wikihoc.com xin giới thiệu tới các bạn học sinh lớp 10 tài liệu Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Mục Lục Bài Viết

Tài liệu học tập SGK Ngữ văn 10 mới

  • Ngữ văn 10 CTST
  • Ngữ văn 10 CD
  • Ngữ văn 10 KNTT

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 1

Sau khi An Dương Vương xây xong thành Cổ Loa thì được thần Kim Quy cho một cái móng để làm nỏ thần. Lúc bấy giờ Triệu Đà làm chúa đất Nam Hải, mấy lần đem quân sang cướp đất Âu Lạc, nhưng vì An Dương Vương có nỏ thần nên đành rút quân về chờ thời cơ thích hợp. Triệu Đà nhân cơ hội đưa con trai mình là Trọng Thủy sang cầu thân với Mị Châu – con gái An Dương Vương. Một thời gian qua đi, khi đã có được lòng tin yêu của vợ, Trọng Thủy dò hỏi chuyện về chiếc nỏ thần. Biết được bí mật, mượn cớ về thăm cha, Trọng Thủy đánh cắp nỏ thần đem về đưa cho Triệu Đà. Có nỏ thần trong tay, Triệu Đà tiến đánh Âu Lạc một lần nữa. An Dương Vương thấy giặc đến chân thành nhưng vẫn chủ quan vì nghĩ rằng đã có nỏ thần. Nỏ thần không phát huy tác dụng, thua trận, An Dương Vương cưỡi ngựa đem theo Mị Châu đi về phía biển. Nhưng đi đến đâu thì thấy quân giặc theo đến đấy. Thần Kim Quy hiện lên nói rằng kẻ thù ở ngay bên cạnh. An Dương Vương bèn rút kiếm ra chém chết Mị Châu rồi nhảy xuống biển tự vẫn. Trọng Thủy nghe tin vì quá hối hận mà nhảy xuống giếng tự vẫn. Ngày nay, giếng ấy được gọi là giếng Trọng Thủy. Tục truyền lại Mị Châu khi chết, máu chảy xuống biển, trai ăn được mới có ngọc châu. Đem ngọc về rửa nước giếng thì thấy sáng lạ lùng.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 2

An Dương Vương khi xây thành Cổ Loa, xây tới đâu, thành đổ tới đó. Nhờ có thần Kim Quy giúp đỡ mới xây xong. Trước khi từ biệt, thần có tặng cho một chiếc móng dặn làm thành nỏ thần. Nỏ được làm xong, bắn bách phát bách trúng. Bấy giờ Triệu đà ở phương Bắc rắp tâm xâm lược nước ta. Nhưng vì vua nước Âu Lạc có được nỏ thần nên đành phải lui về chờ đợi cơ hội thích hợp. Triệu Đà tìm cách cầu thân cho con trai với Mị Châu. Khi lấy được lòng tin của Mị Châu, Trọng Thủy đã hỏi nàng về bí mật của nỏ thần. Sau đó, Trọng Thủy lấy cớ về thăm cha rồi đánh cắp nỏ thần. Triệu Đà đem quân tiến đánh nước Âu Lạc một lần nữa. Giặc đến chân thành nhưng An Dương Vương vẫn thản nhiên ngồi chơi cờ. Khi giao chiến, nỏ thần không phát huy tác dụng như trước khiến nước Âu Lạc thua trận. An Dương Vương phải đưa Mị Châu chạy trốn về phía biển Đông. Quân giặc đuổi theo, vua được thần Kim Quý báo cho kẻ thù ngay bên cạnh, liền rút kiếm chém chết Mị Châu. Trọng Thủy vì hối hận mà cũng tự tử.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 3

Trọng Thủy là con trai Triệu Đà. Triệu Đà mấy lần cất quân sang đánh Âu Lạc đều bị thua, bèn lấy cớ hòa hiếu, đưa con trai mình sang cầu hôn Mị Châu, con gái An Dương Vương, để dò thám bí mật của kẻ thù. Khi lấy được lòng tin yêu của Mị Châu. Trọng Thủy lừa nàng để đánh tráo nỏ thần đem về nước cho vua cha. Lúc từ biệt, Trọng Thủy còn hỏi vợ, nếu có binh biến giữa hai nước thì phải làm sao. Mị Châu bảo sẽ rắc lông ngỗng để tìm nhau. Triệu Đà nhờ có nỏ thần, đã đánh bại quân An Dương Vương. Khi Mị Châu cùng cha chạy trốn ra Biển Đông, Trọng Thủy đã tìm dấu lông ngỗng để đuổi theo. Thấy xác Mị Châu trước biển, Trọng Thủy ôm về an tang. Lúc tắm, Trọng Thủy nhìn thấy bóng Mị Châu dưới giếng nước, bèn lao đầu xuống giếng rồi chết. Tương truyền, khi người đời sau lấy ngọc do máu của Mị Châu hóa thành, đem rửa vào nước giếng đó thì ngọc trở nên sáng đẹp vô cùng.

  • Mở bài truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy
  • Kết bài truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy
Tham khảo thêm:   TOP 14 bài Phân tích Chí khí anh hùng hay nhất

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 4

An Dương Vương xây thành, hễ đắp tới đâu là lở tới đó. Vua phải nhờ tới sự giúp đỡ của Rùa Vàng mới xây xong. Trước khi từ biệt ra về, Rùa Vàng còn tặng cho nhà vua cái móng vuốt để làm lẫy nỏ, có thể bắn trăm phát trăm trúng. Nhờ có lẫy nỏ mà mấy lần Triệu Đà cử đại binh sang xâm lược, An Dương Vương đều chiến thắng vẻ vang. Một thời gian sau, Đà cầu hôn Mị Châu là con gái của An Dương Vương cho con trai mình là Trọng Thủy. An Dương Vươn bằng lòng mà không nghi ngờ gì. Trọng Thủy bảo Mị Châu lấy cho mình xem nỏ thần rồi đánh tráo, đem về nước cho cha. Triệu Đà lại cất quân sang xâm lược. Mất nỏ thần, An Dương Vương thua trận, bèn cùng Mị Châu chạy về biển Đông. Nhà vua cầu cứu Rùa Vàng, Rùa Vàng bảo: “Giặc sau lưng nhà vua đó”. An Dương.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 5

An Dương Vương (ADV) là vua nước Âu Lạc, ông xây thành nhưng xây đến đâu đổ đến đó, sau đó nhờ sự giúp đỡ của Rùa Vàng thì đã xây xong. Khi trở về, Rùa Vàng còn cho vua một cái móng vuốt để làm nỏ thần. Khi Triệu Đà đến xâm lược, thì đã bị nỏ thần của ADV tiêu diệt. Sau đó, Triệu đà xin cầu hòa và đã sang cầu hôn con gái của ADV là Mị Châu cho con trai của ông ta là Trọng Thủy. ADV đồng ý và đã cho Trọng Thủy ở rể. Trong thời gian ở rể thì Trọng Thủy đã lừa Mị Châu để lây nỏ thần và trở về nước. Sau đó, Triệu Đà đem quân sang xâm lược Âu Lạc lần thứ hai, ADV ỷ có nỏ thần vẫn ngang nhiên ngồi đánh cờ, và kết quả là bị mất nước, ADV đem Mị Châu chạy ra biển, ra đến biển thì Rùa Vàng hiện lên nói “kẻ ngồi sau lưng chính là giặc đó”. ADV nghe vậy liền rút gươm ra đâm chết Mị Châu. Còn ông thì xuống biển. Về sau thì Xác Mị Châu biến thành ngọc, còn Trọng Thủy thương tiếc vợ nên đã nhảy xuống giếng tự tử. sau này, khi lấy nước giếng đó rửa với ngọc thì sẽ rất sáng.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 6

An Dương Vương là vua nước Âu Lạc, khởi công xây thành, nhiều lần thất bại. Nhờ rùa vàng giúp đỡ, An Dương Vương đã xây được thành và chế nỏ giữ nước. Triệu Đà nhiều lần tấn công nhưng thất bại, đã đùng mưu kế: cầu hôn Mị Châu – con gái An Dương Vương cho con trai là Trọng Thủy. Trọng Thủy ở rể, thực hiện âm mưu tráo nỏ thần. Triệu Đà cất binh sang xâm lược, cậy có nỏ thần, An Dương Vương chủ quan dẫn đến mất nước. Cuối cùng nhà vua cùng Mị Châu lên ngựa chạy về phía biển đông, cầu cứu rùa vàng. An Dương Vương nghe theo lời rùa vàng, rút gươm chém Mị Châu, cầm sừng tê giác theo rùa vàng rẽ nước xuống biển. Mị Châu chết, máu nàng chảy xuống biển, trai sò ăn phải đều biến thành hạt châu. Xác nàng được Trọng Thuỷ đem về mai táng ở Loa Thành, Trọng Thuỷ thương nhớ Mị Châu, sau đó cũng lao đầu xuống giếng mà chết. Người đời sau mò được ngọc ở biển Đông đem về giếng ấy mà rửa thì ngọc càng thêm sáng.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 7

An Dương Vương là vua nước Âu Lạc, ông xây thành nhưng xây đến đâu đổ đến đó, sau đó nhờ sự giúp đỡ của Rùa Vàng thì đã xây xong. Khi trở về, Rùa Vàng còn cho vua một cái móng vuốt để làm nỏ thần. Khi Triệu Dà đến xâm lược, thì đã bị nỏ thần của An Dương Vương tiêu diệt. Sau đó, Triệu đà xin cầu hòa và đã sang cầu hôn con gái của An Dương Vương là Mị Châu cho con trai của ông ta là Trọng Thủy. An Dương Vương đồng ý và đã cho Trọng Thủy ở rể. Trong thời gian ở rể thì Trọng Thuỷ đã lừa Mị Châu để lấy nỏ thần và trở về nước. Sau đó, Triệu Đà đem quân sang xâm lược Âu Lạc lần thứ hai, An Dương Vương ỷ có nỏ thần vẫn ngang nhiên ngồi đánh cờ, và kết quả là bị mất nước, An Dương Vương đem Mị Châu chạy ra biển, ra đến biển thì Rùa Vàng hiện lên nói “kẻ ngồi sau lưng chính là giặc đó”. An Dương Vương nghe vậy liền rút gươm ra đâm chết Mị Châu. Còn ông thì xuống biển. Về sau thì Xác Mị Châu biến thành ngọc, còn Trọng Thủy thương tiếc vợ nên đã nhảy xuống giếng tự tử. Sau này, khi lấy nước giếng đó rửa với ngọc thì sẽ rất sáng.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 8

An Dương Vương là vua nước Âu Lạc, được thần Kim Quy giúp đỡ xây thành Cổ Loa. Sau khi xây xong được thần tặng cho một chiếc móng để làm nỏ thần. Nỏ thần có sức mạnh uy lực đã nhiều lần giúp vua đánh bại kẻ thù. Triệu Đà đưa con trai mình là Trọng Thủy sang cầu thân với Mị Châu – con gái An Dương Vương. Một thời gian qua đi, nhờ có được lòng tin yêu của Mị Châu, Trọng Thủy đã dò hỏi chuyện về chiếc nỏ thần. Biết được bí mật, lấy cớ thăm cha, Trọng Thủy đánh cắp nỏ thần đem về cho Triệu Đà. Có nỏ thần trong tay, Triệu Đà tiến đánh Âu Lạc một lần nữa. An Dương Vương thấy giặc đến chân thành nhưng vẫn chủ quan vì nghĩ rằng đã có nỏ thần. Thua trận, An Dương Vương cưỡi ngựa đem theo Mị Châu tiến về phía biển. Nhưng đi đến đâu thì thấy quân giặc theo đến đấy. Vua cầu cứu thần Kim Quy, thần hiện lên báo rằng: “Giặc ở sau lưng nhà vua đấy”. An Dương Vương tỉnh ngộ, liền rút gươm chém Mị Châu, rồi nhảy xuống biển tự vẫn. Quân của Triệu Đà kéo vào chiếm đóng Loa thành, còn Trọng Thuỷ một mình một ngựa theo dấu lông ngỗng đi tìm Mị Châu. Đến bờ biển thấy xác vợ nằm đấy thì hối hận. Trở về, Trọng Thủy chôn cất cho Mị Châu cẩn thận rồi đâm đầu xuống giếng tử tự.

Tham khảo thêm:   Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Uy-lít-xơ | Văn mẫu 10

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 9

An Dương Vương vốn là vua của nước Âu Lạc. Vua cho xây thành Cổ Loa nhưng liên đều bị đổ. Lúc bấy giờ có thần Kim Quy hiện lên giúp đỡ và còn tặng ông một chiếc móng để làm nỏ thần. Nỏ thần giúp An Dương Vương liên tiếp đánh bại đội quân của Triệu Đà khiến hắn vô cùng tức giận. Vì vậy, Triệu Đã vẫn chờ đợi cơ hội thích hợp. Hắn cho con trai là Trọng Thủy sang cầu thân với Mị Châu. Một thời gian sau, khi biết Mị Châu đã tin tưởng mình, Trọng Thủy liền dò hỏi bí mật về nỏ thần. Mị Châu ngây thơ tiết lộ hết mọi bí mật. Còn Trọng Thủy thì tìm cách đánh cắp nỏ thần và trở về đưa cho cha. An Dương Vương thấy giặc đến chân thành nhưng vẫn chủ quan vì nghĩ rằng đã có nỏ thần. Thua cuộc, An Dương Vương cưỡi ngựa đem theo Mị Châu tiến về phía biển. Nhưng đi đến đâu thì thấy quân giặc theo đến đấy. Vua cầu cứu thần Kim Quy, thần hiện lên báo rằng: “Giặc ở sau lưng nhà vua đấy”. An Dương Vương liền rút gươm ra chém chết Mị Châu. Trọng Thủy biết tin vì quá hối hận mà nhảy xuống giếng tự tử. Tục truyền lại Mị Châu khi chết, máu chảy xuống biển, trai ăn được mới có ngọc châu. Đem ngọc về rửa nước ở giếng Trọng Thủy thì thấy sáng lạ lùng.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 10

Vua An Dương Vương nước Âu Lạc xây đắp thành trì, xây tới đâu lở tới đó. Vua lo âu, lập đàn tế trời được cụ già báo là sẽ có xứ Thanh Giang tới giúp. Rùa Vàng giúp xây xong thành. Vua băn khoăn cách giữ thành, Rùa Vàng tháo vuốt làm nỏ thần giúp vua giành nhiều chiến thắng quân Triệu. Đà cầu hôn, vua gả con gái Mị Châu cho con trai Trọng Thủy của Triệu Đà. Tình cảm hai người mặn nồng nhưng Trọng Thủy tráo nỏ thần mang về cho cha. An Dương Vương phát hiện nỏ bi tráo thì mất thành, bỏ chạy cùng Mị Châu, nàng rắc lông ngỗng trên đường đi. Tới biển, Rùa Vàng hiện lên kết tội Mị Châu. An Dương Vương tuốt kiếm chém nàng, nàng khấn trước khi chết. Sau đó vua cùng Rùa xuống biển. Lời khấn của Mị Châu linh nghiệm, xác nàng hóa ngọc thạch, trai sò ăn máu nàng hóa ngọc, được Trọng Thủy an táng. Chàng cũng chết xuống giếng. Ngọc ở biển rửa vào nước giếng trong sáng thêm gọi là đại cữu, tiểu cữu.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 11

Thục Phán An Dương Vương là vua của nước Văn Lang. Ông cho xây thành ở đất Việt Thường nhưng hễ đắp tới đâu lại lở tới đấy. Một hôm có cụ già từ phương Đông tới nói: Sẽ có sứ Thanh Giang đến giúp vua xây thành. Vua vui mừng cho người ra đón mới biết sứ Thanh Giang là một con rùa vàng. Thành xây nửa tháng thì xong, vững chãi và kiên cố. Trước khi về biển, rùa vàng còn tháo vuốt đưa cho nhà vua để làm nỏ đánh giặc. Có thành cao, hào sâu lại có nỏ thần giúp đỡ nên nhà vua đã nhiều lần đánh bại quân Triệu Đà. Triệu Đà không dám đối chiến, bèn xin hoà và cho con trai là Trọng Thuỷ sang cầu hôn. Nhà vua đã đồng ý gả con gái là Mị Châu cho Trọng Thủy và cho ở rể. Nhưng không ngờ, Trọng Thủy lợi dụng Mị Châu để có được cơ hội tốt, Trọng Thuỷ đã dụ dỗ Mị Châu cho xem nỏ thần rồi đánh tráo ngay lấy nỏ mang về nước. Triệu Đà vì phá được nỏ thần đã cho quân ồ ạt tấn công vào thành. Loa thành bị vỡ hai cha con nhà Mị Châu chạy xuống phía nam. Thế nhưng cùng lúc đó Trọng Thuỷ lại theo dấu lông ngỗng mà Mị Châu rắc ở đường đuổi theo. Cùng đường, lại nghe sứ Thanh Giang nhắc nhở Giặc ở ngay sau nhà vua đó, tôi đã tuốt kiếm chém con gái rồi cầm sừng tê bảy tấc rẽ nước đi xuống biển.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 12

An Dương Vương xây thành nhưng mãi không thành công cho đến khi có sự giúp đỡ của Rùa Vàng. Xây thành xong Rùa Vàng tặng nhà vua một chiếc móng để làm nỏ thần chống giặc. Sau đó công chúa Mị Châu, con gái An Dương Vương kết hôn với Trọng Thủy, con trai Triệu Đà – kẻ luôn lăm le xâm lược Âu Lạc. Sơ suất để bị lừa đánh cắp nỏ thần An Dương Vương mất nước. Thần Kim Quy kết tội Mị Châu là giặc. An Dương Vương chém Mị Châu rồi đi xuống biển. Trọng Thủy thương tiếc Mị Châu nhảy xuống giếng tự tử. Máu Mị Châu thành ngọc trai, rửa giếng nước đó thì sáng hơn.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 13

An Dương Vương là vị vua của nước Âu Lạc, nhờ sự giúp đỡ của thần linh là Rùa Vàng mà vua đã thành công trong việc xây thành. Trước khi Rùa Vàng từ biệt ra về đã tháo vuốt đưa cho nhà vua dặn đem làm lẫy nỏ sẽ chiến thắng được mọi kẻ thù. Vua theo lời thần Kim Quy đã đánh bại được quân Đà. Không lâu sau, Đà cầu hôn, vua gả con gái là Mị Châu cho Trọng Thủy – con trai Đà. Trọng Thủy lừa Mị Châu, ăn cắp nỏ thần mang về nước, Đà được thế đem quân sang đánh. Vua An Dương Vương vì chủ quan, không hay biết về chuyện nỏ thần nên mất nước, đặt Mị Châu ngồi sau lưng ngựa cùng chạy về phương Nam. Mị Châu ngồi sau lưng ngựa, rắc lông ngỗng làm dấu. Khi chạy đến bờ biển, Rùa Vàng hiện lên nói Mị Châu chính là giặc, vua An Dương Vương tuốt kiếm chém Mị Châu. Vua cầm sừng tê bảy tấc, Rùa Vàng rẽ nước dẫn vua đi xuống biển. Trọng Thủy đuổi theo đến nơi thì chỉ còn thấy xác Mị Châu, thương tiếc mà ngã xuống giếng và chết.

Tham khảo thêm:   TOP 12 bài Đóng vai An Dương Vương hay nhất

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 14

An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy là câu chuyện kể về An Dương Vương vị vua của nước Âu Lạc xây thành nhưng không thuận lợi. May mắn nhờ có sự giúp đỡ của thần Rùa vàng thành đã được xây dựng xong. Trước khi trở về, Rùa Vàng còn ban cho vua một chiếc móng vuốt để chế tạo thành nỏ thần. Khi quân Triệu Đà sang xâm lược, nỏ thần đã giúp nhà vua giữ vững được thành. Triệu Đà xin cầu hòa và cho con trai là Trọng Thủy sang cầu hôn con gái của An Dương Vương là Mị Châu. An Dương Vương đồng ý và cho Trọng Thủy ở rể. Trọng Thủy đã lợi dụng tình cảm của Mị Châu để lừa lấy nỏ thần bỏ về nước. Đạt được mục đích trộm nỏ thần, Triệu Đà đem quân xâm lược Âu Lạc lần thứ hai, An Dương Vương ỷ vào nỏ thần vẫn ngang nhiên đánh cờ. Trong lúc đất nước đã rơi vào tay giặt, An Dương Vương đem Mị Châu chạy ra biển. Đến biển thì Rùa Vàng hiện thân lên nói “kẻ ngồi sau lưng chính là giặc đó”. An Dương Vương nghe thấy liền rút gươm ra đâm chết con gái. Còn ông thì xuống biển tự vẫn.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 15

Nhà nước Âu Lạc thời xưa có vị vua tên là An Dương Vương trị vì, nhiều lần ông cho xây dựng thành nhưng không thuận lợi. May mắn là ông được sự giúp đỡ của thần Ràu vàng nên đã xây dựng được thành. Trước khi Rùa vàng đi còn ban cho ông một chiếc móng vuốt để chế tạo nỏ thần. Nhờ vào nỏ thần mà ông đã chiến thắng được quân xâm lược của Triệu Đà. Khi đó Triệu Đà đã cầu hòa và cho con trai tên Trọng Thủy sang cầu hôn Mị Châu – con gái của An Dương Vương. Nhà vua đã đồng ý, Mị Châu bị Trọng Thủy lợi dụng tình cảm nên đã bị hắn lừa lấy trộm mất nỏ thần. Quân Triệu Đà lại một lần nữa sang xâm lược nước ta. Vì chủ quan không phòng bị nên An Dương Vương đã bị thua trận. An Dương Vương cùng Mị Châu bỏ trốn ra biển. Đến biển thì Rùa Vàng hiện thân lên nói kẻ ngồi sau lưng chính là giặc. An Dương Vương nghe thấy như vậy liền ngay lập tức rút gươm ra đâm chết con gái. Còn ông thì xuống biển tự vẫn.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 16

Truyện kể rằng, ngày xưa nước Âu Lạc do An Dương Vương trị vì. Để bảo vệ đất nước ông đã cho xây dựng thành hào nhưng nhiều lần xây đều thất bại. May mắn thay nhờ có sự giúp đỡ của Rùa Vàng mà ông đã xây được thành, khi chia tay Rùa Vàng còn cho ông một chiếc mõng vuốt để chế tạo nỏ thần. Quân Triệu Đà nhiều lần sang xâm lược Âu Lạc nhưng đều thất bại vì An Dương Vương có nỏ thần trợ giúp. Triệu Đà cho con là Trọng Thủy sang cầu hòa và cầu hôn Mị Châu. Hắn lợi dụng tình cảm của Mị Châu và đã đánh cắp nỏ thần của An Dương Vương sau đó bỏ trốn về nước. Triệu Đà lại cho quân xâm lược, vì chủ quan mà An Dương Vương đã mất nước. An Dương Vương cùng Mị Châu bỏ trốn ra biển, tại đây Rùa Vàng nổi lên nói với nhà vua kẻ ngồi sau lưng chính là giặc. An Dương Vương đã rút kiếm đâm chết Mị Châu.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 17

Truyện kể rằng Vua An Dương Vương xây thành nhưng nhiều lần bị đổ, nhờ có thần Kim Quy mà dựng được Loa thành. Trước khi ra về, thần còn tặng cho vua chiếc vuốt làm lẫy nỏ. Nhờ có nỏ thần, An Dương Vương đánh bại quân Triệu Đà xâm lược. Nhưng sau đó, Đà cầu hôn. Vua vô tình gả Mị Châu cho con trai Đà là Trọng Thủy, lại để Thủy ở rể. Trọng Thủy dỗ Mị Châu cho xem nỏ thần, rồi lén đổi trộm lẫy nỏ đem về cho cha. Có được lẫy thần, Triệu Đà đem quân đánh Âu Lạc. Nhà vua chủ quan đến khi biết nỏ thần bị mất thì quân địch đã khéo tới cổng thành, đành đưa mị Châu bỏ chạy. Mị Châu giữ lời hẹn, bứt lông ngỗng làm dấu cho Trọng Thủy đuổi theo. Vua đến đường cùng, thần Kim Quy hiện lên, kết tội Mị Châu. Vua rút gươm giết con rồi theo thần đi xuống biển. Trọng Thủy đuổi tới bờ biển, ân hận mang xác vợ về chôn ở Loa Thành, ngày đêm thương tiếc, nhớ mong đến nỗi lao đầu xuống giếng mà chết.

Tóm tắt truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy – Bài làm 18

An Dương Vương là vua nước Âu Lạc xây thành ở đất Việt nhưng hễ thành được đắp đến đâu lại lở đến đó. Vua bèn lập đàn tế thần linh thì thấy một cụ già từ phương đông bước tới trước cửa thành và báo điềm tốt lành rằng sắp tới sẽ có sứ Thanh Giang đến giúp việc cho nhà vua. Ngày hôm sau khi vua ra cửa phía đông thì thấy một con Rùa Vàng từ phương đông tiến đến, biết nói tiếng người, xưng là sứ Thanh Giang, rất giỏi việc trời đất, âm dương, quỷ thần. Vua An Dương Vương vô cùng mừng rỡ dùng xe vàng rước vào trong thành. Có Rùa Vàng giúp thành xây hơn nửa tháng thì xong, rộng hơn ngàn trượng, xoắn hình trôn ốc, được gọi là Loa Thành. Sau khi từ biệt nhà vua, Rùa Vàng tặng cho vua một chiếc nỏ thần. Nhờ có nỏ thần mà An Dương Vương đánh bại quan xâm lược của Triệu Đà. Triệu Đà vờ làm hòa ra lệnh cho con trai là Trọng Thủy sang cầu hôn con gái Mị Châu của vua và được vua đồng ý. Trọng Thủy lừa Mị Châu để đổi lấy nỏ thần mang về cho cha và Triệu Đà khi có trong tay nỏ thần đã quay trở lại đánh chiếm Âu Lạc. Không còn nỏ thần trong tay, An Dương Vương nhanh chóng bại trận và cùng con gái là Mị Châu bỏ chạy về phương Nam. Nghe lời Trọng Thủy trên đường đi Mị Châu đã rải lông ngỗng và đây chính là dấu hiệu để Triệu Đà đuổi theo hai cha con. Đến bờ biển, thần Kim Quy hiện lên kết tội Mị Châu, vua chém đầu Mị Châu rồi theo thần Kim Quy xuống biển. Máu của Mị Châu chảy xuống biển hóa thành viên ngọc trai, Trọng Thủy tìm Mị Châu và đem xác nàng về chôn ở Cổ Loa, xác nàng liền biến thành ngọc thạch. Trọng Thủy vì quá thương tiếc Mị Châu nên khi tắm tưởng thấy bóng dáng nàng bèn gieo mình xuống giếng tự vẫn. Người đời sau mò ngọc trai dưới biển lên đem rửa với nước giếng đó thì ngọc vô cùng sáng nên gọi với tên là minh châu.

About The Author