TOP 13 mẫu cảm nhận khổ 1 Từ ấy của Tố Hữu là tài liệu nhằm giúp cho các em lớp 11 tự học một cách thuận lợi, đặc biệt là trong việc chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp. Từ đó đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra, bài thi giữa học kì 2 Ngữ văn 11 sắp tới.

Cảm nhận khổ 1 Từ ấy hay nhất (13 Mẫu)

Khổ 1 Từ ấy giúp chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về lý tưởng cách mạng chính là lẽ sống, con đường sống đúng đắn của cả dân tộc tộc. Khổ thơ như khúc hát của một trái tim mà cũng là khúc hát say mê của triệu triệu trái tim hướng về Đảng, hướng về cách mạng. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: cảm nhận 2 khổ thơ đầu Từ ấy, phân tích khổ cuối bài thơ Từ ấy, phân tích bài thơ Từ ấy và rất nhiều bài văn hay khác tại chuyên mục Văn 11.

Cảm nhận khổ 1 Từ ấy của Tố Hữu hay nhất

  • Dàn ý cảm nhận khổ 1 bài Từ ấy
  • Cảm nhận Từ ấy khổ 1 hay nhất (2 Mẫu)
  • Cảm nhận Từ ấy khổ 1 ngắn gọn (5 Mẫu)
  • Cảm nhận khổ 1 Từ ấy đầy đủ (5 Mẫu)

Dàn ý cảm nhận khổ 1 bài Từ ấy

1. Mở bài

– Tố Hữu (1920-2002) được xem là cánh chim đầu đàn, người đã phát triển và đưa nền văn học cách mạng của nước ta lên đến đỉnh cao của sự phát triển, với phong cách thơ kết hợp nhuần nhuyễn khuynh hướng trữ tình chính trị và chất liệu văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

– Một trong những tác phẩm tiêu biểu trong các sáng tác thời kỳ đầu của Tố Hữu là bài thơ Từ ấy, nguồn cảm hứng nổi bật chính là niềm hân hoan, vui sướng được bước chân vào hàng ngũ của Đảng của một chàng trai 18 tuổi, với lòng yêu nước, yêu cách mạng tha thiết.

2. Thân bài

* Hai câu thơ đầu: Viết theo lối tự sự, đơn giản như kể lại một kỉ niệm khó quên và sâu sắc nhất trong cuộc đời của tác giả.

– Mốc thời gian “từ ấy”: Là mốc son đầu tiên và chói lọi mở ra một bước ngoặt huy hoàng trong cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của nhà thơ Tố Hữu.

– Hình ảnh “bừng nắng hạ” mang đến cảm giác tràn trề sinh lực, mãnh liệt điều ấy có thể đem so với cảm giác hạnh phúc mãnh liệt, niềm sung sướng và say mê đến tột cùng đang trào dâng trong trái tim máu nóng, tuôn trào trong huyết quản của người thanh niên trẻ tuổi trước sự kiện được kết nạp vào Đảng khi mới 18 tuổi tròn.

– “Mặt trời chân lý” là một hình ảnh mới lạ thể hiện sự sáng tạo của hồn thơ Tố Hữu, nó tỏa ra những ánh sáng rỡ chói lọi của Đảng, của cách mạng, của chủ nghĩa Mác Lê-Nin và thứ ánh sáng ấy vĩnh viễn là chân lý đúng đắn, sánh ngang cùng với mặt trời, là thứ ánh sáng đẹp đẽ đang chan chứa, xuyên thấu tận trong tâm hồn của nhà thơ.

=> Động từ mạnh như “bừng” thể hiện nguồn sáng mạnh và đột ngột, “chói” thể hiện sức lan tỏa xuyên thấu mãnh liệt không chỉ tác động đến thị giác mà còn tác động đến cả trái tim, xua tan đi màn sương mờ mịt của ý thức hệ tiểu tư sản mang đến một tư tưởng mới, một nhận thức mới về con đường giải phóng dân tộc.

* Hai câu thơ sau: Chuyển sang bút pháp trữ tình diễn tả cụ thể, trực tiếp niềm hạnh phúc vô bờ đang chan chứa trong tâm hồn của mình.

– Tâm hồn của tác giả khi bắt gặp ánh sáng cách mạng, lý tưởng Đảng cũng trở nên bừng sáng, tươi vui và tràn ngập sức sống, tựa như vườn hoa được tiếp thêm sinh lực, trở nên có ý nghĩa và tươi đẹp hơn gấp bội lần.

– Lối thơ vắt dòng bắt nguồn từ thơ ca Pháp, thể hiện cảm xúc tràn trề chan chứa, dường như không thể gói gọn trong một câu thơ riêng lẻ mà buộc phải truyền tải sang câu thơ tiếp.

3. Kết bài

– Tổng kết nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Từ ấy.

Cảm nhận khổ đầu bài thơ Từ ấy

Từ ấy được Tố Hữu viết vào năm 1938 là một tác phẩm hay và thành công, làm nên tên tuổi của ông trên văn đàn văn học cách mạng. Tác phẩm đã thể hiện được tình yêu cách mạng tha thiết niềm vui sướng mãnh liệt và trái tim nhiệt huyết của người chiến sĩ trẻ trong buổi đầu bắt gặp ánh sáng của Đảng. Khổ thơ đầu của Từ ấy đã mở ra những cảm xúc tinh khôi, rạo rực trong tâm hồn lính:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Là một chàng thanh niên trẻ vốn băn khoăn với cuộc đời, Tố Hữu cũng như bao tri thức trẻ thời ấy dẫu yêu nước nhưng chưa thể tìm ra cho mình một con đường đúng đắn. Một cái tôi mặc cảm, bế tắc khi chưa thể đủ dũng khí để cầm gươm giết giặc cứu quê hương:

“Đau những ngày xưa tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
Vẩn vơ theo cái vòng quanh quẩn
Muốn thoát than ôi, bước chẳng rời”

Và rồi, một niềm vui lớn cũng đã đến, phá vỡ trong “tôi” những hoài nghi, quẩn quanh vốn có, đó là giây phút tác giả bắt gặp lý tưởng Đảng. Bằng bút pháp tự sự kết hợp với biểu cảm, nhà thơ đã kể lại kỉ niệm đầy thiêng liêng không thể nào quên của đời mình . “Từ ấy”- là mốc thời gian đánh dấu sự kiện Tố Hữu được kết nạp vào đảng Cộng sản Việt Nam năm 1938. Mốc thời gian ấy thật sự rất ý nghĩa bởi lúc ấy cả nhận thức và tình cảm của thi nhân dường như đều được soi sáng “trong tôi bừng nắng hạ”. Động từ “bừng” cho thấy cảm xúc mãnh liệt đang chực chờ trào dâng bên trong nhà thơ. Hình ảnh ẩn dụ “nắng hạ” được đưa vào lời thơ đầy khéo léo để diễn tả nỗi hạnh phúc vui sướng của thi nhân khi gặp được ánh nắng của Đảng.

“Mặt trời chân lý chói qua tim”

Nếu mặt trời tự nhiên toả ánh sáng, hơi ấm, sức sống giúp vạn vật sinh trưởng và phát triển thì Đảng là ánh mặt trời soi sáng con đường giải phóng dân tộc, dẫn lối tâm hồn người thi sĩ. Ánh nắng của Đảng, mặt trời của Đảng là “chân lý”, là ánh nắng tinh khôi, chói chang và rực rỡ, là nguồn sáng vĩ đại và bất diệt làm bừng sáng cả trí tuệ và trái tim ông. Mặt trời chân lý ấy đã phát ra thứ ánh sáng diệu kỳ với những tư tưởng hết mực đúng đắn, cao đẹp, hợp đạo trời, ý người, báo hiệu những điều đẹp đẽ, tốt lành trong tương lai. Ánh sáng của mặt trời chân lý đã xua tan những mịt mù, tăm tối và cả những mặc cảm trước đây, một chân trời mới về nhận thức, tư tưởng, tình cảm được mở ra trong tâm hồn chàng thanh niên tuổi 18:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Niềm hạnh phúc dường như đang trào dâng mãnh liệt, lời thơ cất lên như những nốt nhạc reo vui đầy sung sướng. Hình ảnh so sánh “hồn tôi”- “vườn hoa lá” đã diễn ra thế giới nội tâm đầy phấn khởi, tự hào và vui sướng của thi nhân. Một thế giới tâm hồn được mở ra tràn đầy sức sống với đủ hương sắc, thanh âm. Nắng hạ chiếu xuống vườn chiều làm khu vườn rộn rã, sinh động biết bao. Vườn hạ có sắc vàng của nắng, màu xanh của lá non, có cái rực rỡ của hoa lá; vườn hạ có hương dịu ngọt của vườn hoa lá; vườn hạ còn có tiếng chim hát ca rộn ràng.

Khu vườn mùa hạ cũng như tâm hồn “tôi” lúc này vậy, reo vui rộn rã, hào hứng đón nhận lý tưởng của Đảng, trái tim”tôi” như bật lên những thanh âm của hạnh phúc, của tình yêu và nhiệt huyết. Có cây, hoa lá đón nhận nắng trời trong niềm vui sướng, người chiến sĩ cũng vậy, đón nhận lý tưởng của Đảng trong hạnh phúc vô bờ. Còn gì đáng trân quý hơn khi một người đang trong cảnh bế tắc “băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời” lại được một lý tưởng cao đẹp sáng soi.

Khác với những nhà thơ cùng thời, Tố Hữu chọn cho mình một con đường thơ riêng, gắn với cách mạng. Bởi thế mà cái tôi trong thơ ông luôn gắn bó với cộng đồng, gắn với nhân dân. Khổ thơ không chỉ bộc lộ niềm vui của riêng nhà thơ khi bắt gặp ánh sáng của Đảng mà còn là tiếng lòng của muôn triệu nhân dân khi có Đảng dẫn dắt, sáng soi. Niềm vui ấy không chỉ của riêng “tôi” mà là niềm vui “chung” của dân tộc.

Khổ thơ tuy ngắn những tác giả đã diễn tả những cảm xúc đầy chân thực lay động người đọc. Từ ngữ được dùng chọn lọc, tinh tế, hình ảnh thơ giản dị, gần gũi, kết hợp với các biện pháp nghệ thuật đặc sắc cùng giọng điệu sôi nổi đã tạo nên một khổ thơ đẹp như chính tâm hồn người thi sĩ.

Cảm nhận Từ ấy khổ 1 hay nhất

Bài làm mẫu 1

“Từ ấy” là những dòng cảm xúc sôi nổi vui tươi và thấm đẫm những tình cảm, lí tưởng cao đẹp mà nhà thơ cũng đồng thời là người chiến sĩ Tố Hữu muốn thể hiện. Khổ thơ mở đầu, chính là những điệu tâm hồn đầy khát khao, rạo rực của nhà thơ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…”

Cụm từ Từ ấy mở đầu bài thơ, không phải chỉ là một khoảng thời gian phiếm chỉ, vô định và vô nghĩa, mà nó gắn liền với những sự kiện mang tính lịch sử, thiêng liêng và đáng trân trọng của tác giả. Từ ấy là khoảnh khắc ông được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đóng góp sức trẻ và sự nhiệt huyết của mình cho Tổ quốc, cho đồng bào, được thỏa sức vẫy vùng với những lí tưởng lớn mà mình ấp ủ. Cho nên, tâm hồn nhân vật trữ tình không phải chỉ là một bản nhạc với những nốt thăng trầm ổn định, mà nó rạo rực, vui tươi, nhảy múa, như vườn ươm khi bừng nắng hạ, như sức sống, nhựa sống đang rạo rực căng tràn. Cách ví von gắn liền với hình ảnh thiên nhiên giúp câu thơ như ngập tràn cảm giác tươi mới, trong trẻo, tinh khôi và ấm áp giống như trái tim của nhân vật tôi lúc bấy giờ, làm rộn ràng lên cả mạch cảm xúc chảy tràn suốt khổ thơ. Tiếp đến người đọc còn cảm nhận được niềm hạnh phúc của nhân vật trữ tình khi được:

“Mặt trời chân lý chói qua tim”

Chân lý ấy không gì khác chính là chân lý của Đảng, chân lý cách mạng, chân lý kháng chiến, chân lý lịch sử của dân tộc. Là ánh sáng, là ngọn đuốc soi đường chỉ lối để giúp toàn quân và toàn dân ta hoàn thành sứ mệnh lịch sử, là điểm tựa của tư tưởng để hàng nghìn, hàng triệu người noi theo. Cách so sánh chân lý với hình ảnh mặt trời cho thấy ý nghĩa lớn lao, sức mạnh và sự lan tỏa của chân lý đối với nhân vật tôi, cũng như thấy được tác động to lớn mà nó đã làm thay đổi thế giới tâm hồn của tác giả.

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”.

Tâm hồn con người như Huy gô đã từng nói, vốn là cảnh tưởng rộng lớn hơn cả bầu trời và đại dương, thế nhưng trong thơ mình, Tố Hữu đã cụ thể hóa thế giới vô hình và nhiều tầng tầng lớp lớp ấy bằng hình ảnh vườn hoa lá, nên câu thơ trở nên tươi vui, sinh động, mới mẻ, gần gũi đến lạ thường. Vườn hoa lá, nghĩa là nơi bừng nở của sắc hóa, của sắc lá, của những búp non, giống như sự nảy nở tươi mới rạo rực trong tâm hồn của người thanh niên khi được đứng trong hàng ngũ chính thức của Đảng. Những tưởng như thế giới cảm xúc trong tâm hồn con người là không thể đo đếm, so sánh bởi nó là những mặt đầy mâu thuẫn, đối lập nhau ấy thế nhưng trong câu thơ của mình, Tố Hữu đã cụ thể, gần gũi hóa thế giới ấy và giúp người đọc hình dung rõ ràng cảm xúc vui tươi nảy nở trong lòng nhân vật trữ tình.

Tham khảo thêm:   TOP 9 bài phân tích hình ảnh đoàn tàu trong Hai đứa trẻ

Khổ thơ đầu bài Từ ấy là nơi ươm mầm những cảm xúc mới mẻ, rạo rực đầy tươi vui của nhân vật tôi khi được hòa mình, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, cách diễn đạt những hình ảnh so sánh ví von giản dị, tự nhiên đã tạo nên sự đồng điệu tương hợp cho người cảm nhận.

Bài làm mẫu 2

Tố Hữu là nhà thơ – chiến sĩ nổi tiếng của nền thơ ca cách mạng với những vần thơ trữ tình chính trị đằm thắm và thiết tha. Chất liệu thơ của Tố Hữu là những sự kiện chính trị, những bước ngoặt quan trọng của cuộc cách mạng, con đường thơ của ông có sự thống nhất hài hòa với con đường cách mạng. Tố Hữu được giác ngộ cách mạng từ rất sớm, ánh sáng cộng sản đã tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi trong tình cảm và nhận thức của nhà thơ. Toàn bộ những thay đổi ấy được nhà thơ ghi lại trong bài Từ ấy, đặc biệt, qua khổ thơ đầu ta có thể thấy được niềm hạnh phúc, hân hoan tột độ của người chiến sĩ trẻ khi được đứng trong hàng ngũ những người cộng sản.

Đứng trước cảnh nước mất nhà tan cùng bối cảnh khủng hoảng về đường lối cứu nước, Tố Hữu cũng như bao người trí thức khác từng băn khoăn đi tìm lẽ sống, từng cảm thấy “Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước/Chọn một dòng hay để nước trôi”. Có lẽ từng trải qua khủng hoảng, lạc lõng về tư tưởng và đường lối như vậy nên khi bắt gặp ánh sáng của Đảng, Tố Hữu thốt lên đầy vui sướng:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim”

“Từ ấy” là một mốc thời gian vô cùng đặc biệt trong cuộc đời cách mạng của Tố Hữu. Đó là năm 1938, khi thời gian nhà thơ được giác ngộ cách mạng, được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, khi ấy nhà thơ vừa tròn 18 tuổi. Động từ “bừng” vừa diễn tả cảm giác đột ngột, bất ngờ vừa gợi ấn tượng về sự lan tỏa nhanh chóng của nắng hạ, đó cũng chính là cảm xúc vui sướng tột độ đã bao trùm thế giới của nhà thơ trong giây phút bắt gặp lí tưởng cộng sản.

“Nắng hạ” là cái nắng rực rỡ, tươi sáng mà cũng chói chang nhất. Cách liên tưởng thật lạ lùng nhưng cũng thật đặc biệt, sự bừng sáng của ánh sáng cộng sản trong nhận thức, tình cảm của nhà thơ cũng chói sáng, rạng rỡ như ánh nắng mùa hạ. Trong màn đêm đen tối của thời thế, nhà thơ đã tìm thấy ánh sáng của cuộc đời mình, đó là ánh sáng của lí tưởng, ánh sáng của chân lí duy nhất:

“Đời đen tối ta phải tìm ánh sáng
Ta đi tới chỉ một đường cách mạng”

Để khẳng định sự đúng đắn của lí tưởng cách mạng và tác động lớn lao của nó đến nhận thức và tình cảm của nhà thơ, Tố Hữu đã có sự liên tưởng thật đặc biệt “Mặt trời chân lí chói qua tim”. “Mặt trời” là hình ảnh của tự nhiên, là nguồn sáng ấm áp và rực rỡ mang đến sự sống cho con người. Từ hình ảnh của tự nhiên, nhà thơ đã khẳng định chân lí bất diệt của lí tưởng cộng sản đối với thế giới tâm hồn, tình cảm của nhà thơ. “Chói” là sự tác động mạnh mẽ, nhanh chóng, không chỉ tỏa sáng trong giây lát mà là nguồn sáng bất diệt, không gì có thể dập tắt nổi.

Nhận thức được lí tưởng đúng đắn, tìm thấy được con đường cách mạng đúng đắn, nhà thơ không khỏi vui sướng mà bộc lộ lòng mình:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Niềm vui sướng, hân hoan của nhà thơ được thể hiện thông qua sự so sánh với “vườn hoa lá” tươi tốt, đậm hương và rộn rã tiếng chim. Câu thơ ngắn gọn nhưng lại bộc lộ trọn vẹn cảm xúc tươi mới, tràn ngập cảm xúc của nhà thơ. Đó là niềm vui tươi rộn rã khi tìm thấy lẽ sống của cuộc đời, là cái ngất ngây, say mê trước ánh sáng rực rỡ của cách mạng. Nhà thơ đã đưa vào bài thơ những hình ảnh quen thuộc, bình dị cùng những động từ mạnh và phép liên tưởng độc đáo để thể hiện cảm xúc của bản thân trước một sự kiện lớn lao.

Qua khổ thơ đầu bài thơ Từ ấy, chúng ta bắt gặp một cái tôi dạt dào cảm xúc khi bắt gặp lí tưởng của cuộc đời. Niềm vui ấy, cảm xúc hân hoan, hạnh phúc ấy còn giúp chúng ta cảm nhận được một tinh thần say mê, một cái tôi đầy trách nhiệm với cuộc đời, với đất nước của người chiến sĩ trẻ Tố Hữu.

Cảm nhận Từ ấy khổ 1 ngắn gọn

Bài văn mẫu 1

Viết về lí tưởng cách mạng, bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu đã trở thành câu ca, tiếng hát của hàng triệu con người hơn nửa thế kỉ nay. Giọng thơ sôi nổi, say mê, trẻ trung và yêu đời tiêu biểu cho hồn thơ Tố Hữu. “Từ ấy” là tiếng hát của người thanh niên cộng sản thể hiện một tình yêu lớn: yêu lí tưởng cách mạng và yêu giai cấp cần lao.

Bài thơ được viết theo thể thất ngôn, gồm có 3 khổ thơ mỗi khổ 4 câu. Đây là khổ đầu ca ngợi lí tưởng và nói lên tình yêu lí tưởng cách mạng:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Nhà thơ là đứa con của “Huế đẹp và thơ”. Ông sinh ra và lớn lên trong đêm trường nô lệ “Nước mất nhà tan, đời khổ thế!”. Trưởng thành trong phong trào yêu nước của thanh niên học sinh, nhà thơ nhiệt thành đi tìm đường cứu nước: “Con lớn lên con tìm Cách mạng”. Và trong đêm dày nô lệ, nhà thơ cảm thấy tâm hồn “bừng nắng hạ” kể từ ấy:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim”.

