm và nỗ lực hơn trước để tiếp tục chinh phục đích đến của sự thành công.

Khi đối mặt với thất bại, con người thường cảm thấy buồn bã, chán nản. Người có bản lĩnh cần vượt qua được cảm xúc ban đầu, nhìn nhận lại mọi vấn đề để từ đó rút ra được những bài học quý giá từ thất bại, và tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Tin chắc rằng phía cuối con đường là trái ngọt đang chờ đợi. Người không có bản lĩnh sẽ rơi vào khủng hoảng, luôn chìm đắm trong sự chán nản, không chịu phấn tiếp tục phấn đấu. Từ đó, thất bại sẽ nối tiếp thất bại. Bởi vậy mà lời khuyên của câu tục ngữ rất ý nghĩa đối với mỗi người.

Thomas Edison là một nhà phát minh vĩ đại, trước khi thành công, ông cũng đã phải trải qua hàng nghìn lần thất bại. Để tìm ra con đường đúng đắn cho dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã phải rút kinh nghiệm từ thất bại của các bậc tiền nhân. Bởi vậy mới thấy rằng, ngay cả những con người vĩ đại, họ cũng cần học tập từ thất bại.

Là một học sinh, em luôn cố gắng học tập thật tốt, tích cực rèn luyện bản thân. Nhờ có câu tục ngữ, em tin rằng bản thân sẽ biết cách vượt qua được khó khăn, thử thách để đạt được những mục tiêu của mình.

Tóm lại, “Thất bại là mẹ thành công” thực sự là một lời khuyên đúng đắn, giá trị. Mỗi người hãy ghi nhớ, để có được cách đối diện đúng đắn với thất bại trong cuộc sống.

Tham khảo thêm:   Biểu cảm về thầy cô giáo lớp 7

Bài văn mẫu số 3

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng
Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai
Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió
Lời hứa ghi trong tim mình
Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao
Và con tim ta đã ước nguyện cùng nhau mãi mãi
Niềm vinh quang ta chia sẻ cùng nhau…”

Đó là những lời trong bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập. Quả thật có thành công nào mà không phải nếm trải mùi vị của sự thất bại. Điều ấy cũng được thể hiện trong câu tục ngữ: “Thất bại là mẹ thành công”.

Trước hết, câu tục ngữ sử dụng hai khái niệm đối lập nhau: “thất bại – thành công”, được đặt trong một mối quan hệ gắn bó qua từ “mẹ”. Cần phải hiểu thất bại là lần vấp ngã, khó khăn trong công việc và cuộc sống. Đó là khi ta đặt ra một mục tiêu nhưng lại không thể thực hiện được. Còn thành công là khi con người đạt được những kết quả theo ý muốn trong học tập, công việc hay cuộc sống. Người thành công luôn nhận được sự ngưỡng mộ và kính trọng của người khác. Còn người thất bại thì ngược lại. Vậy tại sao “thất bại” lại là “mẹ của thành công”. Đơn giản là khi thất bại, con người sẽ biết rút ra những bài học quý báu, từ đó có được kinh nghiệm để tránh mắc phải những sai lầm. Sau mỗi lần thất bại, con người trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn và hoàn thiện bản thân mình hơn. Từ đó, con đường đến với thành công sẽ dễ dàng hơn. Thất bại cũng giống như người mẹ – dạy dỗ cho con người những bài học để có thể trưởng thành – đạt được thành công.

Trong đời mỗi người, không ai là chưa từng thất bại. Có người lựa chọn trốn tránh hay chấp nhận thất bại. Những người như vậy chắc chắn sẽ không thể đạt được thành công. Nhưng có người lại dám dũng cảm đối mặt với thất bại. Họ biết nhìn nhận lại bản thân, tìm ra sai lầm và rút kinh nghiệm. Thành công chẳng đến một cách dễ dàng nhưng nếu con người luôn kiên trì, nó sẽ chờ đợi bạn ở cuối con đường. Đó chính là thái độ mà câu tục ngữ này muốn khuyên nhủ đến con người.

