Hướng dẫn miêu tả loài hoa cúc vàng hoa cúc tím và các loài hoa cúc khác. Cứ mỗi khi thu về, khi những tia nắng vàng như rót mật trải xuống không gian và cảnh vật, khi những chiếc khăn quàng đỏ tung tăng thấp thoáng trên con đường đến trường, khi những tà áo dài trắng bay bay trong gió, ấy là khi trong vườn nhà ai đó trên đường ta đi, bất chợt ta bắt gặp một sắc vàng rực rỡ tỏa sáng. Từng bông, từng bông nở rộ, những cánh hoa bung ra thật lớn, thật đẹp. Hương hoa chẳng nồng đậm khiến vài người không quen, mà lại nhẹ nhàng dịu dàng như một nàng thiếu nữ e ấp. Đó là hoa cúc, loài hoa gần gũi thân thuộc với chúng ta từ rất lâu rồi. Vậy tả hoa cúc ra sao? Tả như thế nào? Trình tự sao cho hợp lí? Chúng ta có 2 cách tả, có thể tả lần lượt theo trình tự từ rễ, thân, lá, nụ, hoa hoặc tả điểm nhấn là hoa trước rồi đến những bộ phận khác, miễn sao không làm mất đi sự logic chặt chẽ của bài văn. Để minh họa cho hướng dẫn ngắn gọn đơn giản phía trên, chúng tôi có đưa ra hai bài văn mẫu tả hoa cúc của học sinh lớp 4. Chúc các em sẽ viết được những bài văn hay hơn thế nữa.

Bài văn Tả hoa cúc lớp 4 hay ngắn gọn

Hoa cúc có rất nhiều loại khác nhau trong đó phổ biến là hoa cúc vàng, hoa cúc trắng, cúc họa mi, cúc tím

Tham khảo thêm:   [TaiMienPhi.Vn] Bài văn Tả cây đa cổ thụ làng em, Những bài văn hay lớp 4, 5 chọn lọc

BÀI VĂN TẢ HOA CÚC HAY NGẮN GỌN LỚP 4
Vườn nhà em có trồng rất nhiều hoa bởi mẹ em là một người rất yêu thực vật. Căn nhà nhỏ lúc nào cũng tràn ngập hương thơm và màu sắc. Trong số tất cả những loài hoa mẹ trồng, em lại thích nhất là hoa cúc.

Hoa cúc mẹ em trồng có 2 màu là màu trắng và màu vàng. Hoa cúc có rất nhiều cánh. Hồi còn bé em từng nghĩ đếm xem hoa cúc có tất cả bao nhiêu cánh nhưng đếm một hồi lại loạn bởi nó có nhiều cánh quá. Cánh hoa cứ nhỏ dần khi gần sát với nhị hoa bên trong. Cánh hoa cúc hình bầu dục hơi dẹp, cong cong, từng cánh hoa xếp cạnh nhau thành một vòng lại một vòng chồng lên nhau như nhiều vòng tròn lớn nhỏ.

Thân cây hoa cúc màu xanh sậm tối, không chỉ vậy lại còn rất cứng. Mỗi lần cắt hoa mẹ em đều phải dùng kéo cả. Lá hoa cũng màu xanh, mọc đơn lẻ chứ không mọc cùng với những lá khác. Lá hơi xẻ ra như hình lông chim vậy, mặt dưới còn có một lớp lông mỏng sờ vào hơi nhột nữa. Mẹ em nói hoa cúc có quả nhưng em vẫn chưa được thấy qua bao giờ cả, có lẽ là lạ lắm.

Mỗi buổi sáng, mẹ em đều mang theo kéo và giỏ mây ra vườn cắt những bông hoa cúc đẹp nhất về cắm vào trong lọ để trên bàn thờ. Hàng ngày em đều mang bình tưới ra tưới nước cho cây. Cuối mỗi tuần, em đều cùng mẹ ra vườn nhặt cỏ, xới đất giúp cho cây hô hấp dễ dàng hơn. Khi hoa ra nụ lại sắp nở, em cùng mẹ dành cả một ngày để dùng giấy bao hoa bao hoa lại để tránh bị côn trùng làm hỏng, giữ những bông hoa thật đẹp.

Tham khảo thêm:   TOP 24 bài văn tả cây bưởi lớp 4 siêu hay

Em rất yêu những khóm cúc mẹ trồng. Những bông cúc khiến em thêm yêu cây trồng hơn, yêu công việc làm vườn hơn rất nhiều.

BÀI VĂN TẢ HOA CÚC LỚP 4 SỐ 2
Hôm vừa rồi mẹ em đi chợ mua hoa về cắm để trang trí trong nhà, trong bó hoa đủ sắc màu ấy, có vài bông cúc trắng nhỏ xinh rất đỗi thân thương. Em đã ấn tượng ngay với những bông hoa ấy.

Trong lọ thủy tinh để giữa bàn phòng khách, khi những bông hoa hồng, hoa lay ơn rực rỡ kiêu sa vươn mình lên khoe sắc thì những bông cúc trắng nho nhỏ kia lại rất đỗi e ấp và kín đáo. Hoa cúc trắng này là hoa cúc ta, cánh hoa không nhiều như những bông cúc Tây mà nhà nhà người người vẫn hay mua về. Những cánh hoa màu trắng xếp cạnh nhau, xung quanh nhị hoa màu vàng sáng ấm áp. Cánh hoa mềm mại, sờ lên mịn màng như lụa.

Hoa cúc ta không có hương thơm quá nồng nàn, nếu không cảm nhận kỹ thì sẽ không thấy được hương cúc nhè nhẹ thoang thoảng trong không gian. Lá hoa cúc dài và mảnh, màu xanh lá mạ bắt mắt. Hoa cúc ta trông dân dã và bình dị, thân thuộc giống như người dân nơi thôn quê dân dã vậy. Thân cây cũng chẳng to, mềm mềm, tay chỉ cần hơi dùng sức một chút là có thể ngắt được cành hoa rồi.

Tham khảo thêm:   96 bài văn Tả đồ chơi mà em yêu thích lớp 4

Lọ hoa được điểm xuyết thêm sắc trắng của hoa cúc như đẹp thêm. Cái nét đẹp kiêu kì mà xa cách của những bông hồng, bông lay ơn như được cái đẹp gần gũi của hoa cúc kéo trở về, hài hòa hơn. Căn phòng khách bỗng trở nên đẹp hơn, như tràn ngập màu sắc, ánh sáng và hương thơm. Vị khách nào đến nhà em đều cất lời khen những bông hoa đủ sắc màu khác nhau trong lọ, em vui lắm.

Em thích những bông hoa cúc trắng ấy nhiều lắm. Hè năm sau, nhất định em sẽ mua hạt giống về trồng một khóm cúc trắng ở góc vườn.

About The Author