Bạn đang xem bài viết ✅ Đọc: Rét ngọt – Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 4 ✅ tại website Wikihoc.com có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.

Soạn bài Rét ngọt giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 25, 26. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Rét ngọt – Tuần 2.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Rét ngọt trang 25 của Bài 4 Chủ đề Khung trời tuổi thơ theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Wikihoc.com để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn Tiếng Việt 5 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 25, 26

Khởi động

Chia sẻ với bạn về một món ăn mà em nhớ nhất.

– Tên

– Màu sắc

– Hương vị

– ?

Trả lời:

Món ăn mà em nhớ nhất là ngô luộc. Ngô luộc có màu vàng ươm. Vị ngọt ngào, hương thơm ngát mà mỗi lần ngửi em đều rất muốn ăn.

Bài đọc

Rét ngọt

Tham khảo thêm:   Thông tin phim Người Đàn Ông Ma Thuật

Vào độ tháng Chạp, bà chọn thóc nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung đem rang với cát cho đến khi nổ bỏng xoè hoa rồi sảy lại, bỏ vỏ trấu và thóc chưa nổ. Bỏng nếp xay mịn, mật mía với mạch nha trộn nước nấu trên lửa liu riu đến khi sánh lại, trộn đều với gừng nướng chín thái mỏng, thảo quả tán nhỏ cùng với lạc rang giã dối. Tiếp đó, nhào kĩ chè lam cho thật dẻo, chia ra từng phân bánh, lăn cho rền và phẳng, phủ bên ngoài một lớp bột mỏng để chè lam khô. Ăn một miếng chè lam bà làm, cảm nhận vị dẻo, dai của bột nếp, vị ngọt ngào của mật, một chút cay cay của gừng, một chút bùi bùi của lạc mà thấy cả tháng Chạp xôn xao, rét bỗng dịu lại.

Mùa đông ngọt chè lam, ngọt khoai lang nướng, mặt đứa nào cũng lem nhem như mọc râu mèo, tiếng cười giòn vỡ vang cả cánh đồng. Người lớn đi làm đồng ngang qua nghỉ chân cười theo, vui vẻ cho thêm mấy bắp ngô nếp mấy hạt, mấy củ khoai mới dỡ. Gốc rạ được gom về, đồng lúa to hơn, “bữa tiệc cánh đồng” trở nên rất thịnh soạn. Bà nhìn mặt các cháu lem nhem khỏi bụi rạ rơm, cười hỏi: “Rét có ngọt không?”. Các cháu đồng thanh thật to: “Ngọt, ngọt lắm cơ bà ạ!”.

Nguyễn Thị Việt Hà

– Tháng Chạp: tháng Mười hai âm lịch.

– Chè lam: bánh ngọt làm bằng bột bóng nếp ngào với mặt pha nước gừng.

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Những chi tiết nào trong đoạn đầu cho thấy món chè lam được bà làm rất công phu?

Tham khảo thêm:   Tiếng Anh lớp 3 Unit 8: Từ vựng Từ vựng My School Things - Kết nối tri thức

Trả lời:

Những chi tiết trong đoạn đầu cho thấy món chè lam được bà làm rất công phu:

– Bà chọn thóc nếp cái hoa vàng hoặc nếp nhung đem rang với cát cho đến khi nổ bỏng xoè hoa rồi sảy lại, bỏ vỏ trấu và thóc chưa nổ.

– Bỏng nếp xay mịn, mật mía với mạch nha trộn nước nấu trên lửa liu riu đến khi sánh lại, trộn đều với gừng nướng chín thái mỏng, thảo quả tán nhỏ cùng với lạc rang giã dối.

– Tiếp đó, nhào kĩ chè lam cho thật dẻo, chia ra từng phân bánh, lăn cho rền và phẳng, phủ bên ngoài một lớp bột mỏng để chè lam khô.

Câu 2: Các bạn nhỏ cảm nhận được những gì khi ăn món chè lam của bà?

Trả lời:

Các bạn nhỏ cảm nhận được vị dẻo, dai của bột nếp, vị ngọt ngào của mật, một chút cay cay của gừng, một chút bùi bùi của lạc mà thấy cả tháng Chạp xôn xao, rét bỗng dịu lại khi ăn món chè lam của bà.

Câu 3: Vì sao nói “bữa tiệc cánh đồng” trở nên rất thịnh soạn?

Trả lời:

Nói “bữa tiệc cánh đồng” trở nên rất thịnh soạn vì:

– Tiếng cười giòn vỡ vang cả cánh đồng.

– Người lớn đi làm đồng ngang qua nghỉ chân cười theo, vui vẻ cho thêm mấy bắp ngô nếp mấy hạt, mấy củ khoai mới dỡ.

– Gốc rạ được gom về, đồng lúa to hơn.

Tham khảo thêm:   Viết báo cáo ngắn gọn về tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của cây cà phê ở nước ta Ôn tập Địa lí 9 Bài 30

Câu 4: Theo em, những việc làm của bà có ý nghĩa như thế nào đối với tuổi thơ của các cháu?

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Đọc: Rét ngọt – Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 4 của Wikihoc.com nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.

 

About The Author

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *