Bạn đang xem bài viết Trẻ bị chân tay miệng kiêng gì để tránh bệnh trở nặng? tại Wikihoc.com  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm từ người sang người  và dễ trở nặng ở trẻ. Vậy trẻ bị tay chân miệng cần kiêng làm gì và ăn gì để tránh trở nặng?

Giai đoạn phát triển bệnh tay chân miệng

Theo BSCKII Phạm Thị Khương – Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, thể không điển hình hay giai đoạn lâm sàng là khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu phát ban, loét miệng nhưng không rõ ràng, rất khó xác định được bệnh. Thể cấp tính có bốn giai đoạn điển hình và kéo dài 3 đến 10 ngày:

  • Giai đoạn ủ bệnh (3-7 ngày): Thường không xuất hiện triệu chứng gì.
  • Giai đoạn khởi phát (Từ 1-2 ngày): Bắt đầu với các dấu hiệu bệnh tay chân miệng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày.
  • Giai đoạn bệnh toàn phát đây là giai đoạn kéo dài từ 3 đến 10 ngày: Trẻ bị loét miệng với vết loét phát triển tới đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi. Các vết phát ban lan rộng và để lại vết thâm. Trẻ sẽ bị sốt nhẹ, nôn ói và có thể xuất hiện các nguy cơ như biến chứng thần kinh, tim mạch, hô hấp.
Tham khảo thêm:   Bài cúng Tất niên ngoài trời - Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Bệnh tay chân miệng ở trẻBệnh tay chân miệng ở trẻ

Trẻ sẽ tự khỏi bệnh sau 3 đến 5 ngày nếu bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ do virus coxsackievirus A16 gây ra.

  • Thể tối cấp: Đây là giai đoạn bệnh tiến chuyển nhanh, xuất hiện những biến chứng nặng như: suy tuần hoàn, suy hô hấp, hôn mê co giật dẫn đến tử vong trong 48 giờ. Thể bệnh này thường xuất phát do virus EV71.

Trẻ bị chân tay miệng kiêng gì?

Kiêng gãi hoặc chạm vào các vết ban

Khi xuất hiên các nốt phát ban cần được vệ sinh, giữ cho sạch sẽ và không được che đậy. Rửa sạch bằng xà phòng và nước ấm, lau khô. Nếu vết ban bắt đầu nổi phồng rộp, hãy sử dụng thuốc mỡ kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng và băng lại bằng một miếng băng. Tuyệt đối không đụng vào các vết loét ở đầu lưỡi và môi, vì sẽ làm trẻ đau dẫn đến sợ hãi, biếng ăn.

Kiêng gãi, chạm vào vết banKiêng gãi, chạm vào vết ban

Kiêng đến những nơi đông người

Trẻ khi nhiễm virus bệnh thường có thể bị sốt hoặc nổi mụn nước trên da và trong miệng. Vì vậy, nhằm ngăn ngừa sự lây lan của bệnh, hãy cho trẻ nghỉ học và ở nhà từ 7-10 ngày để theo dõi các biểu hiện.

Kiêng đến những nơi đông ngườiKiêng đến những nơi đông người

Kiêng dùng muối

Không dùng muối, chanh hay loại thuốc liền da, chống viêm nào để giảm nổi mẩn ngứa mà không có chỉ định của bác sĩ.

Tham khảo thêm:   Bia Desperados cá tính và phóng khoáng

Lưu ý: Kiêng ra gió, tiếp xúc nước vì có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, để lại sẹo. Thay vào đó, ba mẹ nên tắm cho trẻ mỗi ngày bằng nước ấm, lau cơ thể nhẹ nhàng để vùng da tổn thương luôn sạch sẽ, thông thoáng. Các bậc phụ huynh không cần giữ trẻ quá kín gió, cần tránh những gió lớn vì trong thòi gian bị bệnh cơ thể trẻ yếu có thể mắc thêm những bênh khác.

Trẻ bị chân tay miệng cần kiêng ăn gì?

Trẻ bị tay chân miệng cần có chế độ chăm sóc, ăn uống hợp lý. Tránh sử dụng những thức ăn có thể gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến các vết loét trong miệng trẻ.

Tránh các loại thực phẩm giàu arginine

Arginine là một loại axit amin có thể khiến cho virus sản sinh nhiều hơn, nên trẻ ăn những loại thực phẩm chứa chất này có thể làm thêm tình trạng bệnh nghiêm trọng. Do đó, phụ huynh không nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm chứa nhiều arginine như socola, đậu phộng, nho khô, các loại hạt.

Tránh các loại thực phẩm giàu arginineTránh các loại thực phẩm giàu arginine

Rau muống, đồ nếp, thịt gà

Trong quá trình chăm sóc trẻ, các bậc phụ huynh không nên cho con ăn rau muống, đồ nếp hay thịt gà. Bởi các thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ: Mưng mủ và có thể gây vỡ mụn nước dẫn đến nhiễm trùng, bội nhiễm, làm tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nặng. Trong quá trình ăn da non, có thể để lại sẹo xấu, gây mất thẩm mỹ cho trẻ.

Tham khảo thêm:   Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về câu Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý 3 Dàn ý và 6 bài văn mẫu lớp 12

Rau muống, đồ nếp, thịt gàRau muống, đồ nếp, thịt gà

Tránh các loại thức ăn cứng, cay nóng hay được nêm nếm quá mặn

Trẻ bị tay chân miệng thường sẽ xuất hiện các vết loét bên trong khoang miệng và cổ họng. Vì vậy, nếu ăn những loại thức ăn cứng, cay nóng hoặc quá mặn sẽ khiến cho các vết loét bị kích ứng nặng thêm làm bé cảm thấy khó chịu, đau rát, thậm chí lâu lành hơn.

Tránh các loại thức ăn cứng, cay nóng hay được nêm nếm quá mặnTránh các loại thức ăn cứng, cay nóng hay được nêm nếm quá mặn

Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Trẻ bị tay chân miệng nên tránh ăn nhiều thịt và các thực phẩm giàu chất béo khác như phô mai, bơ vì sẽ làm cho da tiết dầu nhiều, khiến tình trạng phát ban trở nên trầm trọng hơn.

Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòaTránh các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa

Bệnh tay chân miệng là loại bênh nguy hiểm đối với trẻ em. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức trong việc bảo vệ gia đình.

Nguồn: Vinmec

Wikihoc.com

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Trẻ bị chân tay miệng kiêng gì để tránh bệnh trở nặng? tại Wikihoc.com  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

About The Author

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *