Bút bi đơn giản, tiện lợi, là đồ dùng học tập không thể thiếu với mỗi học sinh. Với 33 bài Thuyết minh về cây bút bi hay, đặc sắc nhất sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nguồn gốc, xuất xứ, nguyên lý hoạt động của chiếc bút bi.

TOP 33 bài Thuyết minh về chiếc bút bi lớp 8 siêu hay

Qua sự nâng niu, khéo léo của đôi bàn tay, bút bi đã viết thành những dòng chữ mềm mại, chứa đựng cả tâm tình người viết. Với 33 bài thuyết minh bút bi, sẽ giúp các em có thêm nhiều vốn từ, nhanh chóng hoàn thiện bài văn của mình thật hay.

Thuyết minh về chiếc bút bi lớp 8 hay nhất

  • Dàn ý thuyết minh về bút bi
  • Thuyết minh về cây bút bi ngắn gọn
  • Thuyết minh về chiếc bút bi chi tiết
  • Thuyết minh về cây bút bi hay nhất (30 mẫu)
  • Thuyết minh lịch sử ra đời và phát triển của cây bút

Dàn ý thuyết minh về bút bi

I. Mở bài

Giới thiệu chung về tầm quan trọng của bút bi: “Nét chữ là nết người”. Thật vậy, câu thành ngữ ngắn gọn đã đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam, nhắc nhở ta về học tập cũng như tầm quan trọng của nét chữ. Bởi học tập là một quá trình đầy khó khăn vất vả để xây dựng những nhân tài phục vụ cho tổ quốc ngày càng tươi đẹp. Và trong quá trình gian nan đó, đóng góp một công lao không nhỏ chính là cây bút bi.

II. Thân bài

1. Nguồn gốc, xuất xứ

  • Được phát minh bởi nhà báo Hungari là Lazo Biro vào những năm 1930 quyết định và nghiên cứu. Ông phát hiện mực in giấy rất nhanh khô cứu tạo ra một loại bút sử dụng mực như thế.

2. Cấu tạo

  • Vỏ bút: Ống trụ tròn dài từ 14 – 15 cm được làm bằng nhựa dẻo hoặc nhựa màu, trên thân thường có các thông số ghi ngày, nơi sản xuất.
  • Ruột bút: Bên trong, làm từ nhựa dẻo, chứa mực đặc hoặc mực nước.
  • Bộ phận đi kèm: Lò xo, nút bấm, nắp đậy, trên ngoài vỏ có đai để gắn vào túi áo, vở.

3. Phân loại

  • Kiểu dáng và màu sắc khác nhau tùy theo lứa tuổi và thị hiếu của người tiêu dùng.
  • Màu sắc đẹp, nhiều kiểu dáng (có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá trong bài)
  • Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều thương hiệu bút nổi tiếng.

4. Nguyên lý hoạt động, bảo quản

  • Nguyên lý hoạt động: Mũi bút chứa viên bi nhỏ, khi viết lăn ra mực để tạo chữ.
  • Bảo quản: Cẩn thận.

5. Ưu điểm, khuyết điểm

– Ưu điểm:

  • Bền, đẹp, nhỏ gọn, dễ vận chuyển.
  • Giá thành rẻ, phù hợp với học sinh.

– Nhược điểm: Vì viết được nhanh nên dễ giây mực và chữ không được đẹp. Nhưng nếu cẩn thận thì sẽ tạo nên những nét chữ đẹp mê hồn.

– Phong trào: “Góp bút Thiên Long, cùng bạn đến trường” khơi nguồn sáng tạo.

6. Ý nghĩa

  • Càng ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình.
  • Những chiếc bút xinh xinh nằm trong hộp bút thể hiện được nét thẩm mỹ của mỗi con người
  • Dùng để viết, để vẽ.
  • Những anh chị bút thể hiện tâm trạng:
    • Như người bạn đồng hành thể hiện ước mơ, hoài bão… của con người.
    • “Hãy cho tôi biết nét chữ của bạn, tôi sẽ biết bạn là ai.”

III. Kết bài

Kết luận và nhấn mạnh tầm quan trọng của cây bút bi trong cuộc sống: Ý nghĩa của việc sử dụng yếu tố nghệ thuật trong văn bản thuyết minh.

Thuyết minh về cây bút bi ngắn gọn

Câu thành ngữ: “Nét chữ nết người” đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người qua từng lời răn của cha, lời khuyên của mẹ hay lời dạy của thầy cô. Tuổi thơ của tôi luôn được nhắc nhở trau chuốt từng nét chữ cho thật đẹp, thật sạch trước. Và để viết được những nét chữ thanh, đều thì bút viết đóng vai trò rất quan trọng. Nếu ngày xưa, mọi người ưa dùng bút máy thì ngày nay mọi người sử dụng cây bút bi thay thế. Bởi công dụng tiện lợi, giá thành rẻ và thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Hiện nay bút bi được mọi người ưa dùng và sử dụng phổ biến, nhưng để hỏi về nguồn gốc của cây bút bi thì không phải ai cũng biết. Bút bi được phát minh bởi một nhà báo người Hungary. Do trong quá trình làm việc, ông nhận thấy bút máy có nhiều hạn chế, bất tiện như dễ làm rách giấy, dễ bị bẩn nên ông đã nghiên cứu và sáng chế ra chiếc bút bi đầu tiên. Nó khắc phục được những khuyết điểm của bút máy và dần dần được mọi người sử dụng rộng rãi.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng bút bi khác nhau như Hồng Hà, Bến Nghé, Thiên Long,… với đầy đủ màu sắc, đa dạng nhưng hầu như chúng đều có những cấu tạo chung. Cấu tạo của bút bi gồm 3 bộ phận chính : Vỏ bút, ruột bút và bộ phận điều khiển. Vỏ bút thường được làm bằng chất liệu nhựa hơi cứng hoặc bằng kim loại, hình trụ tròn, dài tầm 14 đến 15 cm. Thân vỏ bút bi có hình logo của nhà sản xuất, mã vạch và thông tin về kích thước đầu ngòi. Để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ hiện nay thì nhà sản xuất cũng thiết kế nhiều mẫu thân bút phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Vỏ bút đơn giản, sang trọng sẽ là lựa chọn hàng đầu của những người đi làm còn vỏ bút với nhiều màu sắc in hình dễ thương luôn được đa số học sinh chọn lựa. Bộ phận tiếp theo không thể thiếu sẽ đó là ruột bút. Ruột bút nằm phía trong vỏ bút, làm từ loại nhựa có tính chất dẻo và có thể thay đổi màu mực dễ dàng với đa dạng các màu như xanh, đỏ, tím, đen, cam…Phía đầu bút được làm từ kim loại không gỉ. Độ thanh hay đậm tùy thuộc vào kích thước đường kính của đầu bút. Cuối cùng, một bộ phận quan trọng không thể thiếu giúp cho cây bút bi hoạt động được đó là bộ điều khiển gồm lò xo và nút bật.

Bút được hoạt động với cơ chế đơn giản, khi muốn sử dụng thì ta chỉ cần bấm vào nút bật là có thể bắt đầu viết được. Khi dùng bút xong cũng chỉ cần bấm vào đai bên cạnh thì ngòi bút sẽ được kéo vào. Có một số bút bi không sử dụng lò xo thì người ta sẽ thiết kế nắp đậy để giữ mực khỏi bị khô và tránh sự hư hỏng đầu bút khi bị rơi hay va đập. Đối với bút sử dụng nắp đậy thì chỉ cần mở nắp là ta có thể viết được ngay. Dù bút được thiết kế đơn giản nhưng chúng ta nên biết cách bảo quản bút để được bút viết được tốt và lâu bền nhất. Nếu bút bị tắc mực, ta có thể dốc ngược bút xuống để mực chảy về phía đầu ngòi bút thì bút sẽ viết đều lại.

Ta bắt gặp hình ảnh của chiếc bút bi ở muôn nơi, có thể nằm gọn trong hộp bút của các bạn học sinh, trên những bản hợp đồng của các doanh nhân khi đi ký kết hay là song hành cùng các thầy cô giáo trên mỗi trang giáo án cũng như lời phê ở các bài kiểm tra cho học sinh. Bút bi đang phổ biến với mọi người bởi ngày nay bút bi được sản xuất với nhiều loại khác nhau từ cao cấp đến các loại bình dân đi kèm đó là các mức giá khác nhau phù hợp cho nhiều đối tượng người dùng. Giá của mỗi cây bút bi cao cấp từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng còn giá của những cây bút bi bình dân rơi vào khoảng từ 3000- 5000. Ngoài việc để sử dụng, mọi người còn xem bút bi như một món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng cho thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp. Nó vừa có giá trị về mặt sử dụng, tinh thần và cả tâm linh. Việc tặng người thân yêu cây bút bi như một lời chúc, mong muốn cây bút đó sẽ ký kết được những dự án quan trọng hay thi cử may mắn. Vì vậy, cây bút bi có vai trò quan trọng đến mỗi người. Chúng ta học tập và làm việc đều cần đến bút bi và không biết từ bao giờ bút bi trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy với mọi người.

Cây bút bi đúng là một trong những phát minh đóng góp to lớn cho nhân loại. Có thể bạn không biết rằng cứ mỗi giây trôi qua, có 125 cây bút bi được bán ra trên thế giới. Con số đó chứng minh cho sự ưa chuộng của cây bút bi với mọi người. Vì vậy, mỗi cây bút bi nhỏ bé với giá cả phù hợp nhưng vai trò và công dụng của nó thì không nhỏ bé và tầm thường chút nào. Mỗi người nên có cho mình một chiếc bút bi yêu thích trong hộp bút hay trên bàn làm việc của mình.

Thuyết minh về chiếc bút bi chi tiết

Có những đồ vật theo năm tháng đồng hành với những bạn học sinh trong tuổi học trò dần dần trở thành những mảnh ghép không thể thiếu trong khoảng thời gian tươi đẹp ấy. Là chiếc áo trắng rong ruổi những ngày đến trường, là bảng đen in hằn những tri thức vô tận và là chiếc bút bi viết nên từ những nét chữ đầu đời đến những dòng lưu bút tri âm. Một chiếc bút bi trông đơn giản nhưng lại chất chứa biết bao trí tuệ của nhân loại. Liệu có bao giờ bạn tự hỏi bút bi có cấu tạo như thế nào hay đồ vật này có lịch sử ra sao chưa? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu cấu tạo và lịch sử tạo nên chiếc bút bi.

Từ xa xưa, con người đã mong muốn lưu trữ tri thức nhân loại, đánh dấu kí hiệu hay chỉ đơn giản là học tập nên đã sử dụng những chiếc bút lông vũ để viết hay vẽ. Bút được tạo nên từ lông chim, lông gà nhưng đa phần sẽ sử dụng lông ngỗng. Tuy nhiên bút sử dụng rất bất tiện bởi phải mài mực, chấm mực một cách thường xuyên, viết xong phải rửa bút cẩn thận. Để khắc phục những khuyết điểm đó, bút máy ra đời. Bằng sáng chế cho chiếc bút bi đầu tiên trên thế giới được trao cho John J. Loud – Một người Mỹ đã tạo ra công cụ viết trên bề mặt thô, chẳng hạn như gỗ, giấy gói thô và các sản phẩm khác vào ngày 30 tháng 10 năm 1888.

Tuy nhiên phát minh này lại không được đưa vào sản xuất phổ biến. László Bíró – Một biên tập viên người Hungary thất vọng vì phải lãng phí thời gian vào việc đổ mực đầy bút máy và làm sạch các trang bị nhòe đã phát hiện rằng loại mực dùng để in báo có thể khắc phục những khuyết điểm đó. Loại mực ấy rất nhanh khô, nhờ đó giấy không bị mực làm bẩn và ông quyết định tạo ra loại bút sử dụng loại mực ấy. Một hôm ông ra công viên chơi và nhìn bọn trẻ chơi bi, một viên bi lăn vào vũng nước và để lại một vệt dài.

Chính điều này đã giúp ông nảy ra ý tưởng đặt viên bi trên đầu bút để nó truyền mực từ bút ra giấy. Với sự giúp đỡ của anh trai George là một nhà hóa học, ông bắt đầu thiết kế ra một loại bút mới và năm 1944 ông nhận bằng sáng chế với mẫu “Biro Pens of Argentina”.

Một chiếc bút bi sẽ có ba phần cơ bản: vỏ bút, ruột bút và bộ phận đi kèm khác. Vỏ bút thường được làm từ chất liệu nhựa dẻo có hình trụ thường dài từ 14 – 15 cm rất vừa tay người cầm, vỏ bút có công dụng bao bọc ruột bút và giúp người dùng dễ dàng cầm nắm, sử dụng. Vỏ bút có một lớp đệm cao su dày và dài tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng. Ở phần chân bút đặc biệt có những đường viền nổi, những hoa văn tạo độ ma sát với tay người sử dụng, nhờ đó bút sẽ không bị trơn, tuột khỏi tay người.

Bộ phận thứ hai của cây bút chính là phần ruột bút – Đây là bộ phận quan trọng nhất của cây bút. Ruột bút là một ống mực rất nhỏ, trong làm từ nhựa dẻo bên trong chứa mực, khi viết mực sẽ bơm xuống thân bút giúp bút có thể viết ra mực. Một bộ phận quan trọng không kém khi sử dụng bút bi chính là đầu bút, đầu bút được làm bằng kim loại gắn với ống đựng mực.

Tham khảo thêm:   Phân tích Nước Đại Việt ta (11 mẫu)

Trên đỉnh ngòi bút là một viên bi tròn rất nhỏ (khoảng 0.5 – 1mm) người dùng khó quan sát. Viên bi nhỏ có thể di chuyển và có thể lăn ra mực, điều tiết được lượng mực bên trong ống một cách liều lượng không quá nhiều nhưng cũng không ít. Nếu viên bi nằm lệch so với phần đầu kim loại hay bị vỡ thì cây bút không còn sử dụng được bởi lượng mực chảy ra khó điều tiết, có thể bị tắc nghẽn mực hoặc hiện tượng mực chảy quá nhiều gây lấm lem.

Bộ phận cuối cùng của chiếc bút bi là những bộ phận đi kèm bao gồm lò xo, đầu nhấn bút,… Lò xo làm cho cây bút có độ đàn hồi, khi người sử dụng nhấn đầu bút thì cây bút có thể bật lên xuống để phục vụ nhu cầu sử dụng và bảo vệ ngòi bút. Các loại bút thường được đính kèm thêm đai bút để người dùng cắm vào sách, vở hay túi áo, túi quần, rất tiện lợi cho việc di chuyển.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bút bi được phân loại dựa trên thiết kế, màu mực, loại mực, quốc gia sản xuất,.. Tùy vào nhu cầu của người sử dụng, bút bi phân loại dựa trên thiết kế có thể gồm nắp bấm, nắp đậy rất dễ dàng sử dụng. Khi sử dụng chỉ cần bấm ngòi bút sẽ theo lò xo tự động bật ra hay khi mở nắp ngòi bút sẽ hiện ra, khi không sử dụng tiếp tục chỉ cần bấm ngòi hoặc đậy nắp trở lại, bảo vệ ngòi bút được bảo vệ an toàn. Bút bi còn có đa dạng màu sắc như xanh, đỏ, đen, tím,.. tiện lợi để ghi chép, chú thích hay ghi nhan đề bài giảng.

Xét về nguồn gốc thì có rất nhiều bút bi trên thị trường từ nội nhập đến ngoại nhập. So về giá cả, bút bi nội nhập có giá thành rẻ hơn khi chỉ giao động từ 1000 đến 5000 một cây trong khi bút ngoại nhập có giá trị từ 10.000 – 15.000, có những loại bút giá trị lên đến hàng chục nghìn.

Bút bi được bảo quản rất đơn giản, đối với bút bi đậy nắp khi sử dụng xong chỉ cần đậy nắp bảo vệ ngòi. Tương tự như thế với bút ngòi bấm, khi sử dụng xong người sử dụng chỉ cần bấm ngòi bút để bảo quản. Trong quá trình sử dụng, tránh để bút rơi, rớt làm tắc nghẽn mực, gây khó khăn trong sử dụng. Hạn chế để ngòi bút va chạm với những vật có bề mặt cứng gây hư hỏng ngòi bút. Khi dùng xong phải bấm hoặc đậy nút lại ngay để tránh cọ quẹt vào người gây vây mực hay gây xây xát nếu bất cẩn.

Bút bi là người bạn thân thiết đối với các bạn học sinh bởi đó là công cụ để ghi chép bài vở, tài liệu, tích lũy tri thức, đưa các bạn học sinh đến gần hơn với bến bờ tri thức. Bút bi còn được sử dụng để rèn luyện nét chữ, sử dụng cho các cuộc thi viết bởi ông cha ta từng nói “nét chữ nết người”. Ngoài công dụng để viết, bút bi còn là một chất liệu quen thuộc đối với ai đam mê vẽ, chỉ từ một chiếc bút bi đơn giản, đã có rất nhiều tác phẩm xuất sắc được ra đời. Những chiếc bút bi với nhiều màu sắc, kiểu dáng khác nhau cũng là một vật trang trí nhỏ nhắn nằm gọn trong bóp viết hay được trưng bày cho góc học tập thêm phần xinh xắn.

Người bạn thân thiết của tuổi học trò này sở hữu rất nhiều ưu điểm. Giá thành một chiếc bút bi rất rẻ, phù hợp với túi tiền của học sinh. Sở hữu kích cỡ nhỏ gọn, bút bi có thể mang đi khắp mọi nơi, dễ dàng cắm bút bi vào sách, vở để không bị thất lạc. Ngoài ra, bút bi có thể nằm gọn trong túi áo, túi quần học sinh nên không cần nhọc công vận chuyển. Tuy nhiên, bút bi cũng có những khuyết điểm riêng, chỉ cần bị rơi bút bi dễ bị tắc nghẽn mực, rất khó sửa chữa. Khi viên bi ở đầu bút bị va chạm, bút sẽ ra mực không đều khi bị tắc mực, khi bị vấy mực ra giấy gây bất tiện cho người sử dụng.

Bút bi là người bạn rất quan trọng đối với học sinh, là người bạn song hành với bao thế hệ qua những tháng ngày áo trắng. Bút bi không chỉ là bạn của học trò mà còn được sử dụng rộng khắp trong đời sống xã hội, có mặt trong khắp mọi ngành nghề ở khắp mọi nơi. Bút bi từ lâu đã khẳng định được vị trí quan trọng vốn có của nó thế nên ta cần sử dụng, bảo quản người bạn ấy một cách cẩn thận.

Thuyết minh về cây bút bi hay nhất

Thuyết minh về cây bút bi – Mẫu 1

Đã bao giờ bạn tự hỏi những đồ vật nhỏ bé, đơn sơ quanh mình có cấu tạo như thế nào? Hay thực sự bản thân mình đã trân trọng những thứ nhỏ bé ấy chưa? Ngày hôm nay, tôi sẽ minh chứng cho các bạn thấy một đồ vật luôn hiện hữu trong cuộc sống, mang đến cho con người nhiều công dụng nhưng lại chẳng được mấy ai đoái hoài đến, đó chính là cây bút bi.

Trên thị trường hiện nay, bút bi có nhiều giá thành khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Do tính phổ biến trong xã hội, bút bi được con người sử dụng hằng ngày với nhiều mục đích khác nhau như học tập, làm việc… Dù có chức năng hay giá thành thế nào cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của chúng.

Bút bi có cấu tạo vô cùng đơn giản: cao khoảng 20cm, dáng người hình trụ thon dài nhọn dần về phía chân nơi gắn viên bi. Người ta chia bút bi thành hai bộ phận chính: vỏ bút và ruột bút. Vỏ bút được làm bằng nhựa hoặc kim loại có in tên nhà sản xuất hoặc những chiếc áo cầu kì hơn là in những họa tiết bắt mắt từ dễ thương đến sang trọng để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. Ruột bút bao gồm phần ống mực và đầu bi. Phần ống mực thuôn dài, nhỏ hơn vỏ bút và nằm trọn trong vỏ bút; được làm bằng nhựa dẻo, rỗng bên trong, là nơi để chứa mực. Đầu bi làm bằng kim loại và có gắn một viên bi tròn rất nhỏ (khoảng 0,5 – 1mm); viên bi này có vai trò vô cùng quan trọng là nơi để mực chảy ra khi viết.

