Top 44 bài văn Tả con gà trống lớp 4 đạt điểm 10, 9

Văn mẫu lớp 4: Tả con gà trống nhà em bao gồm dàn ý và những bài văn mẫu chi tiết giúp các em học sinh củng cố vốn từ, rèn luyện kỹ năng viết văn miêu tả con vật, chuẩn bị cho bài kiểm tra viết Tập làm văn lớp 4. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Ở làng quê, mùa hè nhộn nhịp với dàn đồng ca của ve sầu, tiếng đàn lợn ụt ịt…nhưng ai cũng quen thuộc âm thanh “ Ò…Ó…O” của chú gà trống mỗi sớm tinh mơ gọi mọi người thức dậy đúng giờ. Mới ngày nào còn là chú gà trống choai với tiếng gáy le te, giờ đây chú gà trống trưởng thành có thân hình oai vệ, chững chạc. Chú gà trống thân thiện rất có ý nghĩa với người dân quê em. Khi miêu tả chú gà trống bạn nên chú ý tới bộ lông sặc sỡ, chiếc mào đỏ chót, cái mỏ cứng và đôi chân vững vàng có cựa dài. Cùng với đó, ta cũng nên đan xem vào bài một vài câu văn bộc lộ cảm xúc của bản thân một cách trực tiếp hoặc gián tiếp để bài văn chân thực, giàu cảm xúc hơn.

Dưới đây là dàn ý và các bài văn mẫu hay cho các bạn để bạn đọc cùng tham khảo và có thể lên ý tưởng cho bài viết riêng cá nhân mình. Các bạn TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN sao chép toàn bộ bài viết!

Dàn ý Tả con gà trống lớp 4

Lập dàn ý Tả con gà trống Mẫu 1

a. Mở bài: Giới thiệu về chú gà trống mà em muốn miêu tả:

  • Chú gà trống đó do ai đem về nuôi? Năm nay chú đã bao nhiêu tháng tuổi rồi?
  • Chú gà này có gì đặc biệt so với những chú gà khác trong vườn?

b. Thân bài

– Miêu tả chú gà trống:

  • Chú gà trống nặng khoảng bao nhiêu kg? (nếu không biết số cân có thể so sánh với cân nặng của quả dừa, rổ táo…)
  • Bộ lông của chú gà trống có đặc điểm màu sắc, hình dáng gì?
  • Thân chú ta to như thế nào?
  • Đôi cánh của gà trống có hình dáng ra sao? Khi vỗ cánh trông như thế nào? Chú ta có thể bay một quãng ngắn hay không thể bay được?
  • Cái cổ của chú ta dài và to như thế nào?
  • Cái đầu, cái mỏ và cái mào có hình dáng, màu sắc ra sao?
  • Cái đuôi của gà trống có màu sắc và kích thước như thế nào?

– Miêu tả hoạt động của chú gà trống:

  • Mỗi sáng, chú dậy sớm, gáy để đánh thức mọi người
  • Suốt ngày, chú đi tuần vòng quanh vườn vừa để kiếm ăn vừa để bảo vệ cho đàn gà con từ xa khỏi mấy chú chó nghịch ngợm

c. Kết bài

  • Tình cảm của em dành cho chú gà trống

Lập dàn ý Tả con gà trống Mẫu 2

a. Mở bài

  • Nhà em có nuôi nhiều gà.
  • Em thích nhất là chú gà trống thiến.

b. Thân bài

– Hình dáng:

  • Gà được nuôi bốn tháng tuổi, nặng gần ba kilogam.
  • Bộ lông nhiều màu sắc sặc sỡ.
  • Mình gà to bằng bắp đùi người lớn.
  • Hai cánh to, lông cánh dài, màu cánh gián.
  • Đuôi dài, cong và có nhiều màu lông xen lẫn nhau.
  • Cổ gà to bằng bắp tay của em, lông cổ màu đen biếc.
  • Mào gà đỏ chót, luôn lắc lư.
  • Đôi mắt như hai hạt tiêu.
  • Mỏ khoằm, nhọn và cứng.
  • Đôi chân vàng óng, có cựa chìa ra, móng chân nhọn và sắc.

– Hoạt động, tính nết

  • Gáy đúng giờ, tiếng gáy vang dài.
  • Vỗ cánh và rướn cao cổ khi gáy.
  • Có mồi thì tục tục kêu gà mái đến.
  • Dũng cảm chống lại đối thủ.

c. Kết bài

  • Gà trống rất có ích.
  • Tiếng gáy của chú như tiếng gọi mọi người dậy sớm học bài, đi làm, chuẩn bị cho ngày mới.
  • Em rất yêu chú gà và không quên chăm sóc chú để chú mãi là con vật nuôi đáng yêu và có ích.

Tả con gà trống Hay Chọn Lọc

Tả con gà trống ngắn gọn

Tả chú gà trống ngắn gọn

Mỗi buổi sáng, em lại được đánh thức nhờ tiếng gãy dõng dạc Ò… ó… o… của chú gà trống nhà em.

Chú ta là một chú gà trống trưởng thành oai vệ. Mới ngày nào, chú còn là chú gà con bé bằng nắm tay với bộ lông vàng mịn kêu chiếp chiếp. Thế mà giờ đây, chú ta lớn như trái mít mật rồi. Toàn thân chú là bộ lông dài mềm mượt và sáng bóng màu đỏ hung. Riêng chiếc đuôi lớn thì lông có màu đen ánh xanh. Đầu chú có cái mào đỏ tươi như cái vương miện. Đôi mắt đen nhỏ như hạt đậu thì lúc nào cũng láo liêng, gườm gườm ra vẻ đáng sợ lắm. Cái mỏ của chú màu vàng tươi, cứng cáp và sắc nhọn. Những cú mổ của chú thì đến con Miu, con Mực cũng phải sợ. Chú ta cũng có đôi cánh to và khỏe lắm. Nên có thể dễ dàng bay lên ụ rơm, cành bưởi khiến mấy chị gà mái say mê. Bộ móng vuốt của chú gà trống cũng nhọn và sắc không kém gì cái mỏ của chú cả. Mỗi khi chú ta đưa móng ra nghênh chiến, mấy chú gà trống hàng xóm đều phải e dè.

Tuy vẻ ngoài đáng sợ, nhưng chưa bao giờ chú gà trống làm bị thương ai cả. Chú lúc nào cũng cần mẫn thức khuya dậy sớm, đi tuần bảo vệ đàn gà con. Thật xứng danh chú gà trống chăm chỉ nhất.

Tả con gà trống siêu ngắn

Nhà bà em có nuôi một đàn gà. Oai phong nhất đàn là một chú gà trống.

Chú gà trống năm nay đã gần hai tuổi, trổ mã cao lớn và đỏm dáng lắm. Chú to gấp hai lần các cô gà mái. Với cái thân to, chắc nịch. Dễ có khi cũng phải nặng hơn 3kg. Toàn thân chú bao phủ bởi lớp lông dày và mượt mà. Bên trong là lớp lông tơ mịn màu trắng giúp chú giữ ấm và bảo vệ da. Bên ngoài là lớp lông màu đỏ cam óng ánh, giúp cơ thể không bị thấm nước. Đôi chân chú gà trống to như ngón tay cái, với lớp da vàng ươm. Bộ móng của chú sắc nhọn, đến mấy chú chó to cũng phải dè chừng. Cùng với móng vuốt, chú còn có cái mỏ vàng nhọn và cứng, có thể mổ cả những loại hạt cứng. Nhờ vậy, chú ta trở thành người bảo vệ cho cả đàn gà. Chiếc vương miện đỏ chót trên đầu chú chính là minh chứng cho chức vụ quan trọng đó ở trong đàn.

Hằng ngày, khi mặt trời vừa mọc, chú gà trống sẽ cất vang tiếng gáy, đánh thức mọi người. Rồi chú vào chuồng, thúc giục đàn gà ra vườn kiếm ăn. Còn chú ta thì sẽ vừa tìm mồi vừa cảnh giác bảo vệ cho cả đàn.

Em thích chú gà trống lắm. Hôm nào sang nhà bà, em cũng ra vườn ngắm chú rồi mới đi chơi.

Tả con gà trống ngắn

“Nhà em có con gà trống … Gà trống gáy ò…ó…o…”. Gà trống là hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam. Khi nhớ về quê hương, bên cạnh những hình ảnh đẹp đẽ khác, chú gà trống lại hiện về trong em.

Chao ôi! Chú gà trống mới đẹp làm sao! Chú khoác trên mình một bộ lông rực rỡ với sắc vàng, sắc tía,… thật đẹp. Với chiếc mào đỏ chót, chú như đang đội một chiếc mũ thật bảnh bao. Tô điểm thêm cho vẻ bề ngoài của chú là chiếc đuôi công công như lưỡi liềm với sắc màu bắt mắt. Đôi cánh chắc chắn trông thật khỏe khoắn. Mắt chú tròn xoe, long lanh như có nước và chiếc mỏ vàng nhoe bé xinh xắn. Gà trống có thân hình cao ráo với cặp đùi chắc khỏe. Đôi chân vững chãi với chiếc cựa sắc bén đầy kiêu hãnh khiến chú tự tin trước đồng loại của mình. Nhìn từ xa, trông chú thật oai vệ.

Mỗi sáng tinh mơ, khi ông mặt trời còn đang ngủ trong chiếc chăn mây bồng bềnh, chú gà trống đã thức dậy. Chú đứng trên đống rơm vàng cất tiếng gáy khỏe khoắn: “Ò..ó…o…”. Khi tiếng gáy cất lên là lúc mọi người thức dậy, chuẩn bị cho một ngày mới, người lớn đi làm, trẻ em đi học, cụ già ở nhà. Tiếng gáy của chú như chiếc đồng hố báo thức thật hữu hiệu.

Tham khảo thêm:   [TaiMienPhi.Vn] Bài văn Tả cây đa cổ thụ làng em, Những bài văn hay lớp 4, 5 chọn lọc

Những lúc râm mát, chú dẫn đàn gà con đi kiếm mồi. Chú bới lá tìm sâu, bới đất tìm giun. Nhìn đàn con líu ríu bên cạnh chú, em thấy thật ấm áp. Mỗi lúc nguy hiểm, chú như một hiệp sĩ dũng mãnh bảo vệ đàn con khỏi kẻ thù.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Từ ngày có chú, em không cần mẹ gọi dậy mỗi sáng. Chú gà trống như một nét vẽ điểm tô thêm cho cuộc sống của em.

Top 40 bài văn Tả con gà trống lớp 4

Tả con gà trống Hay Nhất

Mỗi sáng sớm, khi mặt trời vừa mới ló dạng, chú gà trống nhà em đều sẽ thức dậy ngay, phi lên ụ rơm trước sân mà cất tiếng gáy dõng dạc và vang dội: Ò… ó…. o…

Chú gà trống ấy được bà em nuôi cũng đã gần ba năm rồi. Nên chú ta rất to và mạnh mẽ so với mấy chú gà trống choai mới lớn. Cơ thể chú còn to hơn cả quả bóng đá của anh Hai. Toàn thân chú là bộ lông óng mượt màu đỏ cam. Dưới đó là một lớp lông tơ trắng mịn. Nhờ bộ lông dày ấy, mà dù đứng dưới mưa, chú cũng không hề bị ướt. Cổ của chú gà trống khá dài, dựng lên như thân chuối. Phía trên là cái đầu to như chén trà, với cái mào gà đỏ tươi như vương miện. Đôi mắt chú nhỏ, đen bóng, lúc nào cũng đảo qua đảo về ra chiều đang chăm chú quan sát cái gì đó. Mỏ của chú ta thì to và nhọn hoắt, cứng đến mức có thể mổ xuyên qua trái chuối. Sắc bén không kém, chính là bộ móng vuốt của chú ta. Cái móng cựa của chú có thể cào ra những vệt rất sâu để tìm giun trong vườn. Chỉ cần nhìn vết đào thôi, là biết ngay có phải chú hay không. Đặc biệt, chú ta có cái đuôi rất đẹp. Cái đuôi ấy là tập hợp rất nhiều cọng lông màu đen bóng ánh xanh. Chúng mọc thành chùm như một bó hoa bông lau lớn vậy. Cứ rung rinh theo từng bước chân chú đi lại trong vườn. Người ta bảo gà thì không biết bay. Nhưng em thấy rõ ràng là chú gà trống nhà em có biết bay đấy chứ. Mỗi khi vỗ đôi cánh to bự ấy, là chú có thể bay lên ụ rơm, bay lên cành cây cao lớn. Nghe tiếng chú vỗ cánh phành phạch, thì chẳng kém cạnh gì các con chim lớn đâu.

Em thích chú gà trống lắm. Chú như một chiếc đồng hồ báo thức của riêng gia đình em. Chiều chiều, em mang thóc ra vườn, mời chú ăn cho khỏe mạnh. Để mong sao chú có thể sống cùng mọi người thật lâu.

Tả con gà trống mẫu 1

“Thấy trời đã sáng
Gà gáy ó o
Đua nhau gà gáy
Gà gáy thật to
Ò ó o o…”

Các bạn có nghe thấy không? Tiếng gà trống gáy vang lừng khắp xóm làng đó.

Ôi chao! Bộ y phục của chú gà trống mới lộng lẫy làm sao! Bộ lông như một chiếc áo choàng được thêu dệt bởi nhiều sợi len màu sắc. Những sợi vàng tươi thêu thành phần lông trùm kín cổ. Hai bên cánh, lông gà lại nâu đen óng ả. Phần lưng, những chiếc lông màu cam đỏ rực rỡ nổi bật. Chiếc đuôi đen óng mượt, dài cong, y như một chiếc chổi lông mềm mại. Chú gà ta chỉ to chừng cái ấm đun nước, nhưng không lúc nào chú không khoe cái dáng vẻ oai vệ của người anh cả. Cái đầu thon nhỏ được đính đôi mắt đen nhỏ xíu của chú gà lúc nào cũng để ngó nghiêng khắp phía. Chiếc mỏ nhọn hoắt không chỉ để mổ thức ăn mà còn để chống chọi với những đối thủ. Điểm thu hút ánh nhìn nhất và cũng là điều mà chú gà tự hào nhất không thể là gì khác mà chắc chắn là chiếc mào trên đỉnh đầu. Chiếc mào be bé với hình răng cưa nối liền nhau, đỏ chót như một chiếc vương miện. Chú gà thường nghiêng đầu chắc cũng để khoe chiếc vương miện duyên dáng này với những cô gà mái đây mà. Chú còn vỗ vỗ đôi cánh để tạo ấn tượng. Mỗi khi xòe cánh, bộ lông mềm mượt của gà bỗng trở nên đẹp mắt hơn bao giờ hết. Hai chân gà mảnh mai, khẳng khiu lúc nào cũng đi một đôi tất vàng nâu. Dù ngón chân gầy xương nhưng khi chú bước đi hay bới thức ăn thì vẫn luôn nhanh nhẹn.

Gà trống thường gáy vào mỗi sớm, chú chẳng khác nào chiếc đồng hồ báo thức của xóm làng. Tiếng gà gáy vang rộn, truyền lanh lảnh đi muôn nơi. Mỗi sáng, cứ thanh âm này cất lên là người dân tỉnh giấc sau đêm dài để đón chào ngày mới. Xong nhiệm vụ quan trọng của mình, chú lại chạy tới nhặt nhạnh những hạt thóc bà tôi cho. Chú nhặt rồi nuốt chúng nhanh chóng và ngon lành.

Mỗi sớm, vùng quê yên ả của tôi lại rộn ràng tiếng ò ó o. Một chàng gà cất tiếng, chàng nhà bên lại nối tiếp, cứ thế, bao chú gà trống cứ đua nhau gáy. Thật tuyệt vời khi những chú gà trống vừa rực rỡ, lại vừa vui nhộn tới vậy.

Tả con gà trống mẫu 2

Phía sau vườn nhà em, mẹ có nuôi một đàn gà. Trong đó em đặc biệt yêu thích chú gà trống choai to lớn, vì chú ta chính là thủ lĩnh của cả đàn gà.

Chú gà ấy mới chỉ hơn tám tháng tuổi mà đã to lớn và oai vệ nhất đàn rồi. Thân chú ta to và chắc nịch như một quả dừa lớn. Khắp thân được bao phủ bởi bộ lông mềm mượt màu đồng ánh đỏ. Từng sợi lông dài xếp chồng lên nhau tạo thành bộ áo giáp bảo vệ chú khỏi mưa, gió rét. Cái cổ chú dài chừng nửa gang tay, to chừng cái ống nước. Trên cùng là chiếc đầu to và bướng với cái mỏ khoằm màu vàng cứng cáp, đôi mắt đen nhỏ nhưng sắc bén. Trên đầu chú là chiếc mào đỏ tươi, hệt như cái vương miện của những chàng hoàng tử nhỏ. Cặp chân của chú thì dài và to hơn hẳn các chú gà khác trong đàn, những cựa, móng sắc nhọn, đủ để khiến mấy chú chó nghịch ngợm phải sợ hãi. Cái đuôi của chú ta thì vừa to vừa dài, bóng mượt. Chỉ cần tưởng tượng mái tóc buộc đuôi gà của các chị là ta nghĩ ra ngay. Đôi cánh của chú to và dài, thường cụp vào y như các loài chim vẫn thường làm. Mỗi khi chú ta duỗi cánh rồi vỗ phành phạch tạo ra từng luồng gió lớn. Chú ta khỏe đến mức, có thể bay được từng quãng ngắn. Tuy không cao nhưng cũng đủ khiến đàn gà phải khiếp sợ.

Mỗi sáng, khi mặt trời mọc, chú gà trống lại thức dậy, bay lên ngọn cây xoài cao nhất rồi cất tiếng gáy dõng dạc Ò… ó… o… để đánh thức mọi người. Trong ngày, ngoại trừ lúc ăn ra thì chú ta luôn đi một mình chứ chẳng tụ tập với mấy chú gà khác. Thế nhưng chỉ cần có người lạ hay động vật đi vào vườn chú ta sẽ xuất hiện ngay như một người hùng.

Em thích chú gà trống choai này lắm. Mỗi ngày, em đều dành thời gian ra vườn cho gà ăn để được trông thấy chú. Em mong rằng càng ngày chú sẽ càng to lớn và khỏe mạnh.

Tả con gà trống mẫu 3

Mỗi buổi sáng đến trường em chưa bao giờ đi muộn bởi nhà em có một chiếc đồng hồ linh động. Đó chính là chú gà trống, em coi chú như một người bạn như một người bạn thân thiết.

Chú gà trống nhà em trông mới oai vệ làm sao! Chú sở hữu bộ lông mềm mượt, rực rỡ sắc màu. Chiếc đuôi của chú uốn cong cong như chiếc cầu vồng, tạo nên sự cân đối, hài hòa với thân hình chắc nịch. Có lẽ chú ta rất tự hào khi diện một “chiếc mũ” đỏ chót như bông hoa mào gà bung nở giữa mùa xuân. Em thấy chú có vũ khí lợi hại là chiếc mỏ vàng ươm, cứng như đá. Nó giúp chú cặp chặt con mồi và tự vệ. Cùng với đó, đôi chân của chú gà trống to, khỏe. Lớp vẩy cứng giống như chú đang mặc áo giáp vậy. Gần bàn chân chú là chiếc cựa dài, nó như minh chứng, chứng tỏ chú đã trưởng thành và dạn dày kinh nghiệm. Từng bước đi của chú vững vàng, đường bệ, chú được trang bị đầy đủ “ võ phục”, đi tới đâu cũng nhận được sự chú ý của mấy chị mái mơ. Đôi mắt chú tròn xoe, luôn đề cao cảnh giác, ánh nhìn tinh tườm ấy đã bao lần bắt trúng những con sâu béo nằm cuộn mình trên chiếc lá hơi xà xuống mặt đất trong vườn nhà em. Ba em thường nói rằng chú là giống gà ta có diện mạo đẹp, có không ít người ngỏ ý muốn mua lại con gà nhưng bố em khéo từ chối bởi ba cũng mến chú.

Về nhà sau giờ học, em thường hứng thú giúp ba mẹ cho gà ăn. Em vung từng nắm thóc, cả đàn nháo nhác, đổ xô tới. Lúc này, chú gà trống hào phóng, sẵn sàng “dọn chỗ” cho mẹ con cô gà mái. Chú không vội tranh phần của mình mà dùng hành động nghĩa hiệp như vậy đấy. Với thân hình vạm vỡ, khi trong chuồng xảy ra cuộc ẩu đả dữ dội, chú thường đứng ra “giảng hòa” đôi bên. Khi chị gà mái dẫn đàn con đi dạo, hẫ thấy bóng diều trao liệng, bóng chúng in xuống mặt đất thì lúc gà mẹ xù lông, dang cánh che chở lũ con cũng là lúc chú gà trống ở ngay bên cạnh để bảo vệ mẹ con chị khỏi mối nguy hiểm rình rập. Từ thuở nào chú chỉ là chú gà choai, giờ đây chú biến là người chiến binh dũng cảm, nhiệt thành.

Tham khảo thêm:   TOP 13 bài văn tả hoa ly hay nhất

Nếu người ta có lễ hội hoa, trồng hoa tóc tiên để đoán chính xác thời gian chuyển năm cũ sang năm mới thì với gia đình em, chú gà trống trở thành chiếc đồng hồ báo thức uy tín, có trách nghiệm. Hàng sáng, cứ năm giờ chú đã nhảy phắt lên đống rơm, khi khắp nơi còn bảng lảng màn sương bụi giăng mắc, trời còn nhập nhoạng thì chú cũng lấy hết sức mình tạo ra tiếng gáy rõng rạc “Ò…Ó…O….O”. Chuỗi âm thanh xé tan không gian im lặng, liền đó hàng loạt chú gà gáy theo, kéo màn mây để đánh thức ông mặt trời tỉnh dậy sau một đêm dài. Nhờ có chú, em rèn luyện cho mình tính chuyên cần dẫu trời mưa hay nắng em cũng dậy sớm theo tiếng gọi thân quen của chú gà trống.

Gia đình em sống gắn bó với chú gà trống, chú là một thành viên không thể thiếu, là chiếc đồng hồ tốt và là một chiến binh quả cảm.

Tả con gà trống mẫu 4

“Ò…ó…o…o”, đó là tiếng gáy của chú gà trống nhà tôi vào mỗi buổi sáng sớm. Từ bao giờ, chú đã trở thành chiếc đồng hồ báo thức của gia đình tôi, là một người bạn gắn bó thân thiết của cả nhà.

Chú gà trống ấy được mẹ tôi mang từ nhà bà ngoại về để nuôi. Ngày chú mới về, chỉ nặng tầm hai, ba cân, vậy mà giờ đây sau vài tháng, chú đã nặng bốn, năm cân, trở thành một chú gà trống lực lưỡng, một vòng tay tôi ôm không xuể. Cái đầu chú to gần bằng nắm tay người lớn, trên đỉnh đầu có chiếc mào đỏ chót như bông hoa mào gà khiến chú lúc nào cũng kiêu hãnh bước đi dưới ánh nắng mặt trời. Đôi mắt chú nhỏ, đen láy như hạt hai hạt cườm, long lanh ngấn nước. Chiếc mỏ vàng sậm, nhọn hoắt giúp chú bắt con mồi được dễ dàng hơn. Chiếc cổ dài, mỗi khi cất tiếng gáy, chiếc cổ ấy lại vươn cao lên, hướng về nơi ông mặt trời chuẩn bị ló dạng, cất tiếng gáy cao vút.

Tôi yêu thích nhất là bộ lông đầy màu sắc của chú gà trống. Bộ lông mượt mà, óng ánh xen lẫn giữa các màu chàm, cam, đỏ, vàng,.. Dưới ánh nắng mặt trời, bộ lông ấy càng rực rỡ hơn khiến chú gà như khoác trên mình chiếc áo choàng lông vũ quý phái, sang trọng. Trên mình chú là đôi cánh to, cũng được thêu hoa dát vàng màu lông lộng lẫy, thỉnh thoảng đôi cánh ấy lại đập mạnh, vỗ vỗ khiến mọi vật xung quanh đổ rạp. Chiếc đuôi xòe rộng, trông như chiếc chổi lông tung tẩy đằng sau theo mỗi nhịp bước chân. Hai chân của chú gà vàng ươm, tuy nhỏ và gầy guộc nhưng chắc chắn, những ngón chân chắc khỏe xòe ra, đặc biệt là chiếc cựa là vũ khí lợi hại vô cùng của chú gà để chú bắt mồi, tiêu diệt kẻ thù của mình.

Kể từ khi có chú gà trống ấy, gia đình tôi lúc nào cũng tràn ngập âm thanh của tiếng gà gáy. Chú như một người thủ lĩnh canh gác cho khu vườn nhà tôi, bắt sâu, bắt giun,…giúp cây trồng khỏe mạnh. Mỗi khi rảnh, tôi lại ra vườn cho gà ăn, ngồi nghe bố giải thích về những đặc điểm cơ thể của chú gà để có thể hiểu hơn về loài vật này. Có khi chú gà bị ốm, ngày hôm đó không có tiếng gáy quen thuộc của chú, cả nhà tôi ai cũng lo lắng cho chú, mong chú luôn khỏe mạnh.

Từ bao giờ, sự hiện diện của chú gà trống đã trở nên rất quen thuộc với gia đình tôi, giống như một người bạn vậy. Tôi rất yêu quý chú gà nhà tôi. Tôi sẽ luôn chăm sóc chú để chú khỏe mạnh và ngày càng lớn hơn.

Tả con gà trống Hay Chọn Lọc

Tả con gà trống mẫu 5

Trong tất cả các con vật trong nhà em, em yêu thích nhất là chú gà trống. Chú gà trống đã trở thành một người bạn thân thiết của gia đình em không biết từ bao giờ.

Bố em nói, chú gà này thuộc giống gà Đông Tảo, chú to, béo, nặng tầm bốn đến năm cân, em ôm vào lòng không xuể. Cái đầu chú to bằng cái bát ăn cơm, nối giữa đầu và thân là chiếc cổ dài kiêu hãnh. Trên đỉnh đầu chú nở rộ bông hoa đỏ chót, rực rỡ, đó là cái mào của chú đấy, cái mào lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời, khiến người ta liên tưởng đến một loài hoa cùng tên là hoa mào gà. Đôi mắt chú sáng quắc, tròn xoe, đen long lanh như hai hột cườm, lúc nào cũng như ngấn nước. Cái mỏ nhỏ, vàng sậm nhưng đầy sắc bén, mỗi khi mổ thóc đều phát ra tiếng kêu “bộp bộp” nghe rất vui tai. Chú có hai chân vàng ươm, thẳng tắp với những ngón chân xòe ra, nhất là chiếc cựa sắc nhọn là vũ khí để săn mồi, chiến đấu với kẻ thù.

Nhắc đến gà trống không thể không nhắc đến bộ lông rực rỡ của chú. Chú khoác trên mình tấm áo óng ả, mượt mà với sự hòa trộn giữa các màu chàm, vàng, nâu, đỏ khiến chú nổi bật hẳn trên sân. Khi tấm áo ấy khoe sắc dưới những tia nắng mặt trời chói chang, nó càng thêm rực rỡ, như được dát vàng dát bạc. Chú gà bước đi đầy oai dũng, mỗi lần bước là chiếc đuôi dài, xòe rộng, lấp lánh lại tung tẩy, rung lên theo từng nhịp bước chân, trông chú kiêu sa như một bá tước vậy. Cứ vào mỗi buổi sáng sớm, khi vạn vật còn đang chìm trong giấc ngủ say nồng, chú gà nhà em đã oai vệ bước lên đống rơm trước sân, rướn cao cổ rồi từ từ cất tiếng gáy to “Ò ó o o” vang xa khắp xóm làng, đánh thức mọi người bắt đầu một ngày mới. Sau khi cất tiếng gáy xong, chú lại vỗ mạnh đôi cánh to, dày như đầy tự hào, kiêu hãnh về thành quả của mình rồi bước đi oai phong tìm mồi cho bữa sáng của mình.

Chú đã trở thành chiếc đồng hồ báo thức quen thuộc, một người bạn thân thiết của gia đình em và của cả xóm làng xung quanh. Bên cạnh đó, chú như một người vệ sĩ bảo vệ mùa màng, bắt sâu, bắt giun cho cây trồng ở vườn. Ngày ngày chú đi lon ton trong sân, nhặt những hạt thóc rơi vãi, có khi lại vỗ cánh lộp bộp để xua đuổi những chú chim bồ câu đang tranh giành phần ăn của mình. Sự hiện diện của chú gà đã trở nên quen thuộc với gia đình em.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Chú đã trở thành một phần trong nếp sống của gia đình em. Dù đi đâu xa, em cũng sẽ không bao giờ có thể quên chú gà trống yêu quý ấy.

Tả con gà trống mẫu 6

Nhà em có nuôi một đàn gà, vào mỗi buổi sáng, sân nhà em trở nên xôn xao với đủ các loại gà, con con có, gà to có, gà mái có, trống có, tất cả đều ngong ngóng chờ đợi những nắm thóc mẹ em tung ra cho ăn, trong đàn gà đó em ấn tượng và chú ý đến chú gà trống hơn hết.

Mỗi buổi sáng sớm, chú đều kiêu hãnh nhảy phóc lên mái chuồng, vỗ cánh phành phạch và cất lên tiếng gáy dũng mãnh của mình “Ò … Ó … O … “ chào đón ngày mới sắp đến. Trông thật oai phong, đường bệ! Với thể hình vạm vỡ của mình chú rất xứng đáng trong vai trò thủ lĩnh của đàn gà nhà em,

Chú gà trống phải nói là rất “đẹp trai”, bởi chú khoác lên thân một bộ lông sặc sỡ nhiều màu sắc. Bộ lông đen óng chiếm phần lớn thân hình, còn sắc đỏ và vàng đan vào nhau chạy dài từ chóp đầu xỏa xuống như đeo một chiếc khăn quàng trông thật oách làm sao. Cái đầu tròn của chú toát lên một màu đỏ chót dũng mãnh, trên thì có cái mào trông rất đẹp như một chiếc vương miện, dưới thì cái ức như đeo chiếc nơ. Hai con mắt của chú láo liêng nhưng tinh tường. Cái miệng của chú cứng và vàng như nghệ, duỗi dài và nhọn hoắt thêm nét đẹp kiều diễm khi có chùm lông đuôi cong cong! Chú gà trống đúng là được trời phú cho dáng vẻ tuyệt mỹ và hoàn hảo. Cả cái thân hình lực lưỡng cũng xoay chuyển hết sức linh hoạt, nhẹ nhàng vì nhờ có đôi chân vàng cứng cáp như hai trụ đồng. Ở bàn chân chú còn có bộ móng rất sắc, trên mỗi bên bàn chân một chút đều nhú ra chiếc cựa. Đây là thứ vũ khí lợi hại nhằm đối đầu với những địch thủ hàng xóm có ý định với các nàng gà mái trong đàn.

Tham khảo thêm:   Tả cây bóng mát lớp 4 Hay Nhất (92 mẫu)

Khi mẹ em vừa vãi nắm thóc đầu tiên, từ trên cao, chú gà trống tức tốc xòe đôi cánh sà xuống như một con chim đại bàng. Chú mổ thóc rất điêu luyện. Chú ăn đến đâu, các con gà khác đều kiêng nể né tránh. Thế nhưng trông chú cũng không đến nổi có ý ức hiếp đàn gà nhà.

Em rất thích vẻ oai phong lẫm liệt của chú gà trống chú là chiếc đồng hồ báo thức cần mẫn của nhà nông. Chú rất xứng đáng là thủ lĩnh của đàn gà và được mẹ em chọn lấy trống cho các chị gà mái nhằm phát triển thêm bầy gà.

Tả con gà trống mẫu 7

Nhà em có nuôi một đàn gà, có rất nhiều loại như: gà trống, gà mái, gà con…nhưng em chú ý nhất đến chú gà trống màu đỏ rực rỡ.

Con gà trống được mẹ em xin dưới bà ngoại về, khi mang về nó cũng khá to và bây giờ sau hai tháng ở nhà em nó đã trở thành một con gà trống cường tráng. Nó có cân nặng khoảng ba ki lô gam, có bộ lông màu đỏ rực rỡ, óng mượt riêng phần đuôi thì có điểm thêm một vài sợi lông khác màu. Chiếc đuôi cong cong khiến em liên tưởng đến chiếc cầu vồng với đủ các màu sắc.

Chiếc mào đỏ rực rỡ như những bông hoa gạo tháng ba, hai mắt như hai hạt cườm, chiếc mỏ cứng mỗi khi nó nhặt thóc hay gạo ở sân là lại phát ra tiếng lạch cạch. Nó cũng hay dùng chiếc mỏ cứng ấy để mổ những con gà khác khi tranh nhau thức ăn, hay mổ bất cứ cái gì có ý định tấn công nó. Chiếc cổ cao, vươn dài kiêu hãnh mỗi khi nó cất tiếng gáy.

Hai chân to, vững chắc màu vàng với mỗi bên là ba ngón giúp nó đứng vững, ở đầu mỗi ngón là những móng vuốt sắc nhọn, giúp nó bới đất để tìm các loại thức ăn như giun, dế,… Đặc biệt sau mỗi bên chân đều có những chiếc cựa đặc trưng chỉ ở những con gà trống mới có. Thỉnh thoảng có xảy ra xung đột giữa những con gà trống với nhau thì chiếc cựa và móng vuốt là vũ khí để tự vệ.

Con gà trống giống như chiếc đồng hồ báo thức của cả xóm vậy. Hôm nào cũng vậy, cứ sáng sớm là cả xóm vang dội trong tiếng gáy của nó. Nó ra khỏi chuồng và bay lên một chỗ thật cao như đống rơm hoặc mái nhà phẩy cánh phành phạch và cất cao tiếng gáy “Ò…ó…o”. Mỗi lần như vậy nó gáy khoảng từ năm đến sáu lần liên hồi. Nhờ có nó mà cả nhà em luôn thức dậy đúng giờ, em không bị đi học trễ giờ học, bố mẹ cũng không bị muộn giờ làm.

Em rất yêu quý con gà trống nhà em, em coi nó là chiếc đồng hồ báo thức của riêng em, giúp em thuận lợi rất nhiều về việc giờ giấc. Em sẽ cho nó ăn thật cẩn thận để nó lớn hơn nữa.

Tả con gà trống mẫu 8

Khi rạng đông vừa hé mở, những đám mây xám chỉ mới tan đi, thì chú gà trống nhà em đã cất tiếng gáy vang “ò…ó…o…o…” báo hiệu cho một ngày mới bắt đầu. Như có phép lạ, cả xóm em đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Em thức dậy, chạy ra sau vườn, chú gà trống đang oai vệ đứng trên một cành xoài, vỗ cánh phành phạch như vừa hoàn thành xong sứ mệnh đón chào bình minh. Em nhìn chú mà mãn nguyện vô cùng.

Em còn nhớ rất rõ, hồi mẹ mới mua về, chú mới buồn rầu làm sao! Con sâu bò qua chú không thèm nhặt, con châu chấu nhảy lại chú cũng không thèm bắt. Nhưng thời gian dần dần qua đi, nỗi nhớ nhà ngày càng nhạt dần. Và bây giờ, chú đã là một chàng thanh niên tuấn tú, to khỏe như một “lực sĩ trên võ đài” đẹp trai như “siêu người mẫu”.

Cái mào đỏ chói, lộng lẫy, chói lọi như chiếc vương miện của một vị vua. Bộ lông đẹp tuyệt trần, xen kẽ nhiều màu sắc rực rỡ như chiếc áo của nàng vương phi thời xưa. Đôi chân khỏe mạnh, chắc nịch, gần mấy ngón chân có một cái cựa chìa ra sắc nhọn, là vũ khí đáng sợ nhất khi chú chiến đấu với kẻ thù. Cái miệng nhọn hoắt, cứng cáp, để bổ vào đầu địch thủ của mình.

Chùm lông đuôi cong cong như mái tóc “đuôi gà” của các cô gái. Trông chú lúc này mới lực lưỡng làm sao! Cũng chính nhờ sự lực lượng đó mà chú “chim gái” rất tài. Hễ cô gà mái nào được đi với chú là an toàn tuyệt đối. Vì vậy nên chàng ta có rất nhiều “tình địch”. Nhiều thì nhiều nhưng chẳng có tên nào dám đụng cu cậu cả. Cu cậu đã là anh hùng của cả cái xóm này.

Em quý cu cậu lắm! Không chỉ vì cái mã của cu cậu lại niềm kiêu hãnh của em đối với bạn bè mà nó còn rất có ích – Tiếng gáy của nó luôn báo thức mọi người dậy đúng giờ để chuẩn bị cho một ngày lao động mới. Cậu ta là như thế đấy! Chăm chỉ chững chạc và thật đáng khen.

Tả con gà trống Hay Chọn Lọc

Tả con gà trống mẫu 9

Mặt trời vừa lấp ló khỏi rặng tre, chú gà trống anh dũng nhà em đã vươn vai thức dậy, gáy to một tiếng “ò ó o” vang khắp thôn xóm. Mọi vật như bừng tỉnh dưới ánh bình minh.

Đàn gà mà bà nội em nuôi có tất cả 12 con. Nhưng trong đó, chỉ có một chú gà trống thôi. Vì thế, em rất yêu quý chú. Chú được bà em mua lại của cô em từ 1 năm trước. Hồi đó, chú vẫn bé tí tẹo, màu lông tơ vàng mịn trông rất đáng yêu. Thấm thoắt 1 năm trôi qua, giờ đây, chú đã lột xác trở thành một “chàng thanh niên” cao lớn, khỏe mạnh. Chú khoác trên mình bộ cánh vàng rực, đuôi chú có những chiếc lông rất dài, màu đỏ, đen, vàng đủ cả. Trên đầu chú là chiếc mào đỏ hồng, dũng mãnh, như chiếc vương miện của nhà vua vậy. Chú còn có đôi chân lực lưỡng, to khỏe. Mỗi lần chú nhảy, chú chỉ cần khẽ nhún 1 cái là đã nhảy được lên bờ tường rồi. Dưới chân chú còn có 2 cái cựa rất nhọn và sắc. Em nghe bố nói đó là vũ khí tự vệ của chú, cũng như là vũ khí để chú đánh lại các con gà trống khác, bảo vệ đàn gà của mình.

Buổi sáng, chú thường đi loanh quanh trong vườn để kiếm mồi. Vì chú to khỏe nhất đàn nên có lẽ chú được tôn lên làm trưởng đàn. Không con gà nào dám nhảy vào tranh đồ ăn của chú cả. Chú đi đứng rất oai vệ và dũng mãnh. Các chú gà khác phải dè chừng.

Em rất yêu quý chú gà trống trong đàn gà của bà nội em. Nhìn chú rất đẹp, rất khỏe mạnh và dũng cảm. Bố em bảo đến Tết, bà sẽ thịt chú, nhưng em sẽ không đồng ý đâu.

Tả con gà trống mẫu 10

Các bạn có biết không? Từ đầu năm học đến giờ tôi chưa lần nào đi học muộn cả. Ấy là nhờ chiếc đồng hồ báo thức đặc biệt của tôi đấy. Chiếc đồng hồ được mang tên là “chú trống choai đáng yêu”.

Mới dạo trước chú trống choai này chỉ to hơn cái nắm tay của ba tôi một chút. Thế mà giờ đây chú đã tỏ ra khá cao lớn, bảnh trai và cứng cáp. Chỉ tính riêng cái mỏ vàng như nắng mùa thu của chú cũng đã đủ tạo nên cái dáng gà đàn anh rồi. Vẻ đẹp của chú so với bọn gà trống trong xóm thì cũng được xếp vào hạng nhất nhì.

Chú khoác trên mình một chiếc áo vàng óng, mượt như tơ. Cái mào của chú ta đỏ chót và sần sùi. Cái mào ấy lúc nào cũng lắc sang bên này, ngả sang bên kia. Mắt trống choai tròn xoe, long lanh như thuý tinh, nhỏ bằng cái cúc áo. Hai cái chân của chú khá to, có mấy cái móng nhọn và sắc, luôn được dùng để đào bới đất kiếm giun. Đôi cựa đang to và khoẻ dần.

Thỉnh thoảng nghịch ngợm chú cũng đá nhau với các chú gà trong xóm. Cái đuôi cùa chú có nhiều chiếc lông đẹp, nó vòng ra phía sau như cây chổi. Cái đuôi ấy chắc cùng khiến nhiều nàng gà mái phải ngẩn ngơ nhìn theo. Hình như chú ta luôn tỏ ra hãnh diện với vẻ ngoài của mình lắm. Mồi khi đi kiếm mồi, trống choai lại dắt nàng gà mái xinh xắn nhất trong đàn đi bới giun cùng mình. Bới được con giun nào, trống choai liếc mắt sang nhìn nàng gà mái, tỏ vẻ mời gà mái cùng xơi cho vui.

Cứ mỗi sáng, chú trống choai nhà em lại cất cao tiếng gáy để đánh thức mọi người dậy chuẩn bị cho một ngày học tập, làm việc tốt. Bà bảo em: “Phải chăm sóc chú trống choai thật cẩn thận cháu nhé!”. Nghe lời bà, em luôn cho chú ăn thóc và dọn chuồng sạch sẽ để chú gà trống mau lớn, khoẻ.ài liệu học tập lớp 4.

About The Author