Chắc hẳn tuổi thơ của con người không ai là không biết đến những bộ phim hoạt hình của hãng phim Walt Disney. Nhưng có lẽ ít ai quan tâm đến cuộc đời của ông chủ hãng phim này. Walt Disney – ông chủ của hãng phim này đã từng chia sẻ về thất bại trong cuộc đời mình. Ông từng bị đuổi việc khỏi Kansas City Star chỉ vì “Ông thiếu trí tưởng tượng và không có những ý tưởng tốt”. Công ty Laugh-O-Gram animation studio của ông phải đối mặt với việc bị phá sản. Ông đã phải trải qua rất nhiều khó khăn trước khi thành lập được công ty Walt Disney – công ty đã đem đến lợi nhuận hàng tỷ đô mỗi năm cho ông. Gần gũi nhất với nhân dân Việt Nam, có lẽ chính là Bác Hồ – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Người đã từng bôn ba suốt ba mươi năm ở nước ngoài, từng làm đủ các nghề để kiếm sống. Cũng như từng nhiều lần bị bắt khi hoạt động cách mạng. Nhưng cuối cùng bằng lòng yêu nước, nghị lực phi thường, sự kiên trì không ngại khó khăn và việc rút kinh nghiệm từ những sai lầm của thế hệ đi trước, Bác Hồ đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho nhân dân ta. Để từ đó, dân tộc ta đã đấu tranh và giành lại độc lập dân tộc.

Đối với một học sinh, cần phải có được thái độ đúng đắn khi gặp phải những khó khăn trong học tập: “Thắng không kiêu, bại không nản”. Chúng ta hãy luôn kiên trì vượt qua mọi khó khăn, dũng cảm đối đầu với thử thách mới có thể gặt hái được những “trái ngọt” của thành công.

Quả là câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” đã gửi gắm bài học sâu sắc. Chính vì vậy, mỗi người hãy ghi nhớ bài học đó trên hành trình tìm đến với thành công của mình.

Bài văn mẫu số 4

Câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” là một trong những câu tục ngữ vô cùng hay và răn dạy chúng ta nhiều điều. Để giúp các bạn hiểu rõ câu tục ngữ này thì hãy tham khảo bài viết giải thích câu tục ngữ thất bại là mẹ thành công dưới đây nhé.

Trên bước đường đời của chúng ta muốn có được những thành công trong sự nghiệp cũng như cuộc sống thì chúng ta đều phải trải qua những gian khổ, quá trình khổ luyện, làm việc miệt mài. Trong quá trình gian khổ ấy có thể chúng ta sẽ gặp những thất bại, những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, cũng từ những thất bại ấy mà chúng ta mới có được những bài học quý báu. Chính vì thế cha ông ta đã từng nói “thất bại là mẹ thành công”. Nhưng để hiểu được điều này chúng ta cần phải hiểu được ý nghĩa của câu tục ngữ này.

Trước tiên, phải hiểu thất bại là gì? Thất bại chính là những lần vấp ngã là khi công việc của chúng ta không suôn sẻ, chúng ta nỗ lực nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. Còn thành công có nghĩa là đạt được những kết quả mà ta mong muốn và hoàn thành công việc thuận lợi tốt đẹp nhất. Mẹ sinh ra con, nhờ có mẹ mới có con. Từ ý nghĩa trên ông bà ta muốn nhắn nhủ với chúng ta những thất bại trong cuộc sống sẽ giúp ta thành công trên đường đời.

Tại sao cha ông ta lại nói thất bại là mẹ thành công? Mới mở đầu ta thấy câu nói trên có vẻ trái ngược với nhau. Thất bại là mẹ thành công là hai chuyện trái ngược nhau, không hề có liên hệ gì với nhau cả. Nhưng sau khi suy ngẫm ta thấy được rằng câu tục ngữ này chẳng hề vô lý chút nào. Bởi vì sau những lần thất bại ta sẽ tìm ra được nguyên nhân dẫn đến những sai sót của ta, từ đó rút được những kinh nghiệm quý báu giúp ta tránh được những sai lầm đó.

Đối với những người dễ nản chí thì câu nói này không đúng nhưng đối với những kiên trì và bền chí thì chắc chắn đúng. Để đạt được những thành công thì những vấp ngã thiếu sót ấy là không thể tránh khỏi.

Đó là một điều vô cùng tất yếu. Thất bại sẽ giúp ta rèn luyện ý chí, tự tin và bản lĩnh hơn rất nhiều. Trong cuộc sống thường ngày, mấy ai trong chúng ta không gặp những sai phạm vấp ngã. Khi chúng ta còn nhỏ trong những lần chập chững biết đi, chẳng phải chúng ta đã vấp ngã sao? Trong những lần ấy nếu chúng ta buông xuôi thì nhất định sẽ không thể biết đi được. Cũng giống như nhà bác học Louis Pasteur lúc còn nhỏ là một hoc sinh trung bình, ông chỉ là một trong sinh trung bình mà thôi nhưng ông đã vượt qua được những khó khăn đó và đạt được thành công và trở thành một nhà bác học nổi tiếng.

Như vậy chúng ta đừng bao giờ sợ sự thất bại, bởi vì nếu như chúng ta sợ sự thất bại thì sẽ không mắc một sai lầm nào hết mà nếu như chúng ta mắc sai lầm thì sẽ không thể thành công được. Nếu như lúc nào các bạn cũng lo lắng mình sẽ gặp thất bại thì bạn sẽ chẳng bao giờ tự lập được cả. Bạn sợ ngã xe và không dám đạp xe thì cả đời bạn sẽ không dám đi xe. Bạn sự nước thì bạn mãi mãi sẽ không bao giờ biết bơi. Cuộc sống không phải bao giờ cũng trải qua đầy hoa hồng và niềm vui đâu các bạn ạ. Mà nó bao gồm cả những thất bại đầy cay đắng và chúng ta cần phải trải qua, để đạt được mốc thành công. Chúng ta không làm được những việc nhỏ nhặt thì những việc lớn chúng ta cũng sẽ không thể làm được, chúng ta cần phải đương đầu với những khó khăn thử thách. Mặc dù nó đem lại cho ta không ít những mất mát nhưng nó mang lại cho chúng ta không ít lợi ích.

Tuy nhiên, các bạn cũng cần phải hết sức chú ý chúng ta không phải mù quáng cố làm cho ra những sai lầm. Có người gặp lại lầm thì không thể đứng dậy được chán nản và mãi mãi đứng ở đấy vì chán nản. Nhưng có người phạm sai lầm thì lại càng trưởng thành hơn và thành công hơn. Chính vì thế điều quan trọng nhất đối với chúng ta vẫn là cách chúng ta xử trí những tình huống nguy nan gian khó nhất. Ta cần phải tự tin lạc quan để vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống.

Mỗi lần gặp khó khăn thì chúng ta cũng đừng nên quá bi quan mà hãy lạc quan bước về phía trước, hãy dũng cảm vượt qua những khó khăn và cuộc đời dành tặng cho ta, hãy luôn nghĩ rằng cuộc sống sẽ giúp chúng ta thành công hơn nhưng niềm tin mới là điều chắc chắn.

Là một học sinh, sinh viên chúng ta vẫn gặp rất nhiều thất bại như bị điểm kém, bị thầy cô phê bình, cha mẹ vẫn không hài lòng với kết quả chúng ta. Nhúng chúng ta hãy đừng nản chỉ, không buông xuôi và ngược lại, ta phải cố gắng nỗ lực hơn trong học tập. Và không chỉ trong học tập mà còn trong những điều khác trong cuộc sống chúng ta cũng phải không được nản chỉ và buông xuôi.

Câu tục ngữ là một lời dạy bảo thiết thực về những kinh nghiệm trong cuộc sống. Khi chúng ta hiểu được những điều đó thì những thất bại khó khăn trong cuộc sống sẽ không còn là gì nữa.

Bài văn mẫu số 5

Cuộc sống là một chặng hành trình đầy khó khăn và thử thách mà con người cần phải vượt qua. Ai cũng khao khát đạt được thành công. Và điều đó đã trở thành đích đến cho mọi nỗ lực của chúng ta. Ông cha ta đã có câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” để khuyên nhủ con người.

Tham khảo thêm:   Cảm xúc về vườn nhà

Thành công chính là kết quả, thành quả ngọt ngào mà một người gặt hái được sau những ngày tháng nỗ lực, cống hiến hết mình cho một công việc, mục đích nào đó. Nói một cách khác thành công chính là việc ta thực hiện được mục đích ban đầu mà ta đã đặt trong trong công việc, học tập, hay một lĩnh vực cụ thể nào đó. Thất bại là những lần ta vấp ngã, những lần ta không đạt được kết quả như mong muốn trong học tập, công việc hay cuộc sống. Còn hình ảnh “mẹ” chính là người phụ nữ đã sinh chúng ta ra đời, nuôi nấng và dạy dỗ cho chúng ta những nhiều bài học. Tóm lại cách nói “thất bại là mẹ thành công” nhằm khẳng định rằng mỗi thất bại trong cuộc đời con người sẽ trở thành một bài học bổ ích để chúng ta tiến đến thành công.

Cuộc sống là một cuộc hành trình gian nan với nhiều thử thách. Đôi khi vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà con người không thể có đạt được thành công, để rồi từ đó rơi vào thất bại. Nhưng chính từ những thất bại đó, chúng ta học được nhiều bài học khác nhau. Vì sau khi mỗi lần thất bại ta sẽ tìm được nguyên nhân dẫn đến sai sót của công việc, giúp ta có kinh nghiệm và giúp ta tránh được những sai lầm và bước tiếp đến thành công. Nhà bác học thiên tài, Thomas Edison đã phải trải qua hàng nghìn lần thất bại để tìm ra nguyên liệu để thắp sáng chiếc bóng đèn đầu tiên của nhân loại. Dân tộc Việt Nam đã phải trải qua vô số những cuộc khởi nghĩa thất bại, sai lầm từ con đường cứu nước để rồi chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của đất nước đã tìm ra ánh sáng của lí tưởng cách mạng vô sản, lãnh đạo nhân dân đánh bại thực dân Pháp. Mọi thành công của hiện tại là kết quả của thất bại ở quá khứ.

Như vậy, câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” là vô cùng đúng đắn. Mỗi người hãy ghi nhớ để từ đó biết vượt lên mọi nghịch cảnh, hoàn thiện bản thân. Chắc chắn rằng, thành công luôn ở phía cuối con đường.

Bài văn mẫu số 6

Thành công chính là mục tiêu sống, là đích đến của mỗi con người. Con người chúng ta khi sinh ra lớn lên ai cũng muốn mình được thành công, khẳng định vị trí của mình trong công việc trong xã hội, được nhiều người ngưỡng mộ, nể phục cảm thấy mình làm được nhiều điều vĩ đại lớn lao. Nhưng đôi khi, thành công không đến dễ dàng, đôi khi chúng ta gặp phải thất bại. Chính vì vậy cần phải ghi nhớ rằng: “Thất bại là mẹ thành công”.

Đầu tiên “thành công” và “thất bại” là hai khái niệm khác nhau. Nếu thất bại là những lần ta vấp ngã, những lần ta không đạt được kết quả như mong muốn trong học tập, công việc hay cuộc sống. Thì thành công là khi chúng ta đạt được những điều mình mong muốn, hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra trong học tập, công việc. Còn “mẹ” chính là người phụ nữ đã sinh chúng ta ra đời, nuôi nấng và dạy dỗ cho chúng ta những nhiều bài học. Câu tục ngữ mượn cách nói biểu tượng “thất bại là mẹ thành công” nhằm khẳng định rằng mỗi thất bại trong cuộc đời con người sẽ trở thành một bài học bổ ích để chúng ta tiến đến thành công.

Quả thật, có thành công nào không phải trả giá bằng muôn vàn những khó khăn, thất bại. Nhưng không phải ai cũng có thể vượt qua được những thử thách đó. Biết bao nhiêu doanh nghiệp khi mới thành lập thì hừng hực khí thế, nhưng đến khi gặp phải khó khăn lại loay hoay không biết phải xoay sở ra sao, phải nhờ đến sự giúp đỡ của Nhà nước. Có rất nhiều sinh viên khi còn đang đi học, không chịu cố gắng học tập để nâng cao kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm. Họ chỉ biết ngày đêm chìm trong những cuộc vui chơi, sa ngã vào những tệ nạn xã hội. Đến khi sắp ra trường vẫn không biết được tương lai mình sẽ như thế nào, mục tiêu của bản thân là gì. Thế mới thấy rằng, thất bại không đáng sợ, quan trọng là cách đối diện với thất bại của mỗi con người. Chỉ khi biết chấp nhận, vượt qua thì con người mới có thể vươn tới thành công.

Chắc hẳn nhiều người đã từng nghe đến cái tên Arianna Huffington. Bà là một nữ doanh nhân, một chính trị gia, một nhà báo và là người phụ nữ quyền lực nhất giới truyền thông. Để có được thành công như vậy, bà từng nhận phải thất bại trong cuộc chạy đua tổng thống Mỹ năm 2003. Sự nghiệp xuất bản sách của bà cũng gặp nhiều khó khăn, khi trước đó những cuốn sách đã bị nhiều nhà xuất bản từ chối. Tuy nhiên, không vì thế mà Arianna Huffington nản lòng. Với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao độ dám vượt lên thất bại. Để rồi hiện nay, rất nhiều cuốn sách của bà đã được độc giả đón nhận.

Tóm lại, chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ nhưng cũng không đánh mất đi những giá trị tốt đẹp. Ranh giới giữa thành công và thất bại vô cùng mong manh. Hãy ghi nhớ câu nói “Thất bại là mẹ thành công” như một bài học quý giá.

Thất bại là mẹ thành công là gì?

Bài văn mẫu số 1

Kho tàng tục ngữ ca dao Việt Nam chứa đựng nhiều bài học giá trị. Một trong số đó là câu “Thất bại là mẹ thành công” là lời khuyên giá trị dành cho mỗi người.

Đầu tiên, “thất bại” là những lần vấp ngã, khó khăn trong công việc và cuộc sống. Là những công việc ta vạch định không đạt được kết quả như mong muốn. Còn “thành công” là đạt được những kết quả đạt được theo ý ta muốn, và công việc đó được hoàn thành tốt đẹp, xuất sắc. Thất bại và thành công là hai yếu tố hoàn toàn trái ngược nhau. Nhưng lại được đặt trong một mối quan hệ với từ “mẹ”. Có thể hiểu đơn giản, “Mẹ” là người đã sinh ra, chăm sóc và nuôi dạy con người. Cách nói “Thất bại là mẹ thành công” ý muốn nói rằng để có được thành công, trước đó con người đã phải nếm trải những thất bại. Chính nhờ có thất bại mà chúng ta mới có thêm kinh nghiệm, học thêm kiến thức để từ đó hoàn thiện mình hơn. Thất bại cũng giống như “người mẹ hiện” dạy dỗ con người trưởng thành.

Không có bất kỳ sự thành công nào của họ đến một cách dễ dàng. Bản thân họ đều phải luôn cố gắng trau dồi, rèn luyện bản thân để chinh phục được mục tiêu mà mình đã đặt ra. Không chỉ vậy, chẳng có thành công nào là mãi mãi nên khi đạt được thành công chúng ta không nên tự thỏa hiệp mà dễ dàng ngủ quên trên chiến thắng của ngày hôm qua. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến Thomas Edison – một nhà khoa học vĩ đại đã từng thất bại hơn rất nhiều lần mới phát minh ra được chiếc bóng đèn đầu tiên cho nhân loại. Ông từng nói rằng: “Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào và họ chấp nhận từ bỏ công việc của mình” . Nếu không nhờ có lòng say mê và trí tuệ hơn người, liệu ngày nay chúng ta sẽ có những chiếc bóng đèn để sử dụng?

Bên cạnh đó, vẫn có những con người sợ hãi thất bại mà không dám dấn thân. Họ có thể có ước mơ nhưng lại không dám thực hiện nó. Những con người như vậy sẽ mãi mãi chìm đắm trong chuỗi ngày chán nản, thất bại. Chính vì vậy, khi còn là một học sinh, tôi luôn cố gắng học tập thật chăm chỉ để nâng cao kiến thức, tích cực rèn luyện kĩ năng, trau dồi đạo đức để hoàn thiện bản thân ngày càng tốt đẹp hơn.

Như vậy, câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” đã đem đến cho con người một lời khuyên vô cùng quý giá. Chúng ta hãy ghi nhớ nó như một kim chỉ nam để cố gắng trong cuộc sống.

Bài văn mẫu số 2

Có ai đó đã từng nói rằng: “Muốn thành công thì khao khát thành công phải lớn hơn nỗi sợ bị thất bại”. Bởi vậy mới có câu “Thất bại là mẹ thành công” để nhắc nhở thế hệ sâu bài học về sự thành công cuộc sống.