Dựa vào cấu tạo, con người phân chia bút bi ra hai loại bút chính là bút bấm vào bút nắp. Trong phần ruột của bút bấm thường có gắn một chiếc lò xo dài khoảng 3cm có đàn hồi tốt ôm lấy ruột bút từ đầu kim loại gắn viên bi lên trên, phần đầu bút được thiết kế chức năng bấm để mở hoặc tắt bút khi kết hợp cùng chiếc lò xo. Còn bút nắp thường không có lò xo, phần đầu bút cấu tạo đơn giản hơn bút bấm và có một chiếc nắp để mở ra đóng vào khi cần hoặc không cần sử dụng.

Bút bi vô cùng phổ biến trong cuộc sống mà ai ai cũng cần dùng đến và hầu như đều sở hữu. Chúng giúp con người ghi chép lại kiến thức, những điều cần thiết… mỗi người học sinh trưởng thành đều từ những con chữ được viết bằng bút bi. Xã hội ngày càng phát triển, giờ đây con người có thể ghi chép thông tin hoặc kiến thức bằng máy tính, laptop… nhưng bút bi vẫn mãi giữ vai trò, vị trí quan trọng trong lòng mỗi người.

Thuyết minh về cây bút bi – Mẫu 2

Trong cuộc đời học sinh, có lẽ bút bi đã trở thành một đồ dùng học tập vô cùng quen thuộc đối với mọi người . Cây bút bi đã gắn bó đồng hành với mỗi chúng ta trên những trang giấy hay những bài kiểm tra. Có lẽ vì vậy mà không sai khi nói rằng, bút bi chính là một người bạn đồng hành với mỗi người trong cuộc sống đặc biệt là đối với những bạn học sinh.

Có rất nhiều ý kiến khác nhau về lịch sử ra đời của cây bút bi tuy nhiên có một câu chuyện rất phổ biến và khá đáng tin cậy về xuất xứ của cây bút bi như sau: Một người Mỹ tên John Loud đã xin cấp bằng sáng chế bút bi vào năm 1888. Cho đến năm 1938, một nhà báo người Hungary mới giới thiệu loại bút bi hiện đại. Vào những năm 1930, László Bíró làm cộng tác viên biên tập cho một tờ báo nhỏ. Điều làm ông thất vọng là việc những cây bút máy luôn làm bẩn giấy tờ và thường xuyên bị hỏng. Một hôm, Bíró ra công viên, thấy một bọn trẻ chơi bi. Một viên bi vô tình chạy qua vũng nước, để lại sau một vệt dài. Viên bi đó khiến ông nảy ra một ý tưởng đặt viên bi ở đầu bút để nó truyền mực trong ống ra giấy. Rồi ông lại được mời đi thăm một xưởng in báo. Bíró để ý rằng, loại mực dùng để in báo rất nhanh khô, nhờ đó giấy không bị mực làm bẩn và ông quyết định tạo ra một loại bút sử dụng loại mực giống như vậy. Từ khi đó, được sự giúp đỡ của anh trai tên George, là một kĩ sư hóa học, Bíró bắt đầu công việc thiết kế ra một loại bút mới. Bíró lắp vào đầu bút một viên bi nhỏ, có thể xoay tự do trong một cái hốc. Khi di chuyển đầu bút trên giấy, viên bi đó xoay tròn, và kéo mực xuống in trên giấy. Bíró nhận bằng sáng chế Anh Quốc vào năm 1938. Và sau đó nhiều chiếc bút bi hiện đại khác cũng được sáng chế và ra đời.

Cấu tạo của bút bi gồm có hai phần chính đó là ruột bút và vỏ bút. Vỏ bút bi hầu hết đều được làm bằng nhựa có màu sắc khác nhau tùy theo từng loại bút hoặc cũng có một số loại bút có vỏ được làm bằng kim loại nhẹ để bảo vệ lớp ruột ở bên trong . Vỏ bút không dài lắm, chỉ từ 12-15cm, rất phù hợp để chúng ta cầm tay viết một cách dễ dàng. Bên trên vỏ có thể in các hình ảnh hoạt hình hoặc các chữ để trang trí cho chiếc bút thêm xinh xắn. Và hầu hết ở phía dưới của vỏ sẽ có ghi tên hãng bút,tên nhà sản xuất và kích cỡ của đầu bút bi. Bên trong chiếc vỏ xinh xắn đó chính là phần ruột của bút. Bộ phận này khá đơn giản chỉ gồm một chiếc ruột bút rỗng bên trong chứa mực để viết và một chiếc lò xo cố định phía đầu bút để thuận tiện cho việc viết lách. Điều đặc biệt là ở đầu ruột bút sẽ có một viên bi nhỏ, kích cỡ chỉ tầm khoảng 5-12mm. Đây chính là bộ phận giúp cho bút có thể viết được và mực có thể ra đều đều. Còn mực bút cũng có rất nhiều loại mực phong phú như đen, xanh, đỏ… rất tiện lợi cho chúng ta lựa chọn thỏa thích. Ngoài ra chiếc bút bi còn có các bộ phận khác như phần nắp bút, nắp bấm… góp phần tạo nên được một chiếc bút bi hoàn hảo.

Chiếc bút bi có vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi người trong cuộc sống. Nhờ có nó mà mọi người có thể lưu giữ thông tin trên giấy, sử dụng để ghi chép những tài liệu quan trọng. Đây cũng là phương tiện để chúng ta bày tỏ cảm xúc trên trang giấy thay vì nói ra bằng lời. Đặc biệt đối với học sinh, chiếc bút bi là một đồ dùng không thể thiếu và luôn đồng hành với họ trong mọi lúc mọi nơi. Một chiếc bút bi tốt sẽ giúp học sinh viết nên được một bài văn hay, giải được bài toán khó. Một chiếc bút bi tốt có thể giúp người học sinh viết nên ước mơ tươi đẹp của mình. Một chiếc bút bi tốt sẽ giúp gắn kết những người học sinh lại với nhau qua những dòng lưu bút chia tay… Có thể nói bút bi đã trở thành một người bạn đồng hành của mỗi người học sinh trên con đường bước tới tương lai. Chính vì vậy mà chúng ta càng cần phải biết trân trọng và gìn giữ chiếc bút bi của mình, không để nó bị xây xước hay hỏng hóc.

Tham khảo thêm:   Phân tích Ông Đồ của Vũ Đình Liên (12 mẫu)

Mặc dù ngày nay đã có rất nhiều các loại thiết bị điện tử có thể thay thế cho bút bi như máy tính, điện thoại…. nhưng có lẽ chiếc bút bi sẽ mãi là đồ dùng tiện ích nhất đối với tất cả mọi người trong mọi hoàn cảnh. Cây bút bi đã, đang và sẽ mãi là đồ dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người.