“Từ ấy” là thời điểm (1938) nhà thơ được giác ngộ cách mạng, bắt gặp lí tưởng cộng sản chủ nghĩa. “Mặt trời chân lí” là hình ảnh ẩn dụ về lí tưởng cách mạng, về chủ nghĩa Mác – Lênin. Chữ “chói” (chói qua tim) nghĩa là chói lọi, soi vào, chiếu vào. Ánh sáng chủ nghĩa Mác – Lênin vô cùng chói lọi đã chiếu vào, soi vào trái tim – tâm hồn yêu nước của nhà thơ trẻ.

Bóng tối đêm dày nô lệ như bị xua tan, người chiến sĩ cách mạng cảm thấy cuộc đời mình, con đường mình hướng tới “bừng nắng hạ”. Đây là hai câu thơ đẹp nhất của Tố Hữu viết về lí tưởng cách mạng. Ngôn từ (bừng, chói), hình ảnh (mặt trời chân lí) rất hay, rất sáng tạo. Lúc nào đọc, ta vẫn cảm thấy mới mẻ, vần thơ tràn ngập ánh sáng và niềm tin.

Hai câu thơ 3, 4 tiếp theo nói về “hồn tôi” từ thuở ấy, từ khi “bừng nắng hạ”:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”.

Nhà thơ sử dụng một so sánh đặc biệt: “Hồn tôi là một vườn hoa lá”. Ngôi vườn ấy xanh màu xanh của lá, rực rỡ của sắc hoa, “rất đậm hương” ngào ngạt. Ngôi vườn đẹp tươi ấy “rộn tiếng chim” hót nghe rất vui. Các từ gợi tả: “đậm”, “rộn” thể hiện sức sống và vẻ đẹp của vườn hoa lá, của “hồn tôi” từ khi có chủ nghĩa Mác – Lênin, có “Mặt trời chân lí chói qua tim”. Hai câu thơ nói lên tác dụng kì diệu của lí tưởng cách mạng qua một không gian nghệ thuật kì diệu nên thơ.

Tố Hữu yêu nước, yêu chủ nghĩa Mác – Lênin mới có cách nói hay, rất hình tượng về lí tưởng cách mạng. “Mặt trời chân lí” và “vườn hoa lá…” là hai hình tượng rất đẹp, rất thơ. Các từ ngữ: “từ ấy”, “bừng”. “chói”, “đậm”, “rộn” – được chọn lọc tinh tế làm cho vần thơ cất cánh trong tâm hồn chúng ta.

Bài văn mẫu 2

Đọc những vần thơ, những bài thơ của Tố Hữu, chúng ta như cảm nhận được một tâm hồn thơ dạt dào cảm xúc, một trái tim nhân hậu, một tấm lòng trung trinh với Đảng, với Tổ Quốc, với nhân dân và tình cảm gắn bó thân thiết keo sơn với đồng bào, đồng chí.

“Dù ai thay ngựa giữa dòng
Đời ta vẫn ngọn cờ hồng cứ đi
Vẫn là ta đó những khi
Đầu voi ra trận cứu nguy giống nòi”

Bao trùm lên toàn bộ sáng tác thơ của Tố Hữu là vì lý tưởng cách mạng, vì cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc cho nhân dân, vì lương tâm, chính nghĩa, công lý và lẽ phải trên đời.. Và một trong những giá trị tiêu biểu của thơ Tố Hữu là tính hướng thiện được biểu lộ vừa thầm kín, tinh tế, vừa sâu sắc, đậm đà qua các tập thơ nổi tiếng: Từ ấy, Việt Bắc, Ra trận, Gió lộng,…

Bài thơ “Từ ấy” được Tố Hữu sáng tác vào tháng 7/1938; nhan đề bài thơ trở thành tên tập thơ đầu của ông. Có thể nói “ Từ ấy” là tiếng hát của người thanh niên yêu nước Việt Nam giác ngộ lí tưởng Mác Lênin trong ngày hội lớn của cách mạng:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim

“Từ ấy” là một thời điểm lịch sử đã trực tiếp tác động đến cuộc đời nhà thơ khi được giác ngộ chủ nghĩa Mác – Lênin, một kỷ niệm sâu sắc của người thanh niên yêu nước bắt gặp lí tưởng cách mạng. Trong buổi ban đầu ấy, những người thanh niên như Tố Hữu dù có nhiệt huyết nhưng vẫn chưa tìm được đường đi trong kiếp sống nô lệ, họ bị ngột thở dưới ách thống trị của thực dân phong kiến “băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời”. Chính trong hoàn cảnh đó lí tưởng cộng sản như nắng hạ , như mặt trời xua tan đi những u ám, buồn đau, quét sạch mây mù và đen tối hướng đến cho thanh niên một lẽ sống cao đẹp vì một tương lai tươi sáng của dân tộc.

Người thanh niên học sinh Tố Hữu đã đón nhận lí tưởng ấy không chỉ bằng khối óc mà bằng cả con tim, không chỉ bằng nhận thức lí trí mà xuất phát từ tình cảm:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim”

Từ ấy đã làm cho tâm hồn Tố Hữu“ bừng nắng hạ” đó là một luồng ánh sáng mạnh mẽ, rực rỡ của nắng vàng chứa chan hạnh phúc ấm no.Soi tỏ vào những bài thơ sau này ta mới thấy hết được niềm vui sướng của Tố Hữu trước ánh sáng huy hoàng của chân lí.

“Đời đen tối ta phải tìm ánh sáng
Ta đi tới chỉ một đường cách mạng”

Và đó mới là bản chất của lí tưởng cộng sản đã làm người thanh niên 18 tuổi ấy say mê, ngây ngất trước một điều kì diệu:

“Mặt trời chân lí chói qua tim”

Mặt trời chân lí là một hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho lí tưởng của Đảng,của cách mạng , mặt trời của chủ nghĩa xã hội. Tố Hữu với tấm lòng nhiệt thành của mình đã tự hào đón lấy ánh sáng của mặt trời, sẵn sàng hành động cho lí tưởng cách mạng cao đẹp. Bởi lí tưởng đã “chói” vào tim- chính là nơi kết tụ của tình cảm, là nơi kết hợp hài hòa giữa tâm lí và ý thức trí tuệ chỉ thực sự hành động đúng khi có lí tưởng cách mạng, khi có ánh sáng rực rỡ của mặt trời chân lí chiếu vào.

Lý tưởng Cách mạng đã làm thay đổi hẳn một con người, một cuộc đời. So sánh để khẳng định một sự biến đổi kì diệu mà lí tưởng Cách mạng đem lại:

Hồn tôi là một vườn hoa lá,
Rất đậm hương và rộn tiếng chim.

Cái giọng điệu rất tỉnh và rất say rạo rực và ngọt lịm hồn ta chủ yếu là cái say người và lịm ngọt của lí tưởng, của niềm hạnh phúc mà lí tưởng đem lại :“hồn” người đã trở thành “vườn hoa”, một vườn xuân đẹp ngào ngạt hương sắc, rộn ràng tiếng chim hót.Ở đây hiện thực và lãng mạn đã hòa quyện vào nhau tạo nên cái gợi cảm, cái sức sống cho câu thơ.

Tham khảo thêm:   Dàn ý phân tích cảnh cho chữ trong Chữ người tử tù | Văn mẫu 11

Bài văn mẫu 3

Mỗi con người luôn có một niềm tin, chân lý định hướng họ trong cuộc sống và Tố Hữu cũng vậy, niềm tin của ông là cách mạng, chân lý của ông là Đảng Cộng Sản Việt Nam, tư tưởng của ông là chủ nghĩa Mác- chủ nghĩa giải phóng con người, những niềm tin và lý tưởng đã thắm sâu vào máu thịt của nhà thơ và thể hiện rõ nhất là trong phong cách thơ, văn của ông.

Tiêu biểu là bài thơ ” Từ ấy” đã thể hiện phần nào lý tưởng , niềm tin , chân lý của một con người giàu chất thơ như ông, và cảm nhận khổ một bài Từ ấy chính là tâm hồn của một con người vừa xác định chân lý, niềm tin của cuộc đời khi cảnh nước nhà đang chìm vào bóng tối của sự xâm lược tàn ác: ” Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ, mặt trời chân lý chói qua tim”.

“Từ ấy” là từ khi tác giả đứng vào hàng ngũ đảng viên- hàng ngũ những người chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp, và cũng từ khi đó nhà thơ cảm thấy ” trong tôi bừng nắng hạ” ánh sáng dịu ấm áp, dịu nhẹ, tươi sáng đang tỏa sáng trong con người của ông, làm cho ông bừng tỉnh khỏi bóng tối dày đặc của đất nước buổi bấy giờ.

Và cũng từ ấy ông cảm thấy như ” Mặt trời chân lý chói qua tim”, mặt trời tượng trưng cho ánh sáng, sự sống, ” chân lý” hướng người ta đến sự đúng đắn, cao đẹp, đó là thứ ánh sáng chính nghĩa cao đẹp đã chiếu vào tâm hồn đang chìm ngập trong bóng tối và nỗi đau xót, bất lực trước cảnh nước nhà đã làm ông bừng lên sức sống, tin vào tương lai rồi sẽ tươi đẹp , và cũng từ ấy tâm hồn ông cảm thấy yêu đời và thiên nhiên hơn “hồn tôi là một vườn hoa lá, rất đậm hương và rộn tiếng chim”.

Yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên đã làm ông tinh tế hơn, ông cảm thấy tâm hồn mình như được gội rửa bởi cảnh đẹp của thiên nhiên, màu sắc của hoa, màu xanh của lá, mùi hương dịu nhẹ của thiên nhiên, tiếng chim ríu rít đang hát ca, tất cả những thứ đó nói lên tâm hồn đang rạo rực niềm vui của nhà thơ, một tâm hồn rộng mở đón chào sự kì diệu của tương lai, một con người tràn ngập lý tưởng và tin tưởng vào cách mạng sẽ thành công . Ý chí cách mạng đầy tự tin của ông xứng đáng cho thanh niên tuổi trẻ hiện nay noi theo chỉ qua những cảm nhận khổ đầu bài thơ Từ ấy.

Bài văn mẫu 4

Với những vần thơ luôn phản ánh chân thật những chặng đường cách mạng gian khổ, hi sinh nhưng cũng nhiều thắng lợi vẻ vang của dân tộc Việt Nam Tố Hữu đã làm nên tên tuổi của mình trong sự nghiệp văn học nước nhà được người người biết đến và mến mộ. Mà tiêu biểu cho hồn thơ dạt dào cảm xúc ấy chính là bài thơ Từ Ấy. Bài thơ chính là khúc ca đầy tự hào rợn ngợp hạnh phúc của người thanh niên một lòng với nước được giác ngộ lý tưởng của Đảng. Mở đầu cho mạch cảm xúc này là niềm vui say mê khi bắt gặp lí tưởng của Đảng:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá.
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Trong bối cảnh đất nước ta lúc bấy giờ có hàng nghìn thanh niên mang trong mình trái tim yêu nước sâu nặng cùng niềm nhiệt huyết sục sôi. Ngày mà họ được đứng vào hàng ngũ những người cùng phấn đấu vì một lý tưởng cao đẹp khiến cho họ cảm thấy vui sướng hơn yêu cuộc đời này hơn và Tố Hữu cũng như vậy:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim”

Mở đầu bài thơ là hai chữ Từ ấy. Từ ấy chính là từ khi nhà thơ được giác ngộ lý tưởng của Đảng được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương. Đây là một mốc thời gian quan trọng đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của chính tác giả – thời điểm có tác động mạnh mẽ đến cuộc đời mang dấu ấn sâu sắc đối với người thanh niên yêu nước. Và hơn thế nữa lý tưởng của Đảng như ánh hào quang rạo rực chiếu soi và trái tim yêu nước nồng cháy để bừng nắng hạ. Không phải là nắng xuân hay nắng thu mà lại là nắng hạ bởi lẽ nắng hạ là thứ ánh nắng chói chang và rực rỡ nhất trong năm. Thêm vào đó nó cũng như tầm ảnh hưởng của lý tưởng cách mạng đến với những người thanh niên. Bên cạnh đó hình ảnh nắng hạ xuất hiện trong câu thơ với nét nghĩa ẩn dụ. Cùng mang tính chất là hình ảnh ẩn dụ như hình ảnh nắng hạ là sự xuất hiện của mặt trời chân lý. Mặt trời của thiên nhiên mang đến ánh sáng năng lượng giúp cho đời sống sinh hoạt của con người cũng như mặt trời chân lý chính là lý tưởng cách mạng của Đảng đã soi đường dẫn dắt người thanh niên có thể chọn cho mình một đường đi đúng đắn. Và rồi người thanh niên ấy đã đón nhận ánh hào quang rực rỡ bằng cả sự chân thành bằng cả trái tim nồng nàn yêu nước. Điểm nhấn của câu thơ còn là ở động từ trói tạo sự mạnh mẽ mà lại là chói qua tim – là nơi giao thoa những cung bậc cảm xúc của con người. có thể thấy lí tưởng đã làm thay đổi cả một con người một cuộc đời cùng với sự khẳng định chỉ khi có lý tưởng cách mạng của Đảng chỉ mới làm đúng và có tự đường đi đúng đắn cũng như tâm hồn ấy bắt đầu reo vui:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Cảm xúc vui sướng khi được giác ngộ lý tưởng của Đảng được bộc lộ một cách mãnh liệt. Sự có mặt của bút pháp lãng mạn càng làm tô đậm hơn rõ nét và sâu sắc hơn tâm trạng ấy. Sau khi được giác ngộ lý tưởng của Đảng tâm hồn bỗng trở thành một vườn hoa lá. Vườn hoa lá là khu vườn có đủ sóc đủ vị đủ hương. Rộn tiếng chim là hình ảnh được tác giả vẽ thêm để làm nổi bật lên đường nét của khu vườn. Nơi đây mang một màu sắc tươi tắn cảnh vật vạn trạng hấp dẫn tràn đầy năng lượng sức sống. Tâm hồn của nhà thơ cũng rạo rực như vậy. nét tương đồng này tạo nên mạch sống cho khổ thơ. Với cách lập luận như vậy giúp cho khái niệm vốn vô hình hồn tôi trở nên hữu hình và cụ thể hơn bao giờ hết. Tâm hồn của tác giả – một người chiến sĩ trẻ được ví như một vườn hoa lá và khu vườn hoa lá ấy được tắm mình trong ánh nắng mặt trời đang lan tỏa sinh sôi và ấm áp trong sự sinh sôi nảy nở của thiên nhiên vạn vật. Tác giả đang đón nhận lý tưởng cách mạng giống như cây cỏ đang đón nắng để phát triển tươi tốt xum xuê thì nhà thơ cũng có tâm trạng vui sướng phấn khởi như vậy. Với Tố Hữu đang trên mình tư cách là một nhà thơ lý tưởng cách mạng không chỉ đem lại cảm hứng sáng tạo nghệ thuật và hơn thế còn là đổi mới cho một hồn thơ.

Khép lại khổ thơ thứ nhất với sự vui sướng niềm say mê cũng như là lời cảm tạ của tác giả đối với Đảng đã mở đường cho mình dẫn dắt mình có được đường đi đúng đắn. hài hòa trong cách vận dụng nghệ thuật cùng ngôn ngữ mộc mạc giản dị khổ thơ đã đi sâu vào lòng người với những âm hưởng khó phai.

Bài văn mẫu 5

“Từ ấy” là trạng từ chỉ thời gian, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời cách mạng của người thanh niên yêu nước. Dường như, khoảnh khắc ấy khiến tác giả nghẹn ngào đến mức không nói nên lời và chỉ có thể dồn nén trong hai từ “Từ ấy”..

Mở đầu bài thơ, tác giả đã sử dụng một lời thơ rộn ràng, tràn ngập tình yêu. Ngay câu thơ đầu, nhà thơ đã sử dụng hai chữ “từ ấy” có lẽ là để khắc ghi phút giây thiêng liêng trong cuộc đời người lính trẻ. Đó là bước ngoặt lớn lao thay đổi cả vận mệnh của người thanh niên yêu nước, và thay đổi về nhận thức, về lẽ sống.

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim

Dường như, khoảnh khắc đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong lòng tác giả đã “bừng nắng hạ”. Đó là ánh nắng chói chang, sáng nhất, rực rỡ nhất chứ không nhẹ nhàng như nắng đầu xuân. Ánh nắng ấy còn mang theo cả hơi ấm như sự rạo rực, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhờ ánh sáng ấy, bóng tối đêm dày nô lệ như bị xua tan.

Tiếp đến, nhà thơ sử dụng hình ảnh “mặt trời chân lý” để thể hiện cho lý tưởng cách mạng. Đây là hình ảnh ẩn dụ vô cùng đặc sắc mà Tố Hữu đã lồng ghép. Ở đây tác giả muốn so sánh rằng lý tưởng cách mạng như ánh mặt trời – là nguồn sáng lớn và rực rỡ nhất. Là nguồn ánh sáng mà vạn vật cần để duy trì cuộc sống. Dường như chỉ cần thiếu “mặt trời chân lý” của cách mạng thì tất cả đều chìm trong tăm tối. Đó chính là ánh sáng soi đường, chỉ lối cho tất cả những người thanh niên yêu nước.

Trong hai câu thơ đầu, nhà thơ sử dụng liên tiếp hai động từ cường độ mạnh “bừng” và “chói”. Thông qua hai động từ này, tác giả muốn thể hiện sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ mà lý tưởng của Đảng mang đến cho chàng thanh niên trẻ. Trong đó, “bừng” không chỉ là giác ngộ đơn thuần mà còn là sự thức tỉnh sâu sắc. “Chói” chính là chiếu một cách trực diện, là sự giác ngộ ở mức tuyệt đối.

Sau khi được mặt trời lý tưởng soi rọi, chỉ lối, người thanh niên yêu nước đã cất lên thành tiếng hát sôi nổi, say mê:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Thông qua những hình ảnh so sánh độc đáo, nhà thơ đã thể hiện được hồn thơ tươi trẻ tràn đầy nhiệt huyết. Tự ví “hồn tôi là một vườn hoa lá” cho thấy từ khi được ánh sáng cách mạng soi rọi, tâm hồn người thanh niên luôn rộn ràng, tràn ngập nguồn sống mãnh liệt với đa màu sắc. Một hình tượng vô hình, nhưng thông qua lối ẩn dụ khéo léo lại trở thành hữu hình.

Sau khi được lý tưởng cách mạng soi sáng, cuộc sống lẫn tâm hồn của nhà thơ như hoàn toàn được lột xác. Không còn chìm đắm trong sự buồn bã, ảm đạm giữa mùa đông giá lạnh. Giờ đây tâm hồn nhà thơ như một mảnh hồn đầy hương và sắc, mang đến nguồn sinh lực dồi dào, nhiệt huyết. Dường như, cuộc sống khi có lý tưởng sẽ trở nên đa âm sắc và đượm hương thơm.

Với nhịp thơ sôi nổi, Tố Hữu đã khắc họa một cách sắc nét và chân thực bao cảm xúc dâng trào. Nó giống như lòng rạo rực, hạnh phúc vô bờ bến của tác giả ngay buổi đầu gặp gỡ lý tưởng. Dường như mặt trời chân lý chính là chìa khóa mở ra cánh cửa đầy tươi sáng, vẫy gọi bao tâm hồn bước vào với tất cả niềm tin, hy vọng và nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Phân tích khổ 1 bài thơ Từ ấy ta thấy được sự khéo léo, tài tình của Tố Hữu trong việc khai thác hình ảnh, lời thơ. Khổ thơ như khúc hát say mê của triệu triệu trái tim hướng về Đảng, về cách mạng. Thông qua từ ngữ ngắn gọn, tác giả đã làm toát lên được cảm xúc chân thật, mãnh liệt của người thanh niên yêu nước buổi đầu gặp lý tưởng cách mạng. Đó chính là lẽ sống, là con đường đúng đắn của cả dân tộc chứ không riêng ai.

Tham khảo thêm:   TOP 16 bài Phân tích Chữ người tử tù siêu hay

Cảm nhận khổ 1 Từ ấy đầy đủ

Bài văn mẫu 1

Tố Hữu là nhà thơ lớn của Việt Nam ở đầu thế kỷ XX, là cánh chim đầu đàn, là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng, ông làm thơ để tuyên truyền, cổ vũ cho cách mạng, con đường thơ ca của ông song hành cùng với con đường cách mạng của Việt Nam, của dân tộc. Sự gắn bó ấy đem đến cho thơ ông một vẻ đẹp độc đáo như đóa hoa lớn rực rỡ.

