Bạn đang xem bài viết Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt và cha mẹ cần phải làm gì? tại Wikihoc.com  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh rất yếu vì vậy đôi khi chỉ vì những tác nhân bên ngoài cũng khiến trẻ bị bệnh hay bị sốt. Có trường hợp bé sốt nhẹ nhưng có những trường hợp bé sốt cao nếu như cha mẹ không có biện pháp xử trí kịp thời sẽ khiến bé gặp nguy hiểm, đôi khi gây nên những biến chứng nặng nề.

Tham khảo thêm: Sốt phát ban nên kiêng gì? Lưu ý khi điều trị sốt phát ban cho trẻ

Sốt là gì?

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt và cha mẹ cần phải làm gì?

Sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn mức nhiệt độ cơ thể bình thường, đây cũng chính là phản ứng của cơ thể trước sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Khi trẻ sơ sinh bị sốt thường kèm theo các triệu chứng như: quấy khóc, bú ít, mệt mỏi,

Trẻ bao nhiêu độ thì gọi là sốt?

Nếu như trẻ bị sốt nhẹ từ khoảng 37 độ C đến dưới mức 38,5 độ C thì mẹ không cần lo lắng vì cơn sốt này có thể tạo điều kiện cho trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Còn trong trường hợp bé sốt trên 38,5 độ C là sốt cao lúc này mẹ mới cho bé uống thuốc hạ sốt kèm theo phương pháp chườm mát cho bé.

Cách đo thân nhiệt cho trẻ sơ sinh bị sốt

Phương pháp đo thân nhiệt ở vùng nách

Đây là cách đo thông thường nhiều mẹ hay áp dụng tuy nhiên cách đo này sẽ khiến nhiệt độ chênh lệch khoảng 2 độ C nhất là đối với bé dưới 3 tháng tuổi vì vậy khi đo nhiệt độ cho bé ở nách mẹ nên cộng thêm 2 độ C. Bên cạnh đó khi đo mẹ nên điều chỉnh nhiệt kế sát vào nách bé, trong thời gian chờ đợi mẹ có thể bế bé, trò chuyện để đánh lạc hướng, giúp bé không cựa quậy nhiều.

Tham khảo thêm:   Dàn ý tả con gà trống nhà em (7 mẫu) Tả con gà trống lớp 4, 5

Phương pháp đo thân nhiệt ở miệng

Với cách đo này chỉ áp dụng cho bé từ 4 – 5 tuổi trở lên.

Phương pháp đo thân nhiệt ở trực tràng

Đây là phương pháp đo được các bác sĩ khuyên là nên áp dụng cho bé dưới 3 tháng tuổi vì nó mang đến kết quả do chính xác nhất. Tuy nhiên nếu như mẹ đo thân nhiệt ở trực tràng mà khiến bé khó chịu thì mẹ có thể chuyển sang đo bằng nách.

Khi đo thân nhiệt ở trực tràng các mẹ cần lưu ý chon loại nhiệt kế có một đầu nhọn và tay cầm to, để đầu nhọn dễ đi vào hậu môn của bé thì mẹ nên bôi dầu vaseline vào đầu ống đo và đút từ từ vào hậu môn của bé khoảng 1,3 – 2,5 cm là được, không đưa quá sâu gây nguy hiểm cho bé.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt

Trẻ sơ sinh bị sốt khi tiêm phòng

Nhiều trẻ sau khi đi tiêm phòng về thường hay bị sốt đó là do thành phần của thuốc gây nên với tình trạng sốt này thường sẽ tự hết sau 1-2 ngày.

Trẻ sơ sinh bị sốt phát ban

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt và cha mẹ cần phải làm gì?

Trẻ dưới 1 tuổi thường hay bị sốt phát ban thời gian sốt kéo dài 4 ngày, sau khi hết sốt mẹ sẽ thấy người bé nổi các hồng ban đỏ.

Trẻ sơ sinh bị sốt chân tay lạnh

Khi trẻ bị những tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể nhằm chống lại những tác nhân này. Điều này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bé tăng lên và nhiệt được thoát ra qua da vì vậy mẹ sẽ thấy đầu bé thì nóng sốt nhưng chân tay lại lạnh.

Trẻ sơ sinh bị sốt xuất huyết

Đây là hiện tượng sốt rất nguy hiểm nên cha mẹ cần đặc biệt lưu ý nếu thấy trẻ sốt kèm theo chấm huyết dưới da thì mẹ hãy nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để được điều trị và chăm sóc đúng cách.

Ngoài ra đối với trẻ sơ sinh trong giai đoạn 6 tháng đầu đời mẹ cần cho bé bú sữa đầy đủ để tăng sức đề kháng còn nếu mẹ bị thiếu sữa thì nên bổ sung thêm các sản phẩm lợi sữa để có đủ sữa cho con bú.

Tham khảo thêm:   Cách loại bỏ giới hạn 60 FPS trong Roblox

Trẻ sơ sinh bị sốt virus

Trẻ bị các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp, đường tiêu hóa… đều có thể khiến bé bị sốt.