Không có một định nghĩa nào cố định về thành công. Nhưng nếu hiểu theo cách đơn giản nhất, “thành công” là khi con người đạt được những mong muốn của bản thân, đạt được mục tiêu đã đề ra hay hoàn thành tốt công việc được giao phó… “Thất bại” là khi vấp phải khó khó khăn, thử thách để rồi không đạt được những điều mà chúng ta mong muốn. Còn “mẹ” là người đã sinh ra mỗi người, nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng ta. Thành công và thất bại được đặt trong một mối quan hệ gắn bó nhờ từ “mẹ”. Qua đó câu tục ngữ khẳng định rằng, thất bại đã dạy cho con người những bài học quý giá. Sau khi trải qua thất bại con người sẽ rút kinh nghiệm từ đó, nỗ lực hơn trước để tiếp tục chinh phục đích đến của sự thành công.

Hành trình đến với thành công chẳng bao giờ là điều dễ dàng. Bởi vậy mà con người luôn phải nỗ lực rèn luyện để đạt được điều đó. Nhưng có đôi khi, chúng ta phải đối mặt với thất bại. Dù vậy, thì cách đối mặt với thất bại vẫn là điều quan trọng nhất. Có lẽ không ai quên được cái tên Thomas Edison. Với rất nhiều bằng sáng chế mang tên mình, Thomas Edison được mệnh danh là nhà phát minh vĩ đại nhất mọi thời đại. Các phát minh của ông thực sự đã làm thay đổi lịch sử toàn nhân loại. Tuy nhiên, có mấy ai biết được rằng thuở còn đi học, các giáo viên dạy Edison đã cho rằng ông “quá ngu ngốc nên không thể học bất cứ điều gì”. Ông đã trải qua giai đoạn trưởng thành nhờ sự dạy dỗ của người mẹ. Khi nghiên cứu để phát minh ra chiếc bóng đèn – một phát minh đã làm thay đổi cả thế giới loài người. Thomas Edison đã làm thí nghiệm thất bại đến rất nhiều lần. Chiếc bóng đèn mà Thomas Edison tạo ra được thắp sáng bằng chính sự kiên trì, cố gắng không mệt mỏi và đam mê với công việc của ông. Ông từng nói rằng: “Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào và họ chấp nhận từ bỏ công việc của mình”. Trở về với Việt Nam, Trịnh Long Vũ – một MC nổi tiếng của gameshow chiếc nón kỳ diệu, anh là một tấm gương sáng cho chân lý “nếu theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Dù từng trải qua thất bại, nhưng anh vẫn tiếp tục nỗ lực để có đạt được thành công cho riêng mình.

Tham khảo thêm:   Tuyển chọn 4 bài Cảm xúc về một con vật nuôi hay chọn lọc

Bản thân mỗi người khi đạt được thành công đều phải luôn cố gắng trau dồi, rèn luyện bản thân để chinh phục được mục tiêu mà mình đã đặt ra. Không chỉ vậy, chẳng có thành công nào là mãi mãi nên khi đạt được thành công chúng ta không nên tự thỏa hiệp mà dễ dàng ngủ quên trên chiến thắng của ngày hôm qua.

Như vậy, thất bại và thành công luôn có mối quan hệ với nhau. “Thất bại là mẹ thành công” – một lời khuyên sâu sắc, ý nghĩa dành cho mỗi con người.

Bài văn mẫu số 3

Không có con đường nào đến với thành công mà không phải trải qua sự thất bại. Bởi vậy mà câu “Thất bại là mẹ thành công” chính là một lời khuyên quý giá dành cho mỗi con người trong cuộc sống.

Thành công, đơn giản là khi bạn đạt được mọi mong muốn của bản thân. Mỗi người khác nhau có một định nghĩa khác nhau về thành công. Có người cho rằng có một công việc ổn định là thành công, có người cho rằng có một gia đình hạnh phúc là thành công nhưng cũng có người cho rằng có thể sống tự do tự tại là thành công. Còn thất bại thì ngược lại, đó là khi chúng ta không thể đạt được mục tiêu, ước mơ của bản thân. Với từ “mẹ” – thành công và thất bại đã được đặt trong mối quan hệ gắn bó. Có thất bại thì mới có thành công. Nhờ có thất bại đã dạy cho con người kinh nghiệm quý giá, để tiến tới thành công.

Con người muốn đạt được thành công cần có bản lĩnh kiên cường. Bởi những mục tiêu, ước mơ luôn đặt ra những thử thách. Con đường không bằng phẳng, mà luôn thử thách chúng ta bằng những “mũi gai nhọn”. Có lẽ tất cả những người đạt được thành công đều đã từng phải nhận sự thất bại. Nhưng mỗi người lại có một cách đối mặt khác nhau. Có người sợ hãi, lùi bước và không dám tiếp tục sẽ chỉ chìm đắm trong thất bại. Có người dám vượt qua, bước tiếp và rút kinh nghiệm sẽ nhanh chóng đến đích.

Những người đam mê điện ảnh chắc hẳn sẽ biết đến cái tên Steven Spielberg – một trong những nhà sản xuất phim lớn nhất mọi thời đại. Những bộ phim nổi tiếng của ông như: Jaws, Jurassic Park, Saving Private Ryan… Để có được thành công như vậy, thì ông cũng đã phải nếm trải nhiều thất bại. Dù vậy, ông vẫn tiếp tục cố gắng với niềm đam mê của mình, và trở nên thành công để góp phần xây dựng chính ngôi trường đã từng từ chối mình. Không chỉ trên thế giới ở Việt Nam cũng có rất nhiều tấm gương tiêu biểu. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng. Suốt nhiều năm bôn ba ở nước ngoài, Người phải làm nhiều nghề để kiếm sống có những lúc nghèo khổ tưởng như không có gì để ăn. Nhưng không ngại khó khăn gian khổ, Người luôn giữ vững tinh thần của người chiến sĩ cộng sản. Bác thông thạo nhiều thứ tiếng nước ngoài, tham gia phong trào công nhân quốc tế và tìm ra con đường giải phóng cho nhân dân ta. Khi trở về nước, Bác là người thành lập nên Đảng Cộng Sản Việt Nam và trực tiếp lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống Pháp và giành được độc lập cho dân tộc. Để có thể đạt được thành công lớn nhất là giành độc lập tự do cho nhân dân – khát vọng duy nhất, Hồ Chủ tịch đã phải trải qua một con đường không hề dễ dàng gì.

Như vậy, câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” là một lời khuyên vô cùng quý giá. Chúng ta hãy coi đó như phương châm để có thể cố gắng để chinh phục thành công.

Bài văn mẫu số 4

Chặng đường đến với thành công, luôn phải trải qua khó khăn hay thậm chí là thất bại. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên nhủ “Thất bại là mẹ thành công” vô cùng quý giá với mỗi người.

Về “thành công”, hiểu đơn giản nhất, là khi con người đạt được những mong muốn, mục tiêu của bản… Còn “thất bại” là không đạt được mong muốn, mục tiêu của bản thân. Hai khái niệm trên hoàn toàn đối lập nhau nhưng trong câu tục ngữ này lại được đặt trong mối quan hệ gắn bó qua từ “mẹ” – chỉ người đã sinh ra, chăm sóc và dạy dỗ mỗi người. Từ đó, nhờ có thất bại đã dạy cho con người những bài học quý giá, để từ đó rút ra được kinh nghiệm và nỗ lực hơn trước để tiếp tục chinh phục đích đến của sự thành công.

Khi đối mặt với thất bại, con người thường cảm thấy buồn bã, chán nản. Người có bản lĩnh cần vượt qua được cảm xúc ban đầu, nhìn nhận lại mọi vấn đề để từ đó rút ra được những bài học quý giá từ thất bại, và tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Tin chắc rằng phía cuối con đường là trái ngọt đang chờ đợi. Người không có bản lĩnh sẽ rơi vào khủng hoảng, luôn chìm đắm trong sự chán nản, không chịu phấn tiếp tục phấn đấu. Từ đó, thất bại sẽ nối tiếp thất bại. Bởi vậy mà lời khuyên của câu tục ngữ rất ý nghĩa đối với mỗi người.

