Hướng dẫn làm bài văn tả cây xoài lớp 3 hay nhất. Đề văn này các em có thể đã gặp trong chương trình Tiếng Việt lớp 2 nhưng với trình độ của học sinh lớp 3 thì đòi hỏi sẽ cao hơn một chút.

Trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, các em có thể sẽ bắt gặp các dạng đề tả cây cối, tả cây ăn quả. Với đề văn tả cây xoài các em cần chú ý làm nổi bật được phần thân, cành, lá, hoa và quả của đây. Mở đầu nên giới thiệu cây xoài này thuộc giống xoài gì, nguồn gốc của chúng như thế nào. Cuối bài cần phát biểu cảm nghĩ về cây xoài. Nội dung bài viết không cần quá dài miễn sao đủ ý là được. Câu văn nên trau truốt và có sự kết nối với nhau. Dưới đây là bài văn mẫu tả cây xoài lớp 3 hay nhất để cho các em tham khảo  và có thể dựa vào đây để làm các đề văn tương tự.

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 1

Trong số những loại cây ăn quả mà em biết thì cây xoài chính là cây mà em yêu thích nhất. Cây xoài này thuộc giống xoài Sơn La do mẹ em mua cây giống về trồng.

Mẹ em trồng cây xoài này cũng được 4, 5  năm rồi. Ngày mẹ mới trồng em vẫn còn nhỏ nên không nhớ được hình dáng cây xoài khi ấy như nào. Nhưng chắc chắn là nó bé hơn bây giờ rất nhiều. Cây xoài giờ đây đã cao lớn lắm. Nó đứng sừng sững ngay phía trước cửa nhà em. Cây cao phải tới 4, 5 mét và cành lá thì xum xuê, nhìn thôi cũng đã thấy thích rồi. Mùa hè, bóng cây xoài giúp mảnh sân nhà em luôn được râm mát. Thân cây xoài to như cái cột điện. Vỏ thân cây xù xì, có chỗ đã nứt toác. Rễ của chúng cái thì cắm sâu xuống dưới lòng đất, cái thì bò sát mặt đất nhìn như con giun, con rắn. Cành và lá xoài mọc ở tít trên cao. Cành xoài không to nhưng chúng bám chắc vào thân cây. Nhiều lần bố em còn trèo đứng lên hẳn cành để hái quả. Lá xoài to và dài như cái điều khiển ti vi. Mùa xuân là thời điểm mà xoài ra hoa. Hoa xoài màu trắng mọc thành từng chùm. Đến mùa hè xoài đậu quả. Quả xoài ban đầu có vỏ màu xanh, lớn dần và chuyển sang vỏ vàng. Đó là khi xoài đã chín. Quả xoài Sơn La tuy không to nhưng ăn lại rất ngon.

Em rất yêu cây xoài của nhà mình bởi vì nó gắn liền với tuổi thơ của em.

Top 10 bài văn mẫu tả cây xoài lớp 3 chọn lọc

Bài văn hay tả cây xoài lớp 3

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 2

Một trong những loại quả em thích ăn nhất là xoài. Vì vậy từ khi em học mẫu giáo, ba đã chiết cành để trồng một cây trước nhà. Bây giờ cây xoài ấy đã cao lớn qua cột cổng nhà em.

Cây xoài này thuộc giống xoài tượng, vì vậy cho quả ngọt và to hơn những loại xoài khác, vì tượng nghĩa là voi. Vỏ cây màu nâu sẫm, có những cục u nhỏ lồi lên như bướu lạc đà. Sờ lên vỏ cảm thấy nhám chứ không trơn láng như một số loài cây khác. Cây xoài tỏa bóng rất rộng, những cành cây khẳng khiu vươn mình ra bốn phía như những cánh tay đón nắng mặt trời. Từng chùm lá xanh mướt nhòn nhọt rung rinh tận hưởng bài ca của ánh nắng.

Cứ đến khoảng tháng 2, 3 là cây xoài bắt đầu trổ hoa. Những chùm hoa vàng nhạt điểm trên nền lá xanh bóng trông thật đẹp mắt. Thế rồi qua một vài tháng, hoa rụng dần phủ đầy mặt đất, thay vào đó là những quả xoài non mới nhú. Qủa xoài xanh láng, chắc nịch màu xanh lá dần dần chuyển sang màu vàng ươm. Cứ đến mùa xoài chín là ba em lại lấy cây sào dài chọc từng chùm xoài xuống. Lùa cây sào vào tán lá làm bầy chim đậu trên cành hoảng sợ bay tán loạn. Những quả xoài căng tròn chính là thành quả cho công lao chăm sóc suốt bao năm qua.

Tham khảo thêm:   Tả cây phượng - Tập làm văn lớp 3 (10 mẫu)

Cây xoài rất sai quả, vì vậy ăn không hết gia đình em còn gọi thương lái đến hái để bán. Ngoài tác dụng cho bóng mát, cho quả ngọt, cây xoài còn mang lại kinh tế cho gia đình em. Em rất yêu quý cây xoài này.

Xem thêm:  Top 9 bài văn mẫu Nghị luận về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay lớp 9 chọn lọc

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 3

Trong vườn nhà em có rất nhiều loại cây ăn trái khác nhau. Mỗi khi đến mùa ra hoa là ong lại kéo về thụ phấn nườm nượp. Mặc dù nhiều cây như thế nhưng em lại có tình cảm đặc biệt với cây xoài do bà ngoại trồng.

Cây xoài này đứng ở giữa vườn đã ngót chục năm rồi, còn nhiều hơn tuổi của em nữa. Tán cây rất rộng che rợp bóng cả một khoảng vườn lớn. Mỗi khi nắng nóng, em thường ra gốc cây ngồi chơi hoặc đọc sách cùng bà. Bà nói, chăm cây cũng như con người, phải tỉ mỉ và kiên nhẫn mới thu được quả ngọt. Nhờ có sự chăm sóc của bà, cây xoài bây giờ đã trở thành người khổng lồ trong khu vườn đầy hoa trái nhà em. Cây cao qua cả nóc nhà, thân cây to bằng cả vòng tay người ôm.

Nhìn từ xa, cây xoài như một chiến binh canh giữ giữa khu vườn vậy. Trên tán cây em còn thấy có tới hai tổ chim xuất hiện, đều là tổ chim sâu. Mỗi sáng thức dậy, ra vườn sẽ được thưởng thức bản hòa ca ríu rít vui tai từ bầy chim ấy. Em thường chọn ngồi lên những nhánh rễ cây ngoằn ngoèo nổi lên mặt đất như những con rắn. Vỏ cây xù xì nham nhám tróc thành từng mảng và lại có lớp khác mọc lên thay thế. Cây xoài này đã 10 tuổi rồi, quả của nó cũng ngọt hơn những loại xoài lai rất nhiều. Qủa nào cũng căng mọng, nhiều nước và có mùi hương đặc trưng nức mũi.

Cây xoài này như một phần của tuổi thơ em. Nhờ có bà và cây xoài, cả gia đình em được thưởng thức món ngon ngọt lành của thiên nhiên. Em sẽ chăm chỉ tưới cây và bắt sâu thật nhiều để cây xoài thật khỏe mạnh.

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 4

Mỗi khi mùa hè đến cây xoài lan tỏa bóng mát, che kín một khoảng sân nhà em. Đó vẫn là nơi gia đình em hóng gió và nơi mà lũ trẻ con xóm em chơi đánh chuyền, chơi bi với nhau.

Rễ xoài lan dài dưới mặt đất, nhô lên như những con trăn bé nhỏ nằm im lìm, rất ngoan ngoãn.

Khi mùa thu đến, lá xoài chuyển sang màu vàng và bắt đầu rụng xuống. Mẹ thường gom lá xoài lại, phơi khô và mang vào đun bếp lửa.

Đến mùa xoài, hoa xoài màu vàng nhẹ, từng chùm chen chúc nhau đậu ở trên cành cây cao. Mỗi khi có gió nhẹ thổi qua, hoa xoài rụng lả tả quanh gốc cây. Những chú ong chăm chỉ vẫn cần mẫn đến hút nhụy hoa, thơm lừng.

Hoa xoài có hương thơm dịu nhẹ nhưng lại lan tỏa rất lâu, em thích được ngồi dưới gốc cây và hít mùi hương đặc trưng đó.

Đến độ đậu quả thì hoa xoài bắt đầu cho những quả non chúm chím. Nhưng phải không có sâu bệnh và thời tiết thuận lợi thì quả xoài mới có thể đậu được. Cây xoài nhà em năm nào cũng sai trĩu quả, quả to bằng nắm tay của ba, vỏ vàng ăn rất ngọt, thanh thanh.

Nhiều năm gia đình em ăn không hết, mẹ thường mang ra chợ bán và được nhiều người thích mua.

Cây xoài gắn với tuổi thơ em bên nội, vì năm nào nội cũng vun gốc xoài để xoài có thể ra quả và đậu quả nhiều hơn. Nội thường dành quả nào to nhất phần em, vì nội thương em nhất.

Tham khảo thêm:   Top 10 bài văn mẫu tả quả cam lớp 3 chọn lọc

Em mong cây xoài năm nào cũng ra quả thật nhiều, thật to để em có thể đặt lên bàn thờ ông nội những trái chín mà mà ngày ông đã vun trồng.

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 5

Trước sân nhà em có một cây xoài do ông nội em trồng từ rất lâu. Cây xoài tỏa bóng mát và vẫn cho trái chín hằng năm. Em rất thích cây xoài đó.

Xem thêm:  Top 10 bài văn mẫu viết một bức thư ngắn cho bạn lớp 3 chọn lọc

Cây xoài cao quá ngôi nhà em, tán lá xum xuê ở trên mái ngói đỏ tươi. Lá xoài rất xanh và đậm màu, chen chúc nhau ở trên cao.

Mẹ bảo rằng ngày xưa ông nội mang giống xoài này từ Quảng Trị về và nói rằng đó là giống xoài tốt, cho quả nhiều.

Thân cây xoài xù xì, không to lắm, màu nâu trầm, chỉ cần một vòng tay của em là có thể ôm được thân xoài. Thân cây xoài khẳng khiu nhưng rất dẻo dai.

Top 10 bài văn mẫu tả cây xoài lớp 3 chọn lọc

Bài văn mẫu tả cây xoài lớp 3

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 6

Ớ miền Nam nước ta trồng rất nhiều xoài. Cây xoài thuộc họ cây sơn. Xoài thuộc thân cây gỗ, lưu niên. Có cây xoài cao to, sum sê như cây đa, cây đề, có những cây xoài chỉ cao hơn đầu người đã cho hàng trăm quả mỗi vụ. Vườn nhà ông ngoại em trồng nhiều xoài cát.

Hoa xoài trăng trắng, nở thành từng chùm. Ong rất thích hoa xoài. Mùa hoa, ong kéo đến từng đàn hút mật, lúc nào cũng nghe tiếng vù vù trên các vòm lá, chùm hoa. Quả xoài có nhiều tên: quả vọng, quả mật vọng, quả hương cái.

Xoài chín rộ vào mùa hè. Quả xoài tròn dẹt hoặc hình quả thận. Lúc chín, quả có màu vàng bóng; thịt xoài vàng tươi, nhiều nước, hương thơm, vị ngọt. Hạt xoài to dẹt, có xơ trông tựa như cái mõ chùa bé xíu.

Xoài được tôn vinh là “vua của các loài quả” trong vườn cây ăn trái. Quả xoài chứa nhiều vi-ta-min C, B1, B2, ca-rô-ten, đường, prô-tít… rất tốt cho sức khoẻ con người.

Xoài tượng, xoài cát, xoài thanh ca, xoài quéo… thứ nào cũng quý và thơm ngon.

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 7

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả. Nhưng em thích nhất là cây xoài được trồng ở mé hàng rào.

Cây xoài này cao trên sáu mét. Gốc cây to bằng một vòng tay em, những nhánh nhỏ xum xuê chi chít lá như một chiếc ô xanh mát rượi. Lá xoài cứng, to bằng cái mót ti vi, nhưng dài hơn một chút, xanh tốt quanh năm. Mùa hè, xoài bắt đầu đơm hoa kết trái. Hoa xoài có màu trắng ngà, nhỏ xíu, kết thành chuỗi dài như hoa bàng. Nhưng trái xoài non trông giống như những viên bi nõn ngọc. Rồi ngày tháng qua đi, những quả xoài lớn dần, trông vui mắt như đàn gà mẹ đông con. Quả chùm, quả một, quả chùm năm, chùm sáu làm oẻ những nhánh nhỏ. Xoài ăn vào thì khỏi phải chê ! Nước chan hoà, ngọt sắc, vị ngọt đến đam mê. Những quả xoài đầu mùa như gieo sự náo nức cho mọi người.

Đứng ngắm nhìn cây xoài đơm hoa kết trái lỗng lẫy dưới ánh trời chiều. Lòng em chợt miên mang nghĩ tới ngày xoài chín. Còn gì thích bằng được ăn những quả xoài mà do chính tay mình đã bỏ công chăm sóc.

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 8

Trong các loại cây ăn quả mà bà em trồng như: Chôm chôm, vú sữa, mít, sầu riêng,… Mỗi loại cây đều có một vẻ đặc trưng riêng, hương vị riêng. Nhưng trong đó, em thích nhất là cây xoài giờ đã cho trái chín ngọt.

Thân cây cao có thể hơn gấp đôi người lớn. Cành cây giống như những cánh tay đang vươn ra để đón chào nắng ấm . Những chiếc lá đang đung đưa theo chiều gió như những chú bướm đang nô đùa trên các cành cây . Khi mùa trĩu quả đến , những trái xoài chín và hoa đã làm cho ong bướm bị mê hoặc bởi mùi hương và sự ngọt ngào của chúng . Trái xoài có hình bầu dục , chỉ bằng một nắm tay của em , ruột có màu vàng óng và rất ngọt . Em mong sao cây xoài lúc nào cũng có trái chín để em có thể được hưởng thức được hương vị ngọt ngào của nó.

Tham khảo thêm:   Tả cảnh mùa hè

Em rất yêu quý cây xoài vì nó là một kỷ niệm của bà đã để lại cho con cháu. Khi lớn lên em sẽ nhớ lại những hồi ức này và nó sẽ ở trong lòng em mãi mãi.

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 9

Vườn của ông nội em có rất nhiều cây ăn trái: bưởi, chôm chôm, mãng cầu, sa-bô-chê, nhãn, ổi, vú sữa và xoài… Mùa nào thức nấy, quanh năm gia đình em được thưởng thức trái cây vườn nhà. Trong khu vườn ấy, em thích nhất cây xoài.

Xem thêm:  Top 9 bài văn mẫu tả cây xoài lớp 2 chọn lọc

Cây xoài này là giống xoài cát Hoà Lộc nổi tiếng, ông em trồng đã được sáu, bảy năm. Thân cây lớn, màu nâu nhạt, cao trội hơn các cây mọc xung quanh. Cành xoài chĩa ngang, chia thành nhiều nhánh. Lá xoài thon, dài, màu xanh đậm, nổi rõ các đường gân trên mặt lá.

Cây xoài năm nay trổ nhiều hoa lắm. Hoa xoài màu vàng nhạt, nhỏ li ti, trái xoài kết thành chùm, mỗi chùm năm mười trái, treo toòng teng, đung đưa trước gió. Khi trái xoài đã lớn, trông giống như hai bàn tay úp lại, tròn căng, trông thật thích mắt.

Rễ cây cần cù hút mỡ màu của đất, chuyển thành nhựa sống nuôi cây. Trái cây tắm ánh nắng, khí trời, lớn lên rất nhanh. Rồi một trưa hè rực nắng, những trái xoài chín dần, chín dần. Thấp thoáng trong vòm lá xanh, những đốm vàng ẩn hiện – trái chín đầu mùa. Xoài chín cây có mùi thơm ngọt vô cùng quyến rũ.

Ông em lấy cây sào nứa, ở đầu đan thành chiếc giỏ để hái xoài, ông nhẹ tay đưa miệng giỏ vào trái xoài chín, khẽ giật. Trái xoài nằm gọn trong lòng giỏ. Năm trái, mười trái… Chiếc rổ trong tay em cứ đầy dần, đầy dần. Em sung sướng bưng vào nhà, khoe với bà nội. Bà ngừng tay ngoáy cối trầu, móm mém cười, vẻ hài lòng lắm. Bà bảo em lựa những trái lớn, đem biếu mấy nhà hàng xóm.

Sau này lớn lên, dù có đi đâu xa em cũng không thể nào quên hương vị thơm ngon đậm đà của trái xoài cát quê em.

Top 10 bài văn mẫu tả cây xoài lớp 3 chọn lọc

Những bài văn mẫu tả cây xoài lớp 3

Tả cây xoài lớp 3 – Bài làm 10

Trước nhà em có trồng một cây xoài, năm nào cũng ra quả nặng trĩu các cành. Cây xoài được bố mẹ và em chăm sóc rất cẩn thận nên ngày càng trở nên xanh tốt và quả cũng ngày càng nhiều và ngon hơn.

Cây xoài nhà em đã trồng được năm năm rồi, từ chuyến đi chơi về miền Tây của cả gia đình, bố em đã xin bác Tư giống cây để về trồng trước nhà. Cây xoài có tán lá to, rộng, thân cây xù xì, màu nâu xanh, với chi chit những nhánh nhỏ mọc ra. Cây cao khoảng 3m nhưng tán cây rất rộng ạ, mùa hè đến, lại rợp mát cả một vùng nên em thường mắc võng ở đó để hóng mát. Mỗi khi mùa xoài đến, trên mỗi tán cây, nhưng chồi hoa non cứ mọc ra mơn mởn, tỏa sắc trắng cả một góc sân trước nhà. Nhìn thật thích mắt làm sao! Cành cây thì trông rất chắc. Bởi vậy, dù  có gió to, thì cây xoài vẫn vươn lên mạnh mẽ, chống chọi lại để bảo vệ các quả lúc lắc trên cành. Quả cây xoài rất ngọt, khi bổ ra có rất nhiều thịt, vàng ươm. Hột quả thì lại nhỏ. Lớp vỏ ngoài căng mịn. Mùi vị thì thơm ngon thanh mát cực kỳ. Mẹ em thường hái những quả xoài thơm ngon vào làm sinh tố, xoài xanh thì mẹ làm xoài lắc, xoài ngâm,…cho cả nhà thưởng thức. Ai cũng tấm tắc khen ngon

Cây xoài nhìn to khỏe nên khi gió mùa đến cũng che chắn phần nào cho nhà em, tránh được gió to và bụi bặm….

Cây xoài cho em nhiều kĩ niệm đẹp, với biết bao nhiêu hình ảnh quen thuộc, thân thiết. Cây xoài cho em bóng mát, cho em những trái thơm quả ngọt. Cho các bạn em tụ tập chơi đùa. Khiến em càng yêu thương cây xoài nhiều hơn.

Trên đây là những bài văn mẫu tả cây xoài lớp 3 hay nhất chúng tôi đã sưu tầm được. Các em có thể tham khảo những bài văn mẫu này sau đó tự làm bài văn của mình và đừng quên chia sẻ cho các bạn khác cùng đọc nhé.

Thu Thủy

About The Author