“Từ ấy” nằm trong tập thơ cùng tên, được sản xuất trong vòng 10 năm từ 1936 đến 1946. Khổ thơ đầu của tác phẩm thể hiện niềm vui sướng và hạnh phúc vô bờ bến của tác giả khi bắt gặp lý tưởng, lẽ sống của đời mình, khi ông còn băn khoăn giữa lẽ sống của đời, cảm thấy chán cuộc sống này thì cũng là lúc Tố Hữu bắt gặp lý tưởng cộng sản, lý tưởng của đời mình.

Câu thơ đầu tiên được bắt đầu bằng cụm từ “từ ấy” thể hiện sự đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của nhà thơ. Đây là thời điểm tác giả giác ngộ lý tưởng cách mạng, bắt gặp lý tưởng cộng sản chủ nghĩa, được giác ngộ vào năm 1938 ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tròn 18 tuổi, Đảng là tập thể bao gồm những thanh niên ưu tú nhất của cả nước, nguyện hy sinh và phấn đấu vì sự nghiệp của đất nước và nhân dân.

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Bài thơ “từ ấy” thuộc phần “máu lửa” của tập thơ cùng tên, phần thơ ra đời trong không khí đầy sục sôi, đấu tranh giành độc lập, tự do của các dân tộc, nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng. Lúc này nhà thơ cũng không hoạt động phong trào học sinh, sinh viên ở Huế. Bài thơ ra đời vào tháng 7 năm 1938 ghi lại những tâm tư, tình cảm của nhà thơ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng đây là việc vô cùng thiêng liêng, sự kiện trọng đại của nhà thơ, đã mang đến cho Tố Hữu niềm xúc động mạnh mẽ.

Khổ thơ mở ra là những cảm nhận vẻ đẹp sâu sắc lý tưởng của cách mạng và tác giả đón nhận nó bằng một tâm hồn tươi trẻ, “từ ấy” ở nhan đề và được nhắc lại ngay câu mở đầu để tô đậm giây phút thiêng liêng, sự kiện trang trọng trong đời của Tố Hữu, là bước ngoặt lớn lao cho thanh niên tiểu tư sản trở thành một chiến sĩ cộng sản thay đổi về nhận thức, về lẽ sống.

Hoàn cảnh ra đời của bài thơ khi đất nước đang còn trong cảnh chiến tranh, nhân dân lầm than, bị đô hộ, trước tình hình ấy nhiều thanh niên muốn giải cứu đất nước nhưng hầu như đều rơi vào cảnh bế tắc, bơ vơ, một cái tôi mặc cảm, đầu thai nhầm thời đại, dù rất uất hận, đau xót nhưng chưa đủ dũng khí để cầm súng, cầm gươm và rồi khi may mắn tìm được lẽ sống cho mình, cho quê hương ta thấy được sự hào hứng và niềm vui sướng vô bờ bến của nhà thơ, hòa vào cuộc đấu tranh sinh tử, nhiều gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi vinh quang. “Từ ấy” đã cho nhà thơ thấy cuộc sống ý nghĩa và giây phút thiêng liêng sự nghiệp một hồn thơ.

Trong niềm xúc động lớn lao, nhà thơ đã có nhận thức sâu sắc về vẻ đẹp của lý tưởng Đảng, Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời chỉ cho dân tộc con đường sống, đã có bao lời ca tiếng hát ca ngợi Đảng vinh quang, nhưng cách ca ngợi Đảng của Tố Hữu thật đặc sắc.

Dòng thơ thứ hai sử dụng nhiều âm điệu ở âm vực cao, phấn chấn như một tiếng reo, tiếp tục ca ngợi vẻ đẹp lý tưởng cách mạng, không chỉ là nguồn sáng chói mà là nguồn sống lớn lao, lý tưởng sống đúng đắn, cao cả. Khái niệm lý tưởng cách mạng một khái niệm chính trị trừu tượng đã được nhà thơ cụ thể hóa bằng hình ảnh ẩn dụ rất đỗi trữ tình.

“Mặt trời chân lý”, tiếp nối động từ “bừng” và từ “chói” ở câu hai để khẳng định lý tưởng cách mạng như nắng hạ chói lòa, như mặt trời vĩ đại, bất diệt đã tác động sâu sắc vào lý trí, tình cảm và thấm nhuần vào con tim, khối óc của nhà thơ và nhân dân những con người cần lao trong đêm trường nô lệ được ánh sáng cách mạng soi rọi, chỉ đường dẫn lối đến với hạnh phúc, ấm no, tương lai tươi sáng.

Với cách diễn đạt vừa gợi hình vừa gợi cảm, tôn vinh lý tưởng cộng sản, giúp cho bao nhiêu người được sáng mắt, sáng lòng. Khẳng định bản chất cao đẹp của lý tưởng ấy là giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột, thống khổ, chỉ cho họ con đường sống ý nghĩa nhất.

Qua cách thể hiện sáng tạo, hai câu thơ còn mang hàm ý: với dân tộc Việt Nam, với tầng lớp trí thức, thanh niên trẻ những năm 30, 45. Lý tưởng cần thiết như mặt trời, tất yếu như chân lý. Hai câu thơ còn diễn tả sự phục sinh mạnh mẽ của một tâm hồn tươi trẻ khi được mặt trời lý tưởng soi rọi, chỉ lối, niềm vui tràn ngập trong lòng, người thanh niên yêu nước đã cất thành tiếng hát sôi nổi, náo nức, say mê:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Với phép so sánh độc đáo, đầy thi vị nhà thơ đã làm cho thế giới tinh thần, hồn thơ tươi trẻ tràn đầy nhiệt huyết, yêu đời, yêu cuộc sống “ hồn tôi là một vườn hoa lá” từ hình tượng vô hình thành hữu hình. Ánh sáng chói lọi của lý tưởng, nguồn sống mãnh liệt của mặt trời cách mạng tác động vào tâm hồn nhà thơ, tạo ra sự biến đổi sâu sắc.

Trước khi bắt gặp lý tưởng cách mạng, người thanh niên trí thức trẻ này sống một cách buồn bã, ảm đạm, lụi tàn như mảnh vườn trong mùa đông giá lạnh nhưng sau khi được gặp và giác ngộ được lý tưởng cách mạng cuộc sống lẫn tâm hồn của nhà thơ như một mảnh hồn thơ đầy hương sắc giữa mùa xuân, mang đến nguồn sinh lực dồi dào cho biết bao tâm hồn trẻ trung, nhiệt huyết. Cuộc sống của họ có lý tưởng thật âm sắc, đượm hương.

Nhịp thơ sôi nổi cùng với hai tính từ “đậm”, “rộn” rất thẩm mỹ, đặc biệt với lối vắt dòng đặc sắc, hai câu thơ của Tố Hữu diễn tả chân thực, tinh tế bao cảm xúc dâng trào, niềm vui, niềm hạnh phúc vô hạn trong buổi đầu gặp gỡ lý tưởng. Có thể nói mặt trời chân lý đã xua tan những bóng đêm u ám, mở ra một tương lai tươi sáng, vẫy gọi bao tâm hồn hăm hở bước vào đời với tất cả niềm tin yêu, hy vong. Với nhà thơ đâu phải chuyện của nhận thức, của lý trí mà còn là chuyện của tình cảm, trái tim nên có sức sống cuốn hút khiến cho những thanh niên trí thức trẻ như Tố Hữu khiến cho tất cả dân tộc Việt Nam nguyện suốt đời theo Đảng.

Khổ thơ vừa hay về nội dung và đẹp về hình thức, ngôn ngữ, hình ảnh thơ sáng tạo đẹp đẽ, cảm xúc thơ chân thành mãnh liệt là sự ngợi ca lý tưởng cách mạng, ngợi ca Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh. Qua đoạn thơ nhà thơ đã giúp chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về lý tưởng cách mạng chính là lẽ sống, con đường sống đúng đắn của cả dân tộc tộc, khổ thơ như khúc hát của một trái tim mà cũng là khúc hát say mê của triệu triệu trái tim hướng về Đảng, hướng về cách mạng.

Bài văn mẫu 2

Thơ Tố Hữu là thơ trữ tình chính trị có nghĩa là những sự kiện chính trị có ý nghĩa lớn với Đất Nước, với cá nhân, làm thay đổi cả một đời người đều trở thành nguồn cảm hứng trong thơ Tố Hữu. Cái chất trữ tình cùng cảm xúc chân thành của nhà thơ quyện vào nhau, làm nên những vần thơ ca ngợi Đảng, ca ngợi Cách mạng.

Bài thơ “Từ Ấy” là bài thơ đánh dấu mốc son quan trọng, có ý nghĩa nhất đối với cuộc đời của nhà thơ, chính giây phút nhà thơ bắt gặp ánh sáng lí tưởng cách mạng ấy đã làm nên sự thay đổi kì diệu về nhận thức, lí tưởng của một hồn thơ thuộc về cách mạng, thuộc về nhân dân..

Và nó được Tố Hữu thể hiện rõ nét trong khổ thơ mở đầu, ta bắt gặp ngay được cái cảm xúc vui sướng, hạnh phúc, say mê của hồn thơ Tố Hữu khi lần đầu tiên bắt gặp ánh sáng lí tưởng cách mạng. Một nguồn cảm xúc thiêng liêng và chân thành xuất phát từ chính trái tim của nhà thơ. Đây cũng là xúc cảm tiêu biểu cho khuynh hướng thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu.

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lí chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…”

Ngay từ câu thơ mở đầu đã bắt gặp hình ảnh “Từ ấy” đã đem lại sự ấn tượng và khẳng định một lần nữa khoảng thời gian mà nhà thơ bắt gặp ánh sáng lí tưởng. Nói lên cảm xúc của mình trước những giây phút thiêng liêng như thế, nhà thơ sử dụng các thủ pháp nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ và nhân hoá hình ảnh “nắng hạ” cho ta thấy được một cái ánh nắng chói chang gay gắt của buổi trưa hè.

Khác với nhiều nhà thơ khác luôn tìm đến ánh trăng, tới cái ánh nắng của buổi chiều hạ thì Tố Hữu tìm đến cái nắng của mùa hạ. Đúng vậy, cũng chỉ có ánh nắng ấy mới toả được sự chói chang rực rỡ của lí tưởng cách mạng, mới diễn tả được hết sự sửng sốt và choáng váng của nhà thơ khi đứng trước cái lí tưởng rực rỡ như thế. Soi tỏ vào bài thơ này ta mới thấy hết được nguồn cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước ánh sáng huy hoàng của chân lý.

“Đời đen tối ta phải tìm ánh sáng
Ta đi tới chỉ một đường cách mạng”

Và dường như như thế chưa đủ để nói lên sự tỏa sáng của “lí tưởng cách mạng” nhà thơ lại tìm đến hình ảnh “Mặt trời chân lí”, đó chính là biểu tượng cho lí tưởng mà nhà thơ theo đuổi. Hình ảnh mặt trời biểu hiện cho sự ấm nóng, rực rỡ và là nguồn sáng bất diệt. Đúng vậy, lí tưởng ấy đâu phải chỉ toả sáng trong phút chốc mà sẽ tỏa sáng bất diệt, là nguồn sáng vĩnh cửu, không gì có thể dập tắt nổi.

Tố Hữu gọi lí tưởng cách mạng là mặt trời chân lí bởi đó chính là nguồn sáng dẫn đường cho cuộc đời đã từng tối tăm, mù mịt của nhà thơ khi “băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời”. Mặt trời chân lý ấy “chói” qua tim người nghệ sĩ. Hình ảnh trái tim là nơi chứa đựng biết bao tình cảm, cảm xúc, là nơi kết hợp giữa tâm lí và ý thức trí tuệ “mặt trời chân lí chói qua tim giống như xuyên rọi qua tất cả những tình cảm, lí tưởng của nhà thơ và cũng chỉ khi được ánh sáng ấy chiếu rọi nhà thơ mới thực sự hành động đúng, mới cảm thấy được ý nghĩa của cuộc sống mình.

Chính ánh sáng chói chang rực rỡ ấy đã làm thay đổi cuộc đời, thay đổi cả tình cảm của nhà thơ:

“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…”

Khác hẳn với hồn thơ khi nhà thơ còn chưa bắt gặp ánh sáng lí tưởng, hồn thơ của Tố Hữu bây giờ rạo rực, vui sướng đến nỗi được so sánh với hình ảnh “vườn hoa” đầy đủ sắc màu, tràn ngập những âm thanh của tiếng chim, mùi hương của hoa lá. Đúng vậy, tâm trạng của nhà thơ đang tràn ngập rất nhiều cảm xúc; có cái ngất ngây, say mê trước “hương thơm” của lí tưởng cách mạng, có cái rộn ràng, rạo rực vui sướng như tiếng chim kia. Nhà thơ sử dụng các động từ mạnh, cùng các thủ pháp nghệ thuật ẩn dụ so sánh và đặc biệt là lối vắt dòng từ câu thứ ba xuống câu thứ tư đã góp phần lớn trong việc biểu hiện cảm xúc của mình.

“Từ ấy” đã nói một cách thật tự nhiên nhuần nhụy về lí tưởng, về chính trị và thật sự là tiếng hát của một thanh niên, một người cộng sản chân chính luôn tuôn trào trong mình mạch nguồn của lí tưởng cách mạng.

About The Author