Lập dàn ý tả quả dưa hấu lớp 5 bao gồm các dàn ý chi tiết cho các em học sinh tham khảo biết cách xây dựng lập dàn ý, hoàn thiện chi tiết bài văn miêu tả trái cây ăn quả – quả dưa hấu. Mời các bạn tham khảo chi tiết.

Dàn ý chi tiết tả quả dưa hấu lớp 5

Lập dàn ý tả quả dưa hấu

I. Mở bài:

Giới thiệu quả dưa hấu

Trong rất nhiều các loại trái cây như: táo, lê, cam, dâu tây… Loại trái cây mà em thích nhất đó chính là quả dưa hấu.

II. Thân bài:

a.Giới thiệu nguồn gốc:

Không biết dưa hấu có từ bao giờ, chỉ biết theo như dân gian dưa hấu có nguồn gốc từ sự tích An Dương Vương.

b. Tả chi tiết:

  • Quả dưa hấu nặng từ một cân đến gần một yến, tùy theo thời gian thu hoạch và giống dưa. Quả dưa hấu hình elip thuôn thuôn dài.
  • Quả có vỏ ngoài màu xanh thẫm nhẵn thín có các đường sọc kéo dài .
  • Bên trong quả dưa hấu là lớp cùi màu trắng dài khoảng gần một cm. Quả dưa ngon là khi cùi mỏng, vỗ vào kêu bồm bộp. Phía bên trong cùi trắng là phần ruột màu đỏ có lấm tấm hạt màu đen nhỏ. Phần ruột là phần to nhất trong quả. Hạt dưa hấu có thể ăn được có vị bùi bùi. Dưa hấu ăn ngọt thanh mát chứ không ngọt sắc như nhãn. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ăn một miếng dưa hấu trong mùa hè nóng bức.
  • Ta có thể bổ cắt thành những miếng hình tam giác để có thể dễ dàng thưởng thức. Dưa hấu có thể làm được nhất nhiều món ngon như sinh tố dưa hấu, kem dưa hấu, đá bào dưa hấu…. Được uống cốc sinh tố do mẹ làm, ăn que kem làm từ dưa hấu ở cổng trường sẽ là những kỉ niệm khó quên.Dưa hấu cũng có thể trở thành một hình thức của nghệ sĩ cắt tỉa dưới bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ. Dưa hấu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin A, chất khoáng, ….Dưa hấu có tính hàn là một món ăn giải nhiệt trong những ngày hè. Dưa hấu cũng là một vị thuốc chữa nhiều bệnh như tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư, làm lành vết thương…
  • Dưa hấu được bày bán rất nhiều ở các cửa hàng siêu thị, chợ với mức giá cả phải chăng từ tám đến mười lăm nghìn đồng ở Việt Nam.
  • Dưa hấu thường được trồng ở các nước có nền khí hậu ẩm nhiệt đới, không phù hợp với thời tiết ôn đới hay hàn đới.
Tham khảo thêm:   Dàn ý tả cảnh biển lúc bình minh, lập dàn ý chi tiết, đầy đủ

III. Kết bài:

  • Cảm nghĩ bản thân
  • Quả dưa hấu là loại quả dễ ăn, mát và rất bổ. Em hi vọng năm nào cũng sẽ được thưởng thức loại trái cây này.

Bài tham khảo tả quả dưa hấu Tiếng Việt lớp 5

Mùa hè nắng nóng em rất thích giải khát bằng những loại trái cây khác nhau trong đó dưa hấu là loại quả em thích nhất vừa ngọt vừa mát.

Quả dưa hấu có nguồn gốc không rõ ràng nhưng theo truyền thuyết được Mai An Tiêm trồng ở đảo từ đó được phổ biến ở nhiều nơi. Đến mùa dưa hấu em lại ra chợ mua những trái dưa hấu căng tròn, mọng nước, dưa hấu có hình bầu dục thuộc họ bầu bí, mỗi quả khoảng hai đến ba kilogam, vỏ cứng, trên vỏ có màu xanh nhạt và sọc trắng xen kẽ, đôi khi màu xanh trắng ngẫu nhiên chứ không theo thứ tự. Dùng dao bổ đôi sẽ thấy sự khác biệt bên trong là một màu đỏ tươi, chính giữa là hạt màu đen, hạt dưa đa dạng về kích cỡ và phụ thuộc vào giống dưa hấu.

Khi khát thích nhất là ăn dưa hấu, những miếng dưa hấu được cắt hình tam giác, ăn vào mát lạnh, ngọt lịm như đường nhưng ăn mà không hề biết chán, ngoài lượng nước bên trong giúp giải khát dưa hấu còn chứa nhiều vitamin C cực kỳ tốt cho sức khỏe giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ em và người già. Dưa hấu còn giúp chống viêm nhiễm, mụn nhọt rất hiệu quả.

Tham khảo thêm:   Dàn Ý Tả Quê Hương và Bài Văn Mẫu Tả Cảnh Quê Hương

Dưa hấu là loại quả có ích với con người, tốt cho sức khỏe, mùa hè mà được ăn những miếng dưa hấu giải khát thật tuyệt vời.

About The Author