Tả con mèo – Dàn ý tả con mèo lớp 5 hay nhất

Dàn ý 1

Mở bài

– Giới thiệu khái quát về con mèo (con mèo được mua hay ai tặng…)
Gia đình em nuôi rất nhiều con vật, nào là con chó, con gà, con lợn… Nhưng em quý mến nhất vẫn là chú mèo nhà em. Nó là con của con mèo mẹ mà nhà bà ngoại em nuôi. Năm ngoái bà ngoại đã tặng nó cho em.

Thông báo:  Giáo án, tài liệu miễn phí, và các giải đáp sự cố khi dạy online có tại Nhóm giáo viên 4.0 mọi người tham gia để tải tài liệu, giáo án, và kinh nghiệm giáo dục nhé!

Thân bài

– Miêu tả hình dáng bên ngoài của con mèo:
+ Chú mèo được em đặt cho một cái tên rất là dễ thương: Mimi.
+ Mimi nhà em được 2,5 ki-lô-gam rồi.
+ Nó có bộ lông màu trắng vàng giống mèo mẹ. Nhìn lông nó lúc nào cũng óng mượt.
+ Mặt của nó tròn như quả bóng tennis. Trông nó đáng yêu lắm.
+ Hai cái tai nho nhỏ, xinh xắn lúc nào cũng dỏng lên. Chắc vì thế nên mèo rất thính.
+ Mimi có đôi mắt to tròn, có hơi ánh xanh trông như viên ngọc vậy. Mắt nó sáng và tinh lắm đặc biệt vào ban đêm, nó dùng đôi mắt sáng của mình để rình bắt chuột.
+ Mấy cái râu ở quanh miệng thì cứng như sợi cước.
+ Mimi có 4 cái chân mập mạp trông thật dễ thương. Khi đi mỗi bước chân của nó rất nhẹ nhàng, uyển chuyển.
+ Cái đuôi của nó thì dài lúc nào cũng vắt vẻo.
+ Cái bụng thì tròn tròn giống như đang chửa vậy.
– Hoạt động của mèo:
+ Mimi nhà em thích được sưởi dưới ánh nắng mặt trời. Nó luôn chọn chỗ nào nắng nhất để nằm. Lúc đó nhìn nó có vẻ thư thái lắm.
+ Ban ngày nó thường ngủ rất nhiều. Thế nhưng đến tối nó luôn đi rình bắt chuột.
+ Món ăn yêu thích của Mimi là món cá. Dù là cá nướng, cá kho hay cá vùng nó đều thích ăn. Mimi nhà em dễ ăn nên nuôi Mimi dễ lắm.
+ Em hay nô đùa cùng Mimi, em vuốt ve nó nên nó thường đi qua em để dựa mượt. Vì vậy, với em Mimi tình cảm giống như con người vậy.
– Lợi ích:
+ Mimi hằng đêm đều đi rình bắt chuột. Để khoe thành tích của mình nên mỗi khi bắt được một con chuột Mimi hay dùng hai chân trước để tạt qua tạt lại con chuột. Nó muốn cho mọi người biết con chuột đó là do chính nó bắt được. Nhà em không còn chuột nữa đều nhờ công của Mimi.
+ Mimi luôn chơi đùa cùng em mỗi khi em buồn và cả những khi em vui. Nó là động lực khiến em vượt qua mọi khó khăn. Vì chỉ cần nghĩ đến Mimi, nghĩ đến dáng hình, điệu bộ của nó là em lại thấy buồn cười.

Tham khảo thêm:   Lập dàn ý cho bài văn Tả cây có bóng mát lớp 4

Kết bài

Cảm xúc, tình cảm của người viết với con mèo.
Em không chỉ coi Mimi là thú cưng của gia đình em mà em còn coi Mimi như là người bạn thân thiết. Em sẽ luôn chơi và chăm sóc cho Mimi để nó mãi ở với gia đình em.

Dàn ý 2

Mở bài

Giới thiệu chung về con mèo mà người viết muốn tả.
Ở trường em luôn có những người bạn thân thiết. Và ở nhà em cũng vậy, một người bạn mà em còn coi như người thân trong gia đình đó chính là con mèo nhà em.

Thân bài

– Miêu tả hình dáng của con mèo:
+ Bạn mèo nhà em có tên là mèo Mun. Sở dĩ nó có cái tên đó vì nó khoác trên mình một bộ lông đen óng và mượt mà.
+ Trên người nó chỉ có mỗi đôi mắt là không có màu đen thôi. Mun có đôi mắt tròn và có màu vàng nâu trông long lanh như những hạt pha lê sáng. Nhất là khi màn đêm buông xuống đôi mắt ấy như những tia laze trông thật đẹp.
+ Hai cái tai thì dựng đứng trông rất nhanh nhẹn và tinh nghịch.
+ Cái mũi lúc nào cũng ươn ướt.
+ Mấy cái ria mép của Mun cũng màu đen và cứng.
+ Hai hàm răng trắng và nhọn để Mun có thể tận hưởng thành quả của mình – chuột.
+ Mun nhà em có 4 cái chân dài và gầy. Bốn cái chân ấy hoạt động, đi lại rất nhẹ nhàng. Mun leo trèo rất giỏi. Mỗi khi nó từ trên cao nhảy xuống bốn chân đáp xuống mặt đất không một tiếng động.
+ Cái đuôi thì dài lúc nào cũng vẫy vẫy.
– Hoạt động, tính cách của con mèo:
+ Mun nhà em thích tắm nắng.
+ Mun rất tinh nghịch, hay chạy nhảy vui chơi. Mun hay thích leo lên mái nhà, leo lên cây cối.
+ Mun nhà em ngoài thích ăn cá ra thì nó cũng rất thích ăn chuột. Vậy nên nó rất chăm chỉ chịu khó đi bắt chuột. Hằng ngày, Mun hay đi ra ngoài vườn, hay vào trong nhà kho hoặc đi ra đồng để rình chuột. Mỗi khi đối tượng xuất hiện là Mun rất nhanh nhẹn, nhảy vụt đến dùng móng vuốt sắc nhọn đè lấy con mồi. Nhà em đỡ chuột hơn cũng là nhờ Mun.
+ Em rất thích ôm Mun vì nó rất ấm áp và có bộ lông mềm mại. Khi em vuốt lông Mun, nó kêu “Meo…meo…” nghe thật dễ thương làm sao.
+ Bình thường, mèo Mun ở nhà rất hiền lành dù có hơi nghịch ngợm một chút. Tuy nhiên, em nhớ có một lần con chó nhà bác em sang nhà em. Khi con chó ấy cứ nhìn em rồi gừ gừ, hình như nó định cắn em thì em thấy Mun nhìn nó với ánh mắt rất đáng sợ. Mun xù lông lên định chống cự thì con chó ấy sợ quá chạy đi mất. Lúc đó em thấy Mun rất dũng cảm.

Tham khảo thêm:   Lập dàn ý Tả một ca sĩ đang biểu diễn lớp 5

Kết bài

Nêu cảm nghĩ của người viết về con mèo.

About The Author