Thuyết minh về cây bút bi – Mẫu 3

Trong cuộc sống của mỗi con người, đặc biệt là lứa tuổi học trò. Bút bi là một vật dụng quen thuộc vì nó đã gắn bó với chúng ta suốt chặng đường tiếp thu học vấn.

Cây bút bi là một vật dụng rất phổ biến đối với học sinh. Nó có nguồn gốc từ phương tây. Sau một thời gian dài, nó đã du nhập vào nước ta khoảng từ những năm 70, 80 của Thế kỉ XX.

Bút bi có nhiều bộ phận tạo thành. đầu tiên là vỏ bút chất liệu làm bằng nhựa (hay kim loại được phủ sơn). nó được sử dụng để bảo vệ các thiết bị bên trong, ngoài ra còn làm đẹp và làm sang trọng hơn nữa cho cây bút. Thứ hai là khoảng chân không có chức năng phân cách phần vỏ bút với phần bên trong và chứa không khí. tiếp theo là ruột bút có vai trò quan trọng trong số các bộ phận của cây bút vì nó có chứa mực (mực xanh, mực đỏ, mực đen…) có tác dụng giữ mực để đẩy mực ra ngoài. Trong ruột bút ở phần đầu có một viên bi nhỏ để làm điều hòa lượng mực có trong bút. Ở phần vỏ có một lớp đệm làm bằng cao su mềm và dai giúp người cầm bút có một cảm giác dễ chịu, êm ái. Lò xo hoặc ren để gắn kết các bộ phận. Nhìn chung, bút bi có hình dạng trụ tròn, dài. Chiều dài có kích thước khoảng 13 đến 15cm, đường kính khoảng 1cm. Màu sắc bút có rất nhiều như trắng, xanh, đen.

Về chủng loại gồm có hàng ngoại nhập và nội nhập. Có người cho rằng: “hàng ngoại nhập là tốt nhất” nhưng thực ra chưa phải là như thế. So về mặt giá cả, bút bi nội nhập có giá trung bình từ 1000 đồng đến 4000 đồng một chiếc còn bút ngoại nhập có giá từ 5000 đồng đến 10000 đồng, thậm chí còn lên đến 15000 đồng một chiếc. Về chất lượng, bút bi nội nhập và bút bi ngoại nhập cũng có cùng dung tích mực, độ bền như nhau. Nhìn chung, bút bi nội nhập và ngoại nhập cũng tương tự v6è mọi mặt nhưng về giá cả thì có sự chênh lệch khá lớn nên bút nội nhập được lứa tuổi học sinh sử dụng nhiều hơn.

Cách sử dụng bút bi thì rất đơn giản. Chúng ta chỉ cần vặn nhẹ và rút nắp bút lên. Sau đó thì đặt bút xuống để viết. Nếu mực nhạt, ta chỉ cầm phần cuối thân bút vẩy nhẹ vài cái để lưu thông mực. Khi viết xong, chúng ta cần đậy nắp bút lại cẩn thận, tránh làm rớt bút.

Cây bút bi là đồ vật không thể thiếu đối với người học sinh, nó vừa tiện lợi mà cũng rất thông dụng lại hiệu quả cao cho mọi công việc. Không chỉ học sinh mà cả giới doanh nghiệp cũng cần đến bởi họ luôn phải ký những hợp đồng hay những công trình nhận thi công. Bởi lẽ thế nó luôn gắn bó với con người.

Thuyết minh về cây bút bi – Mẫu 4

Là một trong những dụng cụ không thể thiếu trong đồ dùng học tập của học sinh, là một trong những phát minh độc đáo của con người nhằm phục vụ cho việc lưu giữ, ghi chép lại những sự vật, hiện tượng trong đời sống. Đó chính là cây bút bi – một vật dụng nhỏ bé nhưng vô cùng hữu ích trong cuộc sống, đặc biệt là trong hoạt động học tập của học sinh.

Bút bi là tên gọi của một loại bút mực. Vì loại bút này có đặc điểm sử dụng đó là nhờ sự linh hoạt của viên bi nhỏ đầu bút. Viên bi này có thể lăn qua lăn lại trơn tru, dễ dàng để tạo ra mực mà người ta gọi với cái tên bút bi.

Về mặt cấu tạo thì bút bi có những bộ phận chính sau: Vỏ bút – đây là nơi người viết sẽ cầm để di chuyển bút, tạo ra các đường nét, nó cũng là bộ phận có vai trò bảo vệ ruột bút. Thông thường, vỏ bút thường được thiết kế với kích cỡ vừa tay người cầm, kích cỡ thường thấy của một cây bút bi là khoảng bằng ngón tay trỏ. Đặc biệt là phần chân bút, ở đó có những đường viền nổi, những hoa văn để tạo độ ma sát với tay người sử dụng. Nhờ đó mà cây bút sẽ không bị trơn, bị tuột khỏi tay của người viết. Bộ phận thứ hai của cây bút bi, đó là phần ruột bút. Đây là nơi chứa mực, là bộ phận quan trọng nhất của cây bút. Phần ruột bút rất nhỏ, trong đó có chứa mực, trong quá trình sử dụng, mực bút sẽ được bơm xuống thân bút, giúp cho bút có thể viết ra mực. Tuy nhiên, để viết được thì cây bút không thể thiếu một bộ phận quan trọng đó chính là đầu bút. Đầu bút được làm bằng kim loại, gắn với ống đựng mực. Trên đỉnh của ngòi bút là một viên bi nhỏ có thể di chuyển, viên bi này có thể lăn ra mực, điều tiết được lượng mực không ra nhiều quá, không ra ít quá. Vì kích cỡ viên bi rất nhỏ nên nếu không để ý sẽ khó có thể thấy được. Một bộ phận nữa của cây bút đó chính là lò xo và đầu nhấn của bút. Lò xo làm cho cây bút có độ đàn hồi mà khi người sử dụng nhấn đầu bút thì cây bút có thể bật lên, bật xuống phục vụ mục đích sử dụng và bảo vệ bút. Những bộ phận của cây bút được lắp ráp lại với nhau để tạo ra một cây bút hoàn chỉnh.Thao tác lắp ráp này rất đơn giản, bất cứ ai cũng có thể tháo ra, lắp vào một cách dễ dàng.

Ngày nay, bút bi cũng có rất nhiều mẫu mã,kiểu dáng khác nhau vô cùng bắt mắt mà thuận tiện trong sử dụng. Người mua có thể tự do lựa chọn loại bút mình yêu thích. Màu mực của bút bi cũng rất đa dạng, từ bút mực đỏ, mực xanh, mực tím, mực đen phục vụ được nhu cầu sử dụng, sở thích của mỗi người. Cây bút bi có thể dùng để viết bài, ghi chép những thứ cần ghi nhớ, lưu giữ những sự kiện, những kỉ niệm. Cây bút bi viết rất trơn tru, dễ dàng không bị lem mực, nhòe mực như các loại bút lông, bút máy. Mực của bút viết ra cũng nhanh khô hơn các loại bút khác. Điều đặc biệt, cây bút vô cùng tiện ích này có giá thành sử dụng rất rẻ, từ hai đến ba nghìn đồng một chiếc. Vì vậy mà bút bi được sử dụng phổ biến nhất trong tất cả các loại bút trên thị trường ngày nay.

Bút bi là một phát minh độc đáo, sáng tạo ở thế kỉ hai mươi. Trước đó, loại bút mà ông cha ta sử dụng đó chính là bút lông, loại bút này rất dễ bị lem mực, nếu kĩ thuật viết không tốt thì các chữ sẽ không rõ ràng vì đầu bút rất lớn, khi viết sẽ bị tõe ra các bên. Tuy nhiên, để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của con người, đề cao sự tiện ích cho người sử dụng thì cây bút bi đã được ra đời. Khi mới được phát minh, cây bút không được gọn nhẹ và sử dụng dễ dàng như ngày nay, nhưng trong quá trình sử dụng con người đã cải tiến cây bút bi để từ đó có được sự tiện ích như cây bút bi ngày nay.

Bút bi là vật dụng vô cùng hữu ích đối với cuộc sống con người, nó giúp những em học sinh ghi chép lại bài học, ghi chép lại những kiến thức đã được học. Giúp cho người sử dụng ghi chép, lưu giữ từ số liệu, sự kiện và cả những kỉ niệm đáng nhớ trong đời. Vì vậy mà cây bút tuy nhỏ bé, giá cả phải chăng nhưng vai trò của nó đối với cuộc sống của con người thì không nhỏ bé, tầm thường một chút nào.

Thuyết minh về cây bút bi – Mẫu 5

Đối với những người lao động trí óc, đặc biệt là lứa tuổi học sinh thì có lẽ chiếc bút bi là một vật dụng không thể tách rời. Chiếc bút có rất nhiều công dụng không chỉ với học sinh mà tất cả mọi người không ai dám nói là chưa từng sử dụng đến cây bút bi.

Nếu đang là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường thì việc sử dụng một cây bút bi là một điều hết sức bình thường. Vì nếu không có bút bi thì học sinh sẽ không học được, không viết được những bài văn, giải được những bài toán và vẽ được những hình họa tinh nghịch. Không chỉ đối với học sinh mà nhiều người khác cũng cần đến chiếc bút bi khi cần thiết. Dù là ai, làm việc gì thì việc sở hữu một chiếc bút bi là điều không thể thiếu.

Còn với những em nhỏ đang học mẫu giáo thì chữ của các em đang còn non nớt, trong quá trình bắt đầu luyện nét điều tối kỵ là sử dụng bút bi vì nét chữ của bút bi vô cùng cứng cáp sẽ khiến các chữ bị vỡ nét và xấu. Quan trọng là các em nhỏ đang trong thời gian đầu tiên luyện chữ vì vậy việc lựa chọn cây bút là vô cùng quan trọng, hãy chọn cho em những cây bút chì, sau đó khi bắt đầu viết được thì luyện chữ bằng bút máy, tốt nhất là lên cấp hai hãy bắt đầu làm quen với bút bi.

Bút bi được phát minh bởi nhà báo Hungari Lazo Biro vào những năm 1930. Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, ông Biro phát hiện ra được một loại mực in giấy rất nhanh khô. Từ đó, ông đầu tư thời gian nghiên cứu và chế tạo ra một loại bút sử dụng loại mực như thế. Hiện nay trong nước ta có một số công ty sản xuất lâu đời và có tiếng trong lĩnh vực văn phòng phẩm nói chung và bút bi nói riêng đó chính là Thiên Long, Bến Nghé. Ở mỗi bên đều có những cấu tạo, mẫu mã riêng tuy nhiên nó đều có chung một công dụng. Bút bi được cấu thành từ hai bộ phận chính là vỏ bút và ruột bút. Bộ phận nào cũng đóng vai trò quan trọng để tạo nên sự trọn vẹn của chiếc bút chúng ta cầm ở trên tay. Bộ phận vỏ bút có thể được làm bằng chất liệu nhựa là phổ biến, hoặc một số loại bút được nhà sản xuất làm bằng kim loại nhẹ. Bộ phận vỏ bút được thiết kế chắc chắn và đẹp, có thể bảo vệ được ruột bút ở bên trong. Vỏ bút được thiết kế theo hình trụ, dài và tròn, có độ dài từ 10-15 cm. Ở trên vỏ bút có thể được sáng tạo bởi nhiều họa tiết đẹp hoặc chỉ đơn giản là có dán tên nhà sản xuất, số lô sản xuất và màu sắc của chiếc bút. Để thu hút người dùng là những bạn nhỏ lớp 6 vẫn ngây thơ và hồn nhiên nhiều nhà sản xuất đã dán thêm những họa tiết như là siêu nhân, hay công chúa. Điều này đánh đúng vào tâm lý người mua muốn sở hữu những chiếc bút có nhân vật mình thích. Hiện nay nhà sản xuất không chỉ tập trung vào cấu tạo mẫu mã của chiếc bút mà có chú trọng đến màu sắc của chúng, có khá nhiều màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng phù hợp với những yêu cầu khác nhau của người dùng. Bộ phận thứ hai chính là ruột bút,giữ vai trò quan trọng để tạo nên một chiếc bút hoàn hảo. Đây là bộ phận chứa mực, giúp mực ra đều để có thể viết được chữa trên mặt giấy. Ruột bút chủ yếu làm bằng nhựa, bên trong rỗng để đựng mực. Ở một đầu có ngòi bút có viên bi nhỏ để tạo nên sự thông thoáng cho mực ra đều hơn. Ở ruột bút có gắn một chiếc lò xo nhỏ có đàn hồi để người viết điều chỉnh được bút trong quá trình đóng bút và mở bút. Ngoài hai bộ phận chính này thì chiếc bút bi còn có nắp bút, nấp bấm, nắp đậy. Tất cả những bộ phận đó đều tạo nên sự hoàn chỉnh của chiếc bút bi bạn đang cầm trên tay.

Sử dụng bút bi rất đơn giản, tùy theo cấu tạo của bút mà sử dụng. Đối với loại bút bi bấp thì bạn chỉ cầm bấm nhẹ ở đầu bút thì có thể viết được. Còn đối với dạng bút bi có nắp thì chỉ cần mở nắp ra là viết được.

Tham khảo thêm:   Nghị luận câu nói của M. Go-rơ-ki "Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống"

Chiếc bút bi tuy có cấu tạo đơn giản nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Bút bi vẽ lên ước mơ của nhiều những cô cậu học trò. Bút bi ký nên nên những bản hợp đồng quan trọng, xây dựng mối quan hệ gắn kết với nhau. Để chiếc bút bi bền và đẹp thì người sử dụng cần bảo quản cẩn thận và không vứt bút linh tinh, tránh tình trạng hỏng bút.

Thật vậy, chiếc bút bi có vai trò quan trọng đối với mỗi người. Chúng ta học tập và làm việc đều cần đến bút bi. Nó là người bạn đồng hành đáng tin cậy nhất.

Thuyết minh về cây bút bi – Mẫu 6

Đối với tất cả chúng ta thì một đồ dùng không thể thiếu mọi lúc mọi nơi chính là chiếc bút bi. Chiếc bút từ lâu đã trở thành một đồ dùng rất hữu ích đối với chúng ta trong tất cả các công việc để chúng ta có thể ghi chép lại tất cả mọi thứ. Chiếc bút bi đã ra đời với những công dụng cực kỳ quan trọng như thế.

Đầu tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sơ qua về chiếc bút bi nhé Bút bi hoặc bút nguyên tử, là một công cụ dùng để viết rất phổ biến ngày nay. Bút bi có chứa một ống mực đặc, khi viết, mực được in lên giấy là nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ, với đường kính khoảng từ 0,5 đến 1.2 mm, gắn nơi đầu ống chứa mực. Loại mực dùng cho bút bi khô rất nhanh, ngay sau khi được viết lên giấy. Những chiếc bút bi vừa rẻ tiền, vừa thuận tiện và không cần bảo dưỡng, đã cải tiến cách viết của con người. Lịch sử của chiếc bút bi như thế được ra đời bắt nguồn Một người Mỹ tên là John Loud đã xin cấp bằng sáng chế bút bi vào năm 1888 nhưng không được khai thác thương mại. Cho đến năm 1938, một nhà báo người Hungary mới giới thiệu loại bút bi hiện đại. Vào những năm 1930, Lazo Biro làm cộng tác viên biên tập cho một tờ báo chí nhỏ. Điều làm ông thất vọng là việc những cây bút máy luôn làm bẩn giấy tờ và thường xuyên bị hỏng. Với sự thông minh và được sự giúp đỡ của anh trai tên George, là một kỹ sư hóa học, Bíró bắt đầu công việc thiết kế ra một loại bút mới. Biro lắp vào đầu bút một viên bi nhỏ, có thể xoay tự do trong một cái hốc. Khi di chuyển đầu bút trên giấy, viên bi đó xoay tròn, và kéo mực xuống in trên giấy. Biro nhận bằng sáng chế Anh Quốc vào năm 1938.

Có hai loại bút bi chính: loại dùng một lần và loại có thể nạp lại mực. Loại dùng một lần chủ yếu được làm từ nhựa dẻo hay nhựa cứng và bỏ đi khi dùng hết mực. Loại có thể nạp lại mực thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa có chất lượng cao và dĩ nhiên giá thành cao hơn. Ống mực của loại nạp lại được gồm ống mực và đầu bi gắn liền với nhau. Khi dùng hết mực thì cần phải thay đổi cả ống mực và đầu bi này

Bút bi có thể có nắp để đậy lại khi không dùng đến, hoặc nó dùng cách kéo đầu bi vào trong khi không dùng. Để đưa đầu bi vào trong cần phải có lò xo để kéo vào. Việc điều khiển đầu bi có thể dùng nhiều cách khác nhau như dùng nút bấm ở đầu, xoay thân bút, hoặc trượt.

Bút Space Pens, loại có thể viết được trong trạng thái không trọng lực, được phát minh bởi Fisher, có thiết kế phức tạp hơn. Nó dùng khí nén để dồn mực đổ về phía ngòi bút. Do đó bút này có thể viết khi bút lật ngược lại hoặc trong trạng thái không trọng lượng.

Bút bi hiện diện khắp nơi trong đời sống hiện nay. Mặc dù có nhiều dạng bút khác nhau, nhưng bút bi là dạng phổ biến nhất. Do bút bi rẻ và tiện dụng nên nó có thể được tìm thấy trên bàn, trong túi, giỏ xách, và bất kỳ nơi nào có thể cần đến bút.

Những năm gần đây, bút bi cũng trở thành phương tiện sáng tác nghệ thuật. Nhiều người cũng dùng bút bi để vẽ hình lên người họ, còn được gọi là hình xăm bằng bút bi. Vì lý do này, cùng với sự phổ biến đối với trẻ nhỏ, mực bút bi phải không độc, và việc sản xuất bút và thành phần mực đã được quy định ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện nay ngày càng nhiều những kiểu dáng đẹp và lạ. Rồi cóc cả những loại bút trong điều kiện bình thường và trong những điều kiện khí áp khí quyển thay đổi. Thậm chí còn có những loại bút trong những điều kiện bất thường không trọng lượng hoặc ở dưới nước. Có loại bút chỉ có một ngòi nhưng cũng có loại bút có đến hai ba bốn ngòi với rất nhiều những ngòi màu khác nhau như đỏ đen xanh rất hữu ích cho việc ghi chép và học tập của chúng ta. Tuy đủ màu sắc và kiểu dáng phong phú thế nhưng cũng chỉ có hai loại đó là loại dùng một lần rồi bỏ và loại thay ngòi rồi có thể dùng tiếp. Tuy bút bi rất tốt và mang nhiều công dụng thế nhưng đối với những em nhỏ đang tập viết hay chưa cứng khi viết thì không nên sử dụng loại bút này. Chúng ta không nên chỉ vì bút bi có giá thành rẻ hơn mà để cho em nhỏ sử dụng chúng như thế rất không tốt.

Bút bi có rất nhiều công dụng và theo thời gian nó vẫn là một dụng cụ không thể thay thế được trong cuộc sống của chúng ta. Bút bi luôn gắn với lứa tuổi học trò trên những trang nhật ký đầy nét bút yêu thương.

….

Thuyết minh lịch sử ra đời và phát triển của cây bút

Phát triển song song với lịch sử hình thành và phát triển chữ viết của nhân loại là quá trình ra đời và phát triển của cây bút. Cây bút có mặt từ rất sớm trong buổi đầu văn minh nhân loại. Cho đến ngày nay, dù trải qua không biết bao thăng trầm, cây bút vẫn giữ một vai trò quan trọng trong công việc ghi chép của con người.

Nguồn gốc ra đời của cây bút.

Bút có mặt trong đời sống con người từ rất lâu rồi. Khoảng 3000 năm trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đã tạo ra những cây bút bằng sậy để viết lên giấy papyrus. Cũng khoảng 3000 năm trước Công nguyên, người Trung Hoa cổ đã sử dụng bút lông để viết chữ, bút lông cùng với thỏi mực, nghiên mực, giấy tuyên chỉ trở thành “Văn phòng tứ bảo” (Bốn báu vật dùng để học tập).

Những cổ vật ở Pompeii, trong đó có những ngòi bút bọc đồng, cho thấy ngòi bút đã ra đời vào khoảng năm 79 sau Công nguyên. Bút mực được phát minh vào đầu thế kỉ XIX, những năm 1880, bút mực được sản xuất hàng loạt, dùng một chiếc ống hút bơm mực vào ruột bút hoặc nhúng bút vào bình mực.

Những năm 1950, bút bi được phát minh bởi nhà báo Biro, cũng trong năm này, những ống mực dùng một lần được phát triển. Năm 1957, bút bi nhanh chóng trở thành loại bút được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, các loại bút liên tục được cải tiến: bút 3D có thể tạo ra những vật thể trong không gian ba chiều, bút viết mực tàng hình…Nhìn chung, bất kì loại bút nào cũng có hai phần cơ bản, phần ngòi bút (dùng để viết) và phần thân bút (để người sử dụng cầm). Ngòi bút có thể làm bằng kim loại, chì, sợi tổng hợp… Thân bút cũng có nhiều chất liệu: kim loại, nhựa, sừng, xương, thậm chí cả thủy tinh.

Đặc điểm các loại bút thường dùng.

Bút bi.

Bút bi (tiếng Pháp: bille), hay còn gọi là bút Bic (theo tên một công ty của Pháp, chuyên sản xuất bút là Société Bic), hoặc bút nguyên tử, là một công cụ dùng để viết rất phổ biến ngày nay. Bút bi có chứa một ống mực đặc, khi viết, mực được in lên giấy là nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ, với đường kính khoảng từ 0,5 đến 1.2 mm, gắn nơi đầu ống chứa mực. Loại mực dùng cho bút bi khô rất nhanh, ngay sau khi được viết lên giấy.

Có hai loại bút bi chính: loại dùng một lần và loại có thể nạp lại mực. Loại dùng một lần chủ yếu được làm từ nhựa dẻo hay nhựa cứng và bỏ đi khi dùng hết mực. Loại có thể nạp lại mực thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa có chất lượng cao và dĩ nhiên giá thành cao hơn. Ống mực của loại nạp lại được gồm ống mực và đầu bi gắn liền với nhau. Khi dùng hết mực thì cần phải thay đổi cả ống mực và đầu bi này.

Bút Space Pens, loại có thể viết được trong trạng thái không trọng lực, được phát minh bởi Fisher, có thiết kế phức tạp hơn. Nó dùng khí nén để dồn mực đổ về phía ngòi bút. Do đó bút này có thể viết khi bút lật ngược lại hoặc trong trạng thái không trọng lượng.

Bút máy.

Bút máy hay viết máy (phương ngữ miền Nam) là loại bút có một bầu chứa mực viết lỏng. Mực được dẫn tới ngòi bút qua một hệ thống dẫn bằng mao dẫn và trọng lực. Mực có thể chứa trong một hộp nhỏ bằng nhựa lắp trong bầu bút hoặc trong ruột cao su.

Loại dùng ruột cao su cổ hơn, khi lấy mực phải cắm bút vào lọ mực và dùng tay bóp ruột cao su để hút mực từ lọ. Loại dùng hộp mực chỉ cần thay hộp mực khác.

Bút chì.

Bút chì là một đồ dùng để viết hoặc vẽ trên giấy hoặc gỗ, thường có lõi bằng chất liệu than chì và các hợp chất của nó hoặc tương tự, vỏ làm bằng gỗ hoặc giấy ép, được phát minh vào năm 1795 bởi Nicolas-Jacques Conte, là nhà khoa học phục vụ trong quân đội của Napoleon Bonaparte.

Có hai loại bút chì: bút chì thường màu đen và bút chì màu có nhiều màu sắc. Bút chì đen thường được sử dụng để viết nháp hoặc tập viết còn bút chì màu được dùng trong hội họa, tô màu là chủ yếu.

Bút dạ quang.

Bút dạ quang là bút dùng để đánh dấu đoạn văn bản chữ bằng màu sáng nổi bật. Bút dạ quang có đủ loại màu, thông thường là màu vàng sáng. Bút dạ quang có thể viết lên nhiều chất liệu khác nhau và có thể đọc được trong môi trường thiếu ánh sáng

Bút lông.

Bút lông là loại bút đầu có búp/túp lông dạng tròn, dẹt, nhọn… cán dài nhiều cỡ. Bút có cấu tạo đơn giản gồm cán bút để cầm viết; lông để hút mực và chuyển mực lên giấy. Theo thời gian cây bút lông có thay đổi về vật liệu chế tạo với mục đích làm sao chữ viết được tinh xảo hơn và lông gắn vào quản bút cho chắc chắn, khéo léo hơn. Ngoài trúc, người ta còn dùng các loại vật liệu khác như gỗ, ngà, ngọc và cả kim loại như đồng, sắt, vàng, bạc để làm quản bút.

Bút 3D.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày nay các hình vẽ không chỉ nằm trên mặt phẳng giấy 2D, mà còn có thể trở thành vật thể trong không gian ba chiều nhờ vào công nghệ 3D, với chiếc bút này, người dùng có thể tạo ra những đồ vật hàng ngày như mô hình tháp Eiffel, chiếc ghế, chiếc bàn… Nguyên lý hoạt động của chiếc bút này đó là làm nóng vật liệu nhựa đặc biệt để người dùng tạo hình, sau khi khô thì vật liệu này sẽ rất cứng cáp và vững chãi.

Cách sử dụng và bảo quản bút viết.

+ Cần có hộp bút để tránh làm mất, thất lạc.

+ Tránh làm rơi bút để không bị hỏng ngòi.

Vai trò, ý nghĩa của bút viết.

Công dụng chính của bút là để ghi lại những suy nghĩ của con người. Cho nên, có thể nói, bút gắn liền với đời sống tinh thần của chúng ta. Người ta cho rằng “nét chữ, nét người”, người bạn đầu đời của học sinh chính là cây bút. Nhất là ở một nước có truyền thống hiếu học như Việt Nam, cây bút càng có vai trò quan trọng. Có những công trình kiến trúc được xây dựng dựa trên hình dáng ngọn bút như Tháp bút, đài nghiên ở Hà Nội với dòng chữ “Tả thanh thiên” (viết lên trời xanh)… Cây bút là giả của tâm hồn, là người thư kí trung thành chuyển chở những tâm tư, tình cảm của con người.

Ngày nay, dù có nhiều dụng cụ ghi chép mới ra đời, tiện dụng và tiết kiệm hơn nhưng cũng không thể nào thay thế được vai trò của cây bút bi trong công việc và đời sống của con người. Cây bút bi tiếp tục để lại dấu ấn tốt đẹp và vĩ đại trong lịch sử phát triển của nhân loại.

About The Author