Trẻ sơ sinh bị sốt siêu vi

Khi thời tiết chuyển mùa thì bé rất dễ bị sốt siêu vi, tuy nhiên trường hợp sốt này sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày nhưng cha mẹ cần chú ý, chăm sóc bé và biết cách hạ sốt khi thấy bé sốt cao.

Trẻ sơ sinh bị sốt viêm họng

Trẻ bị viêm họng sẽ gây sốt cao liên tục trong vài ngày, cha mẹ cần theo dõi bé để tránh biến chứng nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh bị sốt mọc răng

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và đang trong quá trình mọc răng cũng có thể bị sốt, nếu trẻ bị sốt do mọc răng thì mẹ không cần quá lo lắng chỉ cần cho bé ăn uống đầy đủ, uống thêm nước là được.

Tham khảo thêm hướng dẫn các mẹo trị sốt mọc răng cho bé hiệu quả, cách chăm sóc bé cho bé mau hết sốt và dễ chịu

Trẻ sơ sinh bị sốt vì thời tiết nắng nóng

trời nóng nhiệt độ cao khiến nhiệt độ cơ thể bé tăng lên cũng gây nên hiện tượng sốt.

Trẻ sơ sinh bị sốt do quấn tã

Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi nếu quấn quá nhiều quần áo có thể khiến trẻ bị tăng thân nhiệt, gây sốt nhẹ.

Biểu hiện và triệu chứng nhận biết trẻ sơ sinh bị sốt

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt và cha mẹ cần phải làm gì?

Nếu thấy nhiệt độ cơ thể bé nóng hơn bình thường thì để có kết quả chính xác nhất thì mẹ hãy dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cho bé. Nếu như nhiệt độ của trẻ từ 37,5-38 độ, bé đã bị sốt nhẹ vì vậy mẹ không cần quá lo lắng còn trong trường hợp nhiệt độ tăng từ 38-39, bé có nguy cơ sốt cao, đặc biệt tăng đến 40 độ và có dấu hiệu co giật thì mẹ hãy đưa bé đến khám bác sĩ ngay nhé!

Bé bị sốt không đơn thuần chỉ là nhiệt độ tăng cao mà nó còn kéo theo một số triệu chứng khác nhau như bỏ bú, bú kém, quấy khóc…

Tham khảo thêm:   Cách sửa lỗi Operating System Not Found đơn giản nhưng hiệu quả

Khi trẻ sơ sinh bị sốt phải làm sao?

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt và cha mẹ cần phải làm gì?

Khi trẻ bị sốt thì mẹ nên thay quần áo cho bé cho bé mặc đồ rộng, thoáng mát để nhiệt cơ thể bé tỏa bớt ra, đồng thời cho bé nằm ở nơi thoáng mát.

Nếu là trẻ được 6 tháng tuổi trở lên bị sốt thì mẹ hãy cho bé uống thêm nhiều nước hơn bình thường để tránh trẻ bị mất nước đồng thời thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể bé ít nhất 4 giờ 1 lần.

Lấy khăn mềm nhúng nước ấm để lau người cho bé, đặc biệt là ở vùng nách, bẹn để nhiệt độ cơ thể bé từ từ giảm xuống, nhưng không dùng khăn đắp lên ngực như vậy dễ khiến bé bị viêm phổi.

Chỉ cho bé uống hạ sốt khi bé sốt từ 38,5 độ C trở lên nên uống thuốc hạ sốt dạng gói để bé dễ hấp thu, tuy nhiên cần tuân thủ đúng liều lượng quy định.

Trẻ sơ sinh bị sốt mẹ nên ăn gì?

Nhiều mẹ áp dụng phương pháp dân gian cho trẻ uống nước sắc lá tía cũng mang lại hiệu quả giảm sốt nhanh ngoài ra có thể dùng lá diếp cá giã nát lấy nước cốt bỏ thêm chút đường cho bé uống. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý với cách hạ sốt dân gian này chỉ áp dụng cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên thôi nhé!

Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị sốt

– Khi bé bị sốt tuyệt đối không được ủ ấm hay đưa bé vào phòng kín gió vì điều này sẽ không làm hạ nhiệt mà còn khiến thân nhiệt bé tăng lên.

– Không nên dùng nước đá lạnh để làm mát cho bé vì có thể khiến bé bị suy hô hấp mà thay vào đó hãy dùng nước ấm để lau cho bé.

– Không được dùng thuốc Aspirin để hạ sốt vì có khả năng gây tổn thương não bộ của bé.

Không phải khi nào trẻ bị sốt cũng gây nguy hiểm vì vậy cha mẹ hãy hết sức bình tĩnh, tìm ra nguyên nhân để có cách xử trí phù hợp còn nếu như quá lo lắng thì tốt nhất cha mẹ hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Có thể đặt mua sữa cho bé tại Wikihoc.com:

Kinh nghiệm hay Wikihoc.com

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị sốt và cha mẹ cần phải làm gì? tại Wikihoc.com  bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

About The Author

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *