Văn mẫu lớp 4 : Tả cây chuối vườn nhà em bao gồm tả cây chuối tiêu, tả cây chuối đang có buồng, tả cây chuối ngắn gọn,…. Các bài văn mẫu hay và chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, hoàn thiện bài văn miêu tả cây cối – tả cây chuối, chuẩn bị cho bài kiểm tra Tập làm văn lớp 4 trên lớp. Mời các em cùng tham khảo.

Dàn ý Tả cây chuối

1. Mở bài: Giới thiệu cây chuối

Gợi ý: Cây chuối sứ bố em trồng từ mấy tháng trước đã trổ buồng tươi tắn, còn cả bắp chuối chưa cắt.

2. Thân bài:

– Tả bao quát:

  • Chuối mẹ to nhất bụi chuối, mập mạp và vững chãi.
  • Thân chuối mẹ xanh mướt.
  • Lá già vàng khô, quắt lại rũ xuống, lá xanh to xòe rộng che mát cả gốc chuối.

– Tả chi tiết:

  • Chuối mẹ đã được tám tháng tuổi, tròn mập và trổ buồng.
  • Từ chính giữa ngọn, cuống buồng chuối trổ ra cong oằn xuống đeo một bắp chuối to mập, màu tím đỏ.
  • Vài ngày sau, từng lớp bắp chuối bung ra, ló từng nải chuối nhỏ xíu bằng bàn tay với những trái chuối nhỏ tí bằng ngón tay út.
  • Trong vài ngày, các lớp ngoài của bắp chuối bung ra rơi xuống đất, để lộ quầy chuối đeo lói bắp chuối nhỏ bằng bắp tay người lớn.
  • Bố cắt bắp chuối làm rau ăn rất tuyệt.
  • Ngày qua ngày, trái chuối to dần, tròn căng lên. Buồng chuối to dần, sà xuống.
  • Sau ba tháng, nải chuối già, quả to tròn, da xanh mát tựa như phủ một lớp phân trắng mỏng tang.
  • Cuống râu trên trái cũng rụng đi, để lại một núm màu đen trên đầu trái chuối.
  • Lá của cây chuối mẹ già đi trông thấy.
  • Bên cạnh chuối mẹ, cây chuối con cũng đã trưởng thành.
  • Cả bụi chuối xanh um, tàu lá xòe rộng như một cái ô to và đẹp, che mát một góc vườn.
  • Bố cắt buồng chuối vào nhà rồi cắt từng nải theo cuống buồng.

– Sự chăm sóc của bố đối với bụi chuối:

  • Bố tách cây con cho cây lớn phát triển.
  • Bố làm sạch cỏ dại, ủ lá khô cho gốc chuối ẩm ướt.
  • Em giúp bố làm gì? (em giúp bố tưới nước, cắt bớt lá khô, lá già.)
  • Ích lợi của cây chuối:
  • Sau khi cắt buồng, thân chuối dùng để chăn nuôi.
  • Lá chuối dùng gói bánh, gói nem chả.
  • Trái chuối ăn ngon, bổ, giàu dinh dưỡng.

3. Kết luận: Nêu cảm xúc của em khi ngắm cây chuối đã có buồng

Gợi ý: Thích thú và biết ơn bố đã trồng, có trái chuối ăn ngon, bổ, yêu thích vườn nhà, yêu cây xanh, mở mang kiến thức về sự phát triển của cây trái…

Tả cây chuối lớp 4 Ngắn gọn

Phía sau vườn nhà em, là cả một thế giới với rất nhiều cây chuối. Tất cả đều do bàn tay của ông em chăm sóc.

Thường các cây chuối sẽ mọc theo cụm. Mỗi cụm có ba đến bốn cây chuối đứng sát nhau. Trong đó sẽ có một cây rất cao to và những cây còn lại nhỏ bé hơn. Cây chuối có phần thân to, trơn bóng màu xanh. Nó có cấu tạo gồm nhiều lớp bọc sát vào nhau, nên có thể lột từng lớp dễ dàng. Lá chuối tập trung ở phần ngọn cây. Lá chuối non có màu xanh nõn, cuộn lại như một phong thư và dựng thẳng lên trời. Dần dần, màu xanh nõn chuyển sang màu sẫm hơn, giãn ra và nằm ngửa ra giữa trời. Khi già đi, lá sẽ khô lại, chuyển màu xám xịt và rụng đi. Cây chuối lớn sẽ cho quả một lần duy nhất mà thôi. Từ ngọn cây nhú ra một bông hoa chuối màu đỏ nâu. Từ trong đóa hoa có những chùm quả chuối nhỏ màu trắng ngà. Khi quả chuối to lên, sẽ chuyển sang màu xanh. Sự lớn lên ấy làm cánh hoa chuối giãn bụng và dài ra để tạo không gian cho quả phát triển. Khi chuối chín, vỏ có màu vàng ươm, thịt quả màu vàng nhạt, ăn mềm và ngọt dịu.

Hằng ngày, ông em thường xuyên ra vườn, tưới nước, làm cỏ rồi bón phân cho những cây chuối. Nhờ vậy khu vườn lúc nào cũng xanh um.

Văn tả cây chuối lớp 4

Tả cây chuối mẫu 1

Hằng năm, cứ đến kì nghỉ hè, em lại được bố mẹ cho về quê ngoại ở Bắc Ninh chơi. Em thường chạy ngay ra vườn cây ăn quả của ông bà đã trồng lâu năm. Nào là na, ổi, mít, hồng xiêm , bưởi,… Nhưng em thích nhất là cây chuối tiêu ở góc vườn.

Nhìn từ xa cây chuối trông như một chiếc ô xanh mát. Thân cây cao tầm 2 mét, mọc thẳng, không có cành, xung quanh là mấy cây chuối con sát lại thành bụi. Đến gần thân cây chuối to bằng cái cột nhà. Nó không xù xì như như các cây khác mà lại trơn trượt mang màu xanh mát mắt. Thân cây chuối mềm, bóc đi vài lớp bên ngoài sẽ thấy được lõi bên trong màu trắng. Cây chuối tiêu có nhiều tàu lá to như cái quạt nan. Những tàu lá ở dưới màu xanh thẫm. Những tàu lá ở trên màu xanh nhạt dần. Sát tàu lá vàng nhạt là một hoa chuối màu đỏ tím.

Khoảng một tháng sau hoa chuối dần dần để lộ ra những quả chuối bé tí màu trắng vàng xếp sát nhau tạo thành nải chuối xếp thành một buồng chuối to tầm chục nải. Để đỡ những “đứa con” nặng trĩu, cây chuối ngả hẳn về một phía. Những quả chuối lúc đầu chỉ bẳng ngón tay út màu hơi trắng vàng. Chỉ mấy tuần sau, quả chuối lớn lên cong cong hình lưỡi liềm có màu xanh lá đậm, ăn vào thấy chát xít. Một thời gian sau, chuối chín vàng, dài bằng một gang tay cong cong như vầng trăng khuyết, ăn vào ngọt lịm, bùi bùi trong miệng. Có mùi thơm thoang thoảng, phảng phất khắp nơi.

Cây chuối có rất nhiều công dụng như: Lá chuối có thể gói bánh chưng, bánh giò, bánh khoai,… Hoa chuối làm nộm ăn rất ngon. Quả chuối lúc xanh nấu canh ốc, kho cá rất bùi. Quả chuối chín có thể cung cấp vitamin, bán nải chuối thêm thu nhập, làm được mứt chuối. Thân cây chuối dùng để băm cho gà cho lợn ăn…

Mỗi khi được về quê em thường chăm sóc, tưới nước và quan sát cây xem cây có khác gì so với năm trước không. Em rất yêu quý cây chuối ở trong vườn ông bà ngoại em, em luôn coi cây chuối ấy như một người bạn, dù đi đến nơi đâu thì em cũng không bao giờ quên được cây chuối tiêu ấy.

Tả cây chuối mẫu 2

Khu vườn nhà bà tôi xanh mướt với muôn vàn loài cây. Giữa những loài cây thân gỗ cứng cáp, góc vườn nhà bà xuất hiện một bụi chuối tiêu mềm mại, xanh tươi mơn mởn.

Từ xa nhìn lại, bụi chuối mọc liền sát nhau y như một gia đình đoàn kết với nhiều thế hệ khác nhau. Hai cây chuối lớn cao chừng hai mét chắc hẳn là ba mẹ của gia đình. Gốc chuối phình to hơn để nâng đỡ cả cây. Thân chuối thẳng đứng, to bằng cái cột đình, thuôn dần về ngọn và được khoác một chiếc áo choàng nâu bạc phếch. Chiếc áo này chính là những tàu lá đã già, bị khô cong rủ xuống. Lớp phía trong là lớp da màu xanh nõn, các tàu mềm mềm, mát mát xếp chồng lên nhau tạo nên thân chuối. Từ thân, các tàu lá chuối mọc dài như những chiếc quạt lớn. Lá chuối màu xanh biếc, nhẵn mịn, phấp phới trong gió. Chiếc lá trên cùng màu xanh nõn nà, còn cuộn tròn kín. Từ chính giữa các tàu lá mọc ra một bắp hoa chuối tim tím đỏ. Hoa chuối gần giống bắp ngô. Sau một thời gian, từng lớp hoa chuối rơi để lộ ra từng bẹ chuối xanh nõn, óng ánh như . Các bẹ chuối chi chít những quả. Quả chuối tiêu dài hơn một gang tay, cong cong hình lưỡi liềm. Khi còn non, chuối màu xanh tươi. Khi chín, loạt quả chuối xanh dần ngả vàng. Dường như, chuối giữ lấy màu vàng của nắng nên trái chuối chín cứ vàng tươi roi rói. Khi bóc lớp vỏ vàng, quả chuối bên trong tỏa ra hương thơm ngào ngạt như gọi mời người thưởng thức. Mấy cây chuối nhỏ hơn đứng bên ngả nghiêng theo gió. Một vài cây nhỏ xíu mới vươn khỏi mặt đất chẳng khác nào những đứa con mới chào đời. Nhìn “gia đình chuối” thật hạnh phúc bên nhau.

Tham khảo thêm:   Top 39 bài văn Tả cây xoài lớp 4

Dù chẳng phải thân gỗ cứng cáp, nhưng bao nắng mưa, bụi chuối tiêu này vẫn lặng yên đứng đó, cho ra bao trái ngọt thơm lừng. Tôi rất thích mùi hương ngào ngạt, thích vị ngòn ngọt khó cưỡng ấy của những quả chuối tiêu.

Tả cây chuối mẫu 3

Phía sau nhà em có một khu vườn nhỏ, ở đó trồng rất nhiều các loại rau củ tươi ngon. Riêng ở góc cuối vườn, được bố ưu ái dành ra một khoảng trống rộng để trồng cây chuối tiêu.

Cây chuối tiêu cao khoảng hơn 2m một chút, vượt lên cả hàng rào phía sau. Thân cây khá to, một mình em ôm vừa khít cả vòng thân. Càng lên cao, thì thân chuối càng nhỏ lại, ở phần gần ngọn, chỉ còn to bằng bắp tay mà thôi. Thân chuối thẳng đuột như cột nhà, láng cóng chứ không hề sần sùi như thân mít, thân cam, thân bưởi. Thực chất, thân chuối chính là tổ hợp nhiều lớp bám chặt vào nhau chứ không phải là một khối đặc như các cây thân gỗ. Lớp vỏ bên ngoài ở dưới gốc có màu nâu sẫm, khô. Lên trên cao thì sẽ là lớp vỏ có màu xanh trong, mướt mát.

Lá chuối cũng giống như lá dừa, mọc ở phần ngọn. Lá chuối có kích thước rất lớn. Mỗi tàu lá có thể dài từ 120cm đến 150cm. Bế ngang khoảng chừng 40 đến 60cm. Ở giữa là một cuống lá lớn, chia lá thành hai dọc đối xứng. Mỗi bên lá đều có rất nhiều đường gân chạy dọc từ cuống lá ra mép lá. Các đường gân đó luôn chạy song song với nhau. Lá chuối già có màu xanh sẫm, duỗi thẳng như mái chèo, khi già sẽ héo đi, chuyển thành màu nâu rồi rụng về cội. Còn phần gốc của lá bị héo đi ấy sẽ bám chặt vào thân cây, tạo nên lớp vỏ bên ngoài cũ kĩ cho thân. Những chiếc lá chuối non có kích thước nhỏ hơn, màu xanh ngọc, cuộn lại như một phong thư duỗi thẳng lên trời.

Quả chuối có hình trụ dài và hơi cong, thường to bằng ba ngón tay, dài hơn một gang tay. Chuối thường sẽ mọc thành nải, mỗi nải độ mười mấy trái. Các nải sẽ mọc sát vào một cuống lớn như cổ tay tạo thành buồng. Chuối thường sẽ chín dần từ dưới lên. Khi chín, vỏ chuối vàng ươm, có vài đốm đen. Bóc ra để lộ phần thịt quả màu vàng nhạt, thơm ngon vô cùng.

Bụi chuối tiêu ở góc vườn là cây trồng mà em vô cùng yêu thích. Vì nó không chỉ ngon mà còn dễ chăm sóc nữa. Sau mỗi mùa quả, dưới gốc cây lại thêm những cây chuối mới mọc lên. Cứ thế, chúng nối tiếp nhau tạo nên góc vườn xanh tốt.

Tả cây chuối mẫu 4

Tả cây chuối vườn nhà em đạt điểm 10, 9

Mùa xuân đã về rồi. Mưa xuân phơi phới bay. Những tàu lá chuối hớn hở ngửa bàn tay xanh lên trời đón những làn mưa bụi. Những tàu lá chuối phập phồng ngời lên như ngọc bích.

Góc vườn nhà bà ngoại cạnh ao cá, cậu Chiêm trồng nhiều chuối, phần lớn là chuối tiêu (chuối lùn). Chuối mẹ, chuối con, chuối anh, chuối chị, chuối em mọc kề bên nhau, che chở cho nhau cùng đón mưa nắng.

Thân chuối tròn có nhiều bẹ cuộn lại, kết lại. Bẹ ngoài cùng mốc đen hoặc xanh nhạt. Tàu chuối mọc đều trên ngọn cây. Tàu lá chuối to nhỏ, dài ngắn khác nhau, tựa như những tấm lụa màu xanh thẫm, xanh biếc, xanh xanh, xanh ngọc bích phấp phới đung đưa cùng làn gió. Đọt chuối cuộn lại như một cái bút lông khổng lồ màu xanh ngọc rất xinh, lúc nào cũng rung rung như đang vẽ lên trời.

Chuối con núp bên chuối mẹ màu tím thẫm lúc nào cũng tưởng như vểnh tai lên nghe ngóng vợ chồng đôi chim chìa vôi trò chuyện. Có nhiều hoa chuối trong vườn màu tím thẫm, màu đỏ tươi lấp ló trên ngọn, hoặc nhọn hoắt, hoặc nở xoè. Những nải chuối non màu vàng nhạt, bé tí, xinh xinh hiện ra. Lúc nào em thăm vườn cũng thấy ong bướm dập dìu, lượn vòng hút mật hoa. Có nhiều cây chuối mẹ thân còng lại vì mang một buồng chuối hàng chục nải, quả to bằng cổ tay trẻ em lên hai. Những lá chuối già cụp xuống như những bàn tay người mẹ hiền che chở đàn con thơ.

Bà ngoại sống nhờ vào vườn rau, vườn chuối. Chuối xanh bà nấu bún ốc, bún đậu cho con cháu ăn. Nải chuối chín bà bày lên bàn thờ. Buồng chuối chín bà dành cho các cháu. Năm nào bà cũng có mấy chục buồng chuối hàng trăm nải chín đem bán. Cây chuối thảo hiền đã đền đáp công ơn khó nhọc chăm bón của bà. Đêm đêm nằm ngủ, em thường thao thức nghe tiếng thì thầm của vườn chuối.

Tả cây chuối mẫu 5

Đi khắp các làng quê Việt Nam thì hình ảnh cây chuối thực sự là một trong những điều quen thuộc nhất như đã gắn bó với người nông dân từ bao đời nay. Và em cũng cảm thấy thêm yêu loại cây quen thuộc này rất nhiều.

Nhìn những tàu lá chuối ở trong vườn dường như vẫn cứ hớn hở ngửa bàn tay xanh lên trời, tàu lá dang rộng ra để có thể đón những làn mưa bụi của đất trời. Nhiều chiếc lá bị gió bão quật nát te tua trông thật giống một chiếc lược đang cứ chải đi chải lại trong không trung. Trong vườn có rất nhiều cây chuối, chuối cũng không mọc đơn lẻ một chút nào cả, ngay cả khi mới trồng thì bố em cũng trồng một cây một thôi. Theo thời gian thì cây đã lớn lên và mọc thêm biết bao nhiêu cây chuối con nữa. Khi cây chuối trưởng thành thì xung quanh nó cũng đã có đàn con đi theo. Có cả mầm chuối đang cố đội đất mọc lên nhìn thật vui và đông đúc.

Một đặc điểm nữa đó chính là ở phần thân chuối tròn có nhiều bẹ khéo đã cuộn chặt lại, kết lại thành thân. Ngay ở chính bẹ ngoài cùng mốc đen hoặc xanh nhạt thật đẹp mắt. Tất cả các tàu chuối mọc đều trên ngọn cây. Những tàu lá chuối to nhỏ và nó có độ dài ngắn khác nhau. Cây chuối đã lớn, trưởng thành thì đã ra các hoa chuối thật to, lâu dần nở bung ra và tạo thành nải chuối. Rất nhiều nải chuối được xếp lại thành buồng chuối sai quả thật thích mắt

Đặc điểm của cây chuối là chỉ ra quả một lần là bị thiêu chột, người ta lại chặt cây chuối đó đi. Quả chuối có rất nhiều chất dinh dưỡng, nếu như chuối xanh người ta hay dùng để nấu ốc, chuối chín ăn lại rất ngọt. Lá chuối cũng có thể gói bánh hay phơi khô để nhóm bếp. Thân cây chuối thái nhỏ làm thức ăn cho gia súc, gia cầm,…Cây chuối đã gắn bó với đời sống thân thiết của người nông dân Việt.

Cây chuối là một trong những loài cây ăn quả thật gần gũi với người nông dân. Đồng thời cũng có rất nhiều lợi ích trong cuộc sống. Em cũng rất thích cây chuối – cây biểu tượng cho thôn quê Việt này.

Tả cây chuối mẫu 6

Ngay trong khu vườn nhà em cũng đã có rất nhiều loại cây ăn quả, rau xanh,… Và có cả những cây chuối mọc thành bụi um tùm. Em cũng thật yêu thích cây chuối biết bao nhiêu.

Khi chúng ta đứng nhìn từ xa, cây chuối trong vườn nhà bà em dường như một chiếc ô xanh mát rượi khiến ai ai cũng phải thích thú lắm. Thế rồi em nhận thấy được cây chuối cao hơn đầu người lớn. Cây chuối cũng đã lại mọc thẳng, không có cành gì cả thế nhưng chung quanh là mấy cây chuối con đã mọc, có cây còn nhú lên ở dưới mặt đất. Tất cả dường như cứ đứng sát lại thành bụi thật vững chãi. Em như có cảm tưởng rằng cây chuối to lớn này thật giống như một người mẹ khổng lồ che chắn cho lũ con nhỏ ở phía sau. Thân chuối cũng có rất nhiều bẹ lá xếp chặt với nhau mà tạo lên, đây cũng chính là một điều cũng rất khác biệt giữa cây chuối với những cây khác.

Cây chuối trong vườn nhà ngoại em, khi em quan sát thì cũng có nhiều tàu lá. Cây chuối lại có tàu đã già khô cong lại, mỗi khi bị cơn gió mạnh thổi qua thổi lại thì lá cây lúc này đây đã bị rách rồi lại ủ rủ xuống gốc. Ở ngọn chuối mọc ra một bông hoa chuối thật đỏ và đẹp, qua đó ít hôm hoa chuối nở những nải chuối con đã xuất hiện. Thế rồi khi buông thõng xuống dưới thì buồng chuối gồm những nải chuối úp sát vào với nhau kèo dài đến hơn một mét, thậm chí có buồng chuối chạm cả mặt đất nữa. Quả chuối non xanh xanh có một núm đen trên đầu của hoa chuối thật đẹp

Tham khảo thêm:   96 bài văn Tả đồ chơi mà em yêu thích lớp 4

Em rất thích cây chuối không chỉ tạo bóng râm cho những cây lá lốt trong vườn nhà ngoại. Đồng thời cây cũng lại có rất nhiều tác dụng, ích lợi cho con người nữa.

Tả cây chuối vườn nhà em đạt điểm 10, 9

Tả cây chuối mẫu 7

Cứ mỗi độ hè sang, những cây chuối sau vườn nhà em trổ buồng trĩu nặng. Em thích làm sao cây chuối già ba em trồng năm trước.

Năm nay, nó đã “sinh” được ba cây chuối con “bụ mẫm” thật dễ thương. Chuối con khỏe khoắn, bấu víu vào những vùng đất xốp quang chân mẹ. Lá chúng xanh non mơn mởn, cuộn tròn như những chiếc loa kèn của chúng em. Chuối mẹ cao lớn nhưng không còn xanh tốt như xưa. Thay vào những tàu lá xanh tươi là những tàu lá khô héo, già cỗi, rạn nứt, nham nhám, một số thì đu đưa bị gió đành rách tả tơi. Nhưng nó cố dồn sức để nuôi lớn buồng chuối sai oằn. Dường như nó không đứng vững nổi trước độ dài lê thê của buồng, nó nghiêng về một phía. Mặt khác chuối mẹ phải che chở cho đàn con. Cho nên bao nhiêu nhựa sống nó đã nhường tất cả, cho đàn con lớn lên. Chuối mẹ như sẵn sàng chịu chết để con mình được xanh tốt, để cho buồng chuối to và lớn. Đó là hình ảnh của người mẹ thật đáng thương, thật đáng kính trọng.

Thân chuối mẹ mát rượi, bóng mượt, màu tim tím thật đẹp mắt. Trên đọt là một tàu lá nho nhỏ nằm kề trên cuống của buồng chuối. Buồng chuối hay hay làm sao đấy. Nải chuối chen chúc lớp này đến lớp kia.Những nải đầu no tròn, căng bóng rất sai. Những nải sau nhỏ và ít dần, trái chuối áp sát vào nhau màu xanh thẫm xen lẫn những đốm hạt li ti đen nháy. Hàng ngày em vẫn thường chăm sóc nó, mong sao được ăn những quả chuối chín vàng, thơm phức và ngọt lịm. Quả chuối ngày một to lớn dần và chẳng bao lâu đã chín rộ. Ôi! Thật sung sướng biết bao! Vài chú chim đi kiếm mồi khi nghe hương vị chuối phảng phất cũng ghé vui hót nhộn nhịp. Mấy con bâu quanh buồng chuối nhảy nhảy, tìm tìm, lúc la lúc lắc cái đầu tỏ vẻ đòi ăn.

Toàn khu vườn nồng nồng mùi chuối chín. Em biết chỉ lát nữa thôi là chuối mẹ phải xa lìa đàn con, toàn thân bây giờ như đã kiệt sức với ánh nắng gay gắt của buổi trưa hè.

Gia đình em luôn được thưởng thức hương vị ngọt ngào ấy. Ngày nay chuối mẹ héo đi ngày sau những cây chuối non sẽ lớn lên xanh tốt cho nhiều chuối hơn nữa. Em rất quý chuối vì nó có nhiều công dụng. Thân chuối khi băm nhỏ cho lợn, bò ăn thi con nào cũng thích. Củ chuối ăn bùi bùi ngọt ngọt rất ngon, mẹ em hay dùng lá chuối để gói bánh trong những dịp lễ lạt. Còn bon em thì mỗi đứa một miếng lá xanh rồi dùng một cây nhọ để làm trò “dạy học”, những đương nét in trên tấm lá thật rõ. Ôi! Thú vị làm sao đấy.

>> Tham khảo: Văn mẫu lớp 4: Tả cây đu đủ nhà em

Tả cây chuối mẫu 8

Vườn nhà ngoại em không rộng lắm, ngoại trồng được một đám rau muống, dăm cây cà. Sát đám rau là bụi chuối sứ xanh mướt. Cây chuối tơ nhất bụi đã trổ buồng.

Cây chuối lớn cao độ hơn hai mét có những cây chuối con bao xung quanh, nhìn từ xa, bụi chuối như một đàn mẹ con dắt díu nhau nom rất xinh. Gốc chuối to bằng bắp đùi người lớn, thân chuối càng lên cao càng thon lại. Da thân chuối màu xanh, sờ vào man mát bàn tay. Từ gốc lên đến khoảng hai mét, cây chuối tỏa ra nhiều tàu lá tròn xoay xung quanh. Lá chuối to bằng cái máng úp, màu xanh biếc, có lá hơi vàng bị gió đánh nát trông tơi tả. Một vài tàu lá khô héo rũ xuống gốc cây. Chính giữa tán lá chuối, cuống buồng chuối như cái vòi mọc cong vồng xuống đất to bàng cổ tay em. Cuống buồng đeo một bắp chuối màu tím đỏ to bằng cái tô con, dài hai mươi lăm xăng-ti-mét, đầu nhọn như búp sen. Từng lớp cua bắp chuối rơi rụng ra để lộ nải chuối bé bằng bàn tay, trái chuối nhỏ xíu như ngón tay út, màu xanh non. Trái chuối vẫn còn đeo cuống hoa chuối đen đen trên đầu. Bắp chuối trổ đã lộ ra năm nải chuối đối xứng nhau. Nải trổ ra trước to hơn nải trổ ra sau, nải cuối cùng thứ năm chí leo queo mấy trái bé tẹo không đều nhau. Buồng chuối trổ xong nải chót thì ngoại cắt bắp chuối vào thái mỏng làm gỏi ăn. Gỏi bắp chuối ăn giòn, ngon lạ. Ngoại em thích trồng chuối vì ngoài trái chuối ngon và bổ, lá chuối còn được dùng gói bánh tét, bánh ít, thân cây chuối còn dùng để chăn nuôi được. Đàn gà của ngoại rất thích ăn cám trộn cây chuối băm nhỏ. Chính vì thế ngoại vun gốc cho cây mẹ và đánh gốc chuối con để trồng dọc theo bờ đám rau muống. Mai này, vườn của ngoại sẽ xanh mướt màu lá cây.

Em rất thích bụi chuối, nhất là cây chuối đang trổ buồng. Bụi chuối gợi cho em hình ảnh người mẹ tần tảo sớm hôm lo lắng cho đàn con. Em thêm yêu mẹ và yêu sao mảnh vườn con có cây chuối mà ngoại ti mỉ chăm sóc bấy lâu.

>> Tham khảo: Tập làm văn lớp 4: Tả cây ổi trong vườn nhà em

Tả cây chuối vườn nhà em đạt điểm 10, 9

Tả cây chuối mẫu 9

Cạnh bờ ao nhà ngoại em có trồng một bụi chuối. Em yêu cây chuối vì nó mang đậm hồn quê mộc mạc giản dị, mang cả những kí ức tuổi thơ em.

Cây chuối không mọc riêng lẻ mà thường mọc thành từng bụi. Cây chuối mẹ ở giữa, to nhất, xung quanh là những cây chuối con đứng san sát nhau, em nhìn mà thường liên tưởng đến một “gia đình nhà chuối”. Thân cây chuối “mẹ” to tầm bắp đùi người lớn hoặc hơn. Không rắn chắc như thân xoan, thân đa, thân bàng, thân cây chuối mềm, được tạo nên từ nhiều lớp xốp, và càng lên cao thì càng thon lại. Tàu lá chuối dài và to tầm bằng lá dong. Lá mỏng, mỗi khi có gió thổi qua, cả bụi chuối lại vẫy vẫy những cánh tay dài, màu xanh, mềm mại. Trong khí những tàu lá to vươn ra hứng ánh nắng mặt trời, những chiếc lá non cuộn chặt lại như những phong thư còn chưa mở. Lấp ló trong tàu lá là bắp chuối màu tím thẫm, cuộn lại to bằng bắp chân trẻ con, nhọn nhọn như những búp sen. Xung quanh cổ bắp chuối là một vòng hoa trông như những vòng cổ thiên nhiên ban tặng để làm duyên làm dáng. Và cũng chính từ đó, là nơi mọc ra những buồng chuối. Một buồng có nhiều nải, một nải chuối lại có gần hai chục quả chuối. Chuối lúc xanh thì bé như ngón tay cái, có những đầu ruồi xinh xinh ở đầu. Khi chín, quả chuối bụ bẫm, rụng hết đầu ruồi, và đằng sau lớp vỏ nhẵn nhụi, sau màu vàng mỡ màng ấy là cái ngọt cái thơm đặc trưng của chuối tiêu. Hồi nhỏ em thích cùng lũ bạn ra chơi gần bụi chuối bởi chỉ cần nhìn màu xanh mát của những tàu lá đã thấy cái nắng hè oi ả dịu đi phần nào. Giờ mỗi lần về quê, vẫn mong những gói xôi nóng hổi bà gói vào lá chuối, những bát canh chuối xanh ngon ngọt, cái ngọt dịu của cốm quyện vào vị ngọt sắc của chuối khiến em không thể quên được…

Dù đi đến đâu, hình ảnh quê hương vẫn không phai nhạt trong tâm trí. Em sẽ lưu giữ mãi trong tim mình những hình ảnh bình dị nhất, nhỏ bé nhất, mà ý nghĩa nhất, trong đó có bụi chuối bên ao.

Tham khảo thêm:   Tả chiếc cặp sách của em (25 mẫu)

Tả cây chuối mẫu 10

Cây chuối là một loại cây quen thuộc ở làng quê Việt Nam. Trong vườn cây mỗi nhà chắc hẳn sẽ có một khóm chuối. Mẹ em cũng trồng chuối ở vườn sau này nhà. Em rất thích cây chuối nhà em.

Chao ôi! Nhìn từ xa, cây chuối như một chiếc quạt khổng lồ với những cánh quạt xanh lả lướt trong gió. Cây chuối cao lắm, cao hơn một mét rưỡi. Thân chuối là những bẹ xanh xếp khít vào với nhau. Những bẹ ở ngoài màu nâu sẫm, khô héo, những bẹ trong xanh non, đẫm nước xếp khít vào nhau như ôm ấp nhau. Thân chuối tròn, nhẵn, mịm và nhìn rất mướt. Chuối có nhiều tàu lá. Lá chuối xanh, to bản, với đường gân xanh to chia lá làm hai nửa. Mặt trên phiến lá màu xanh đậm, mặt dưới lá có nhiều phấn trắng. Có những phiến lá bị gió tạt, có nhiều chỗ rách trông xa như chiếc lược ai vô tình bỏ quên. Có những chiếc lá non cuộm tròn như một cuốn thư, chỉ chờ gió sớm sương đêm là sẽ bừng mình tỏa rộng.

Chuối là loại cây ra hoa đậu quả sớm. Hoa chuối màu tím tím, như một nụ sen với những bẹ hoa chuối ôm lấy nhau bảo vệ nải chuối non bên trong. Theo thời gian, hoa chuối già và nhô ra buồng chuối xanh với những nải chuối chi chít quả trông thích mắt. Quả chuối cong cong như một vầng trăng non. Đây là giống chuối ngô nên quả dài, cong và to. Chuối chưa chín có màu xanh đậm, khi chín chuyển sang màu vàng với những đốm đen mà mọi người hay gọi là chuối chín trứng cuốc.

Chuối không mọc riêng lẻ và đứng theo bụi, theo khóm. Cây chuối mẹ trồng một mình giờ đã lớn và xung quanh mọc lên những cây chuối non. Trông nó hạnh phúc như người mẹ đang ôm ấp những đứa con thân yêu của mình. Chuối dễ trồng, nhanh lớn và có rất nhiều công dụng. Quả chuối là loại quả ngọt lành, giàu chất dinh dưỡng. Chuối xanh có thể dùng để nấu canh. Lá chuối để gói bánh. Thân chuối có thể làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Em rất thích cây chuối nhà em. Em hi vọng cây lớn nhanh, mọc rậm để cho ra những buồng chuối sai trĩu quả.

>> Tham khảo: Tập làm văn lớp 4: Tả cây nhãn

Tả cây chuối mẫu 11

Tả cây chuối vườn nhà em đạt điểm 10, 9

Trong số các loại cây ăn quả, em lại rất thích cây ăn quả ngắn ngày bởi chúng dễ trồng, dễ thu hoạch. Trong đó em thích nhất là cây chuối. Bởi vậy, bố em đã trồng một hàng chuối dọc theo bờ ao sau nhà.

Từng cây chuối xanh xanh đứng thẳng tắp đều nhau, loại chuối mà bố em trồng là chuối tiêu. Chuối tiêu quả dài và nhỏ, trái ngược hẳn với chuối hột – loại chuối có trái to và ngắn. Chuối tiêu vô cùng phổ biến, nó được dùng làm một trong những loại trái cây làm nên mâm ngũ quả, còn có chuối tiêu xanh được dùng để nấu canh ốc. Chuối tiêu ăn ngon lắm, ngọt và mềm, ăn một lần liền thích. Khi trứng chín quá thì lớp vỏ màu vàng bên ngoài sẽ chuyển sang đen, có những chấm trắng bên trên, người ta gọi đó là chuối trứng cuốc.

Cây chuối đặc biệt ở chỗ thân nó không to như nhiều cây khác, cũng chẳng xù xì mà lại trơn trượt, mang một màu xanh bắt mắt. Thân cây chuối mềm, bóc đi vài lớp vỏ bao bọc bên ngoài, sẽ thấy lớp lõi non bên trong, mà đây lại là nguồn thức ăn vô cùng dinh dưỡng cho những chú gà đấy. Không chỉ vậy, lá chuối cũng to bản, trông như những lá cờ vậy. Lá chuối hay được dùng để gói xôi, cốm thay cho lá sen nữa, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa giảm thiểu được lượng nilon sử dụng hàng ngày.

Cây chuối chỗ nào cũng đặc biệt, cũng có ích cả, ngay cả hoa cũng vậy. Em vẫn thường thấy những bông hoa nhỏ li ti của nhiều cây ăn quả khác nhau, mang một màu trắng muốt. Nhưng hoa chuối lại khác biệt hoàn toàn. Hoa chuối màu đỏ, to, nhìn như đầu bút lông của các thi nhân ngày xưa. Hoa chuối còn có thể cắt ra, ngâm nước muối, trở thành một loại rau sống ăn kèm rất ngon và sạch nữa.

Em yêu cây chuối bởi cây có rất nhiều tác dụng, lại còn dễ trồng, không cần chăm sóc quá tỉ mỉ công phu như nhiều cây khác. Em mong những cây chuối nhà mình sẽ luôn cho ra những trái chuối ngon lành.

Tả cây chuối mẫu 12

Kế bên nhà em, nhà bác Hai có một khu vườn nhỏ. Cuối vườn là một bụi chuối già hương um tùm. Có mấy cây chuối cao lớn, mập mạp, đặc biệt là cây chuối đang trổ buồng nhỏ vượt hẳn lên.

Cây chuối ấy cao chừng hai mét, tán lá trùm cả mấy cây chuối còn nhỏ đứng bên. Thân chuối như cây cột tròn, thuôn dài về phía ngọn, gồm những bẹ lá ôm chặt vào nhau, xanh thẳm và bóng như nước. Mà đúng là nước thật, vì một bẹ chuối là cả một kho chứa nước để nuôi cây. Phía trên thân chuối, có nhiều tàu lá nghiêng tỏa về bốn phía xung quanh.

Có tàu lá đã khô quá nửa, rũ rượi, đầu gần chạm đất. Có tàu tuy vẫn còn xanh nhưng cả hai mặt lá đã rách tả tơi trông như một dây cờ đuôi nheo. Những tàu lá phía trên thì còn mới, sống là mập mạp hai mặt lá còn nguyên như hai tấm lụa mới. Đặc biệt nhất là tàu lá chính giữa, sống lá chĩa thẳng lên trời, mặt lá mỏng manh, nõn nà như lá cờ ngày hội. Giữa đám lá ấy, đẹp làm sao, một bông hoa chuối nhô ra, cong cong mềm mại.

Treo mình vững chắc vào chiếc cuống lớn màu xanh, hoa chuối thuôn dài như một búp măng mập mạp màu tím hồng. Ở phía cuống, mấy cánh hoa đã bung ra, để lộ những nải chuối non bé tí như những bàn tay có nhiều ngón nhỏ trắng xanh. Theo thời gian, những nải chuối bé tí lộ ra nhiều thêm, rồi lớn dần lên, bông hoa chuối trở thành một buồng chuối trĩu quả.

Bên cạnh cây chuối đang ra buồng, một cây chuối khác, tuy thấp hơn một chút, cũng đang độ sung sức rồi cũng sẽ đến lượt nở ra hoa kết quả. Sát bên cây này, lại có mấy cây chuối bé tí đã ra những tàu lá non. Có cả dăm cây con vươn những búp chồi nhọn hoắt ra khỏi mặt đất. Mấy thế hệ chuối như biết rõ quan hệ ruột thịt của mình, đứng tựa vào nhau, tạo nên một bụi cây đầy khí thế.

Cứ mỗi lần chuối có quả ăn được, bác Hai lại đem biếu xung quanh mỗi nhà một nải. Chuối nhà bác đẹp dáng, thơm và ngon. Bố em bảo những quả chuối đó ngọt và thơm tình làng nghĩa xóm.

Tả cây chuối mẫu 13

Hè nào em cũng về quê thăm bà ngoại. Vườn nhà bà trồng rất nhiều cây ăn quả nào na , nào ổi,…Những loại trái cây ấy đều có hương vị ngon ngọt riêng biệt. Nhưng em vẫn thích nhất là cây chuối tiêu sai quả trong bụi cây ở góc vườn.

Nhìn từ xa, cây chuối như chiếc ô xanh mát rượi.Thân cao hơn đầu người mọc thẳng, không có cành xung quanh là mấy cây con mọc sát lại thành bụi. Đến gần mới thấy rõ thân chuối to gần bằng cột nhà. Sờ vào thân thì không còn cảm giác mát rượi nữa vì cái vỏ bóng bẩy đã hơi khô.

Cây chuối tiêu có nhiều tàu lá, có tàu đã khô bị gió đánh rách ngang và rũ xuống gốc. Các tàu lá còn xanh thì tươi tốt nguyên vẹn, to như máng nước úp sấp. Những tàu lá ở dưới màu xanh thẫm. Những táu lá ở trên xanh nhạt dần. Sát tàu là vàng là một bắp chuối màu đỏ đang trổ hoa.

Hoa chuối dần dần hé nở để lộ những nải chuối tạo thành một buồng chuối.

Đặc biệt nhất là buồng chuối dài lê thê, nặng trĩu với bao nải úp sát vào nhau tưởng chừng thân chuối muốn ngả về một phía. Nải nào cũng chen chúc những quả no tròn. Mỗi quả chuối dài hơn một gang tay em. Khi chuối chín, mùi thơm của nó phản phất trong gió.

Cây chuối dường như không bỏ đi thứ gì: thân chuối làm thức ăn cho lợn, lá chuối thường được bà dùng để gói bánh, hoa chuối làm nộm là thức ăn của người dân quê, quả chuối ăn vừa ngon lại vừa bổ…. Còn gì thú vị hơn là sau bữa cơm được ăn tráng miệng bằng một quả chuối ở nhà mình trồng.

Cây chuối tiêu thực sự là người bạn tốt của em. Cây vừa cho trái ngon, tạo mảng xanh cho khu vườn thêm mát mẻ. Em rất yêu và quý cây chuối nhà mình. Em sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để cây cho nhiều quả ngọt.

About The Author