Thomas Edison là một nhà phát minh vĩ đại, trước khi thành công, ông cũng đã phải trải qua hàng nghìn lần thất bại. Để tìm ra con đường đúng đắn cho dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã phải rút kinh nghiệm từ thất bại của các bậc tiền nhân. Bởi vậy mới thấy rằng, ngay cả những con người vĩ đại, họ cũng cần học tập từ thất bại.

Là một học sinh, em luôn cố gắng học tập thật tốt, tích cực rèn luyện bản thân. Nhờ có câu tục ngữ, em tin rằng bản thân sẽ biết cách vượt qua được khó khăn, thử thách để đạt được những mục tiêu của mình.

Tóm lại, “Thất bại là mẹ thành công” thực sự là một lời khuyên đúng đắn, giá trị. Mỗi người hãy ghi nhớ, để có được cách đối diện đúng đắn với thất bại trong cuộc sống.

Mở bài gián tiếp giải thích Thất bại là mẹ thành công

Mở bài gián tiếp – Mẫu 1

“Ai chiến thắng mà không hề chiến bại?
Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”

(Tố Hữu)

Câu thơ là một triết lý tuyệt vời. Cuộc đời của con người không phải lúc nào cũng thuận lợi. Thất bại là một phần tất yếu để dẫn đến thành công. Chính sự thất bại đã làm con người trưởng thành, giàu kinh nghiệm và vững vàng đi tới chiến thắng. Vì vậy mà ông cha ta đã đúc kết thành câu tục ngữ để khuyên dạy con, cháu: “Thất bại là mẹ thành công”.

Mở bài gián tiếp – Mẫu 2

“Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Con người cần kiên trì, nỗ lực và không ngại khó khăn, thất bại mới có thể bước đến thành công. Bởi vậy ông cha ta cũng đã có câu: “Thất bại là mẹ thành công” là lời nhắc nhở con cháu bài học ý nghĩa.

Mở bài gián tiếp – Mẫu 3

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng
Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai
Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió
Lời hứa ghi trong tim mình
Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao
Và con tim ta đã ước nguyện cùng nhau mãi mãi
Niềm vinh quang ta chia sẻ cùng nhau…”

Đó là những lời trong bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập. Quả thật có thành công nào mà không phải nếm trải mùi vị của sự thất bại. Điều ấy cũng được thể hiện trong câu tục ngữ: “Thất bại là mẹ thành công”.

Mở bài gián tiếp – Mẫu 4

Có ai đó đã từng nói rằng: “Muốn thành công thì khao khát thành công phải lớn hơn nỗi sợ bị thất bại”. Bởi vậy mới có câu “Thất bại là mẹ thành công” để nhắc nhở thế hệ sâu bài học về sự thành công cuộc sống.

Kết bài gián tiếp giải thích Thất bại là mẹ thành công

Kết bài gián tiếp – Mẫu 1

Con đường bước đến thành công luôn có nhiều chông gai, thử thách. Nhưng khi thấu hiểu tư tưởng câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” chúng em sẽ nỗ lực để vượt qua những thất bại tạm thời để nỗ lực hơn vì những thành công lớn ở phía trước.

Kết bài gián tiếp – Mẫu 2

Chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng nghỉ nhưng cũng không đánh mất đi những giá trị tốt đẹp. Ranh giới giữa thành công và thất bại vô cùng mong manh. Hãy ghi nhớ câu nói “Thất bại là mẹ thành công” như một bài học quý giá.

Kết bài gián tiếp – Mẫu 3

Thomas Edison từng nói: “Rất nhiều thất bại trong cuộc sống đều do người ta không nhận ra rằng họ đã gần với sự thành công tới chừng nào và họ chấp nhận từ bỏ công việc của mình”. Thất bại giúp con người nhận ra nhiều bài học giá trị. Và câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” đã gửi gắm bài học giá trị cho mỗi người, để luôn nỗ lực trên hành trình chạm đến thành công.

Kết bài gián tiếp – Mẫu 4

Thất bại khiến con người vấp ngã, nhưng nếu đủ bản lĩnh để vượt qua, chúng ta sẽ sớm ngày đạt được thành công. Câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” đã đem đến cho con người một lời khuyên vô cùng quý giá. Chúng ta hãy ghi nhớ nó như một kim chỉ nam để cố gắng trong cuộc sống.